Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

TP.HCM và Nam Bộ mưa lớn do tác động của bão Noru

Bão Noru khiến gió tây nam mạnh lên, gây mưa rào ở TP.HCM và Nam Bộ chiều 25/9. Cơn mưa nặng hạt có thể gây ngập một số khu vực.

Đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức, ngập sâu sau một trận mưa lớn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 14; sóng biển cao từ 5 đến 7 m; biển động rất mạnh.

Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cho biết tại TP.HCM và Nam Bộ, tác động của bão khiến cường độ gió tây nam tăng, khiến khu vực này có mưa rào và dông nhiều nơi với lượng mưa lớn. Do đó, cơ quan khí tượng cảnh báo người dân lưu ý lốc xoáy và gió giật trong cơn dông.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km rồi mạnh lên. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có nguy cơ chịu ảnh hưởng gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Những giờ tiếp theo, bão tiếp tục tăng tốc lên 25-30 km/h và đổi hướng đi theo tây tây nam, mỗi giờ đi được 25-30 km. Rạng sáng 28/9, tâm bão nằm trên đất liền khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13. Sau thời điểm này, bão đi nhanh theo hướng tây và suy yếu dần.

TP.HCM mua do bao Noru anh 1

Ảnh hưởng của bão gây mưa lớn kéo dài có thể làm ngập tại một số tuyến đường TP.HCM - đường Calmette (quận 1). Ảnh: Duy Hiệu.

Vùng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau, bao gồm vùng biển TP.HCM và vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang - Phú Quốc, có gió tây nam hoạt động từ mức trung bình đến mạnh, gây mưa rào và dông rải rác.

Sáng 25/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 4h, tâm bão Noru cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 300 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17, tiếp tục tăng 2 cấp so với 12 giờ trước.

Ngày và đêm nay, hình thái này chủ yếu đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h và tiến vào Biển Đông. Rạng sáng 26/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 850 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình tiếp diễn mưa lớn với lượng phổ biến 30-60 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm. Khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đồng bằng Bắc Bộ bắt đầu giảm mưa, khi lượng mưa trong ngày dao động 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Bão Noru tiếp tục tăng cấp, áp sát Biển Đông

Khi vào Biển Đông, bão Noru khả năng mạnh trở lại và đạt cường độ mạnh nhất lên đến cấp 13. Hình thái này được dự báo đi vào đất liền Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 10.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm