Trước phản ánh của doanh nghiệp về việc giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400-500%, container phục vụ vận tải xuất khẩu thiếu trầm trọng, ngày 7/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải biển và ưu tiên container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản.
Công văn số 123/BNN-VP do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam ký gửi Bộ GTVT nêu rõ trong hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu.
Cụ thể, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400-500%, thêm vào đó là vấn đề thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu.
Theo Bộ NNPTNT, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản do dịch Covid và Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid”.
Năm 2021, xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bằng đường biển tại cảng TP.HCM đạt gần 520.000 tấn, chiếm 30,3%. Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường biển được đánh giá cao, chỉ sau bằng đường bộ. Ảnh: Minh Hoàng. |
Hiện tại, nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là rau quả tươi như thanh long, mít, xoài… Riêng mặt hàng thanh long, theo báo cáo từ các tỉnh, có khoảng 300.000 tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022.
Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên vướng mắc là thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu nói trên.
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, rau quả tươi trong thời gian tới qua vận tải đường biển, đường sắt, giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ NNPTNT đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ NNPTNT làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao để giải quyết vấn đề hiện tại và phát triển xuất khẩu nông sản bền vững.
Thời gian qua, trước tình trạng hàng nghìn xe container chở nông sản sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu, phương án chuyển phương thức vận chuyển sang bằng đường biển được tính đến.
Tuy nhiên, việc thay đổi này không đơn giản và có nhiều rủi ro khi phải đóng, chuyển hàng lên tàu làm tăng chi phí, gây hỏng hóc, hao tổn. Doanh nghiệp muốn xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc bằng đường biển cần có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh; khó khăn nữa là thiếu container rỗng và giá cước đội lên cao gấp nhiều lần.
Đối với ý kiến chở hàng sang Trung Quốc bằng đường biển để gỡ ùn ứ tại cửa khẩu, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã đề nghị các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An hợp lực để có kiến nghị chung về việc này.
Sang tuần, Bộ NNPTNT và Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái (TP.HCM) để tháo gỡ khó khăn về tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu thiếu vỏ container đi đường biển; đồng thời làm việc với Hiệp hội Logistics phía Nam để giải quyết khó khăn về logistics, giảm chi phí vận tải…