Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Các tỉnh, thành phố miền Trung triển khai ứng phó khẩn bão Noru

Bão Noru đang mạnh lên liên tục trước khi vào Biển Đông ngày 26/9. Một số địa phương ra thông báo khẩn, yêu cầu triển khai các biện pháp phòng tránh bão cho người dân.

Người dân Hội An tiến hành dọn dẹp, tháo các tấm lưới bạc trên trần nhà hàng xuống. Ảnh: Thanh Đức.

Chiều 24/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Đà Nẵng tổ chức buổi họp triển khai công tác ứng phó với cơn bão Noru.

Ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhận định Noru là cơn bão mạnh, di chuyển rất nhanh, diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương.

Ông Sơn đề nghị các quận, huyện có phương án sơ tán người dân trong thiên tai. Chính quyền địa phương hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa; chủ động các biện pháp, trang thiết bị khi bão Noru đến.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tổ chức kiểm đếm và giữ thông tin với các tàu thuyền, hướng dẫn phương tiện neo đậu an toàn.

Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án phòng chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước. Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật diễn biến mưa bão để nhân dân chủ động ứng phó.

bao Noru anh 1

Dự báo đường đi của bão Noru sắp vào Biển Đông. Ảnh: VNDMS.

Tại Quảng Trị, tất cả 2.397 tàu thuyền với 6.569 thuyền viên trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão Noru để phòng tránh, chỉ còn lại 11 tàu với 98 thuyền viên đang hoạt động trên biển.

Tỉnh có 126 hồ đập với tổng dung tích trên 260 triệu m3 nước. Hiện tổng dung tích bình quân của các hồ chứa mới đạt trên 45%.

Ban PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cũng ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi thông tin bão lũ, cập nhật trên phương tiện đại chúng.

Với huyện đảo Cồn Cỏ, công điện nêu rõ địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn, gia cố nhà cửa; cắt tỉa cây xanh; đảm bảo an toàn cho hệ thống điện và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, chính quyền kiểm tra điểm sơ tán dân tránh bão để sẵn sàng khi có lệnh.

Các địa phương đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng lực lượng khắc phục để đảm bảo thực hiện các phương án an toàn.

bao Noru anh 2

Nhà hàng dọc biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam, huy động toàn bộ nhân viên ra bãi biển đưa ghế, bàn vào kho để cất. Ảnh: Thanh Đức.

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các ban ngành, địa phương thường xuyên theo dõi tin tức bão Noru, thông tin kịp thời cho nhân dân.

Riêng tại các địa phương ven biển và cửa sông, chính quyền rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung. Đặc biệt, địa phương kiên quyết không cho người dân đi qua những khu vực nguy hiểm; chủ động cấm tàu thuyền hoạt động trên các sông hồ chứa nước, nơi ngập sâu khi có mưa lớn.

Nông dân thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao lực lượng biên phòng và chính quyền các địa phương phải giữ thông tin liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Dự báo đường đi của bão Noru sắp vào Biển Đông Bão Noru được nhận định có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh. Sau khi vào Biển Đông, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây và có thể đạt cường độ mạnh nhất cấp 11.

Nhà hàng ven biển Hội An dọn dẹp, chằng chống trước bão Noru

Nhiều chủ nhà hàng ven biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) đã huy động toàn bộ nhân viên dọn dẹp bàn ghế, chằng chống lại quán trước khi bão Noru đổ bộ.

Siêu bão Noru

Vân Trang - TTXVN

Bạn có thể quan tâm