Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Yêu cầu các tỉnh miền Trung dừng họp để ứng phó siêu bão Noru

Để ứng phó siêu bão Noru, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành liên quan hoãn những cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chống bão.

Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Noru đang áp sát đất liền Philippines và chuẩn bị vào Biển Đông. Ảnh: Windy.

Chiều 25/9, Thủ tướng ban hành công điện yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4. Công điện được gửi đến chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, Gia Lai và Kon Tum cùng nhiều bộ, ngành liên quan.

Theo dự báo, cơn bão có tên quốc tế Noru đang tiến vào Biển Đông và sẽ trở thành cơn bão số 4 hoạt động trên Biển Đông từ đầu năm. Bão đang đạt sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định sau khi vào Biển Đông, bão có khả năng duy trì sức gió rất mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 khi đến phía nam quần đảo Hoàng Sa và khi vào gần bờ có thể vẫn mạnh cấp 12-13, giật cấp 15.

"Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh. Dự báo chiều tối 27/9, bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên", công điện nêu rõ.

Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, ứng phó bão số 4 theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.

Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chỉ đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động ứng phó phù hợp.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố liên quan được yêu cầu đình hoãn các cuộc họp không thật sự cấp bách để tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão, lũ.

Địa phương cần tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; phân công lãnh đạo, triển khai lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

Căn cứ diễn biến và dự báo bão, địa phương ban hành lệnh cấm biển, cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn; khẩn trương rà soát, kiểm đếm, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú.

sieu bao Noru anh 1

Dự báo đường đi của bão Noru theo mô hình của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Ảnh: VNDMS.

Lực lượng chức năng được yêu cầu kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của sóng lớn, ngập sâu, sạt lở...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương được giao chủ động phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, tàu thuyền, hoạt động thủy sản...

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền vận tải hoạt động trên biển, vùng cửa sông, trên sông, đặc biệt lưu ý những khu vực từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, sẵn sàng sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Dự báo đường đi của bão Noru gần Biển Đông Bão Noru di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc trong các ngày 25-27/9 với sức gió mạnh nhất cấp 13 trên Biển Đông. Sau đó, hình thái này đổi hướng, đi vào đất liền Nam Trung Bộ.

Miền Trung tính sơ tán 870.000 dân để ứng phó siêu bão Noru

Trước kịch bản siêu bão Noru có thể ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 13, các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân với tổng số trên 868.000 người.

Ngư dân Đà Nẵng thuê xe cẩu đưa tàu thuyền vào bờ tránh siêu bão Noru

Trước cơn bão Noru có cường độ rất mạnh sắp đi vào biển Đông, ngư dân Đà Nẵng gấp rút chuẩn bị biện pháp phòng chống, thuê xe cẩu đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm