Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Ngư dân Đà Nẵng thuê xe cẩu đưa tàu thuyền vào bờ tránh siêu bão Noru

Trước cơn bão Noru có cường độ rất mạnh sắp đi vào biển Đông, ngư dân Đà Nẵng gấp rút chuẩn bị biện pháp phòng chống, thuê xe cẩu đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão.

Ngu dan ung pho bao anh 1

Từ sáng sớm 25/9, nhiều ngư dân Đà Nẵng đã tranh thủ lúc trời quang mây, tạnh mưa để đưa tàu thuyền đánh cá lên bờ.

Ngu dan ung pho bao anh 2

Các ngư dân cho biết từ hôm qua họ đã nhận được khuyến cáo của nhà chức trách về việc bão Noru khả năng mạnh trở lại và đạt cường độ mạnh nhất lên đến cấp 13. "Chúng tôi đã tạm dừng việc ra khơi. Sáng nay, mọi người ra đưa tàu thuyền, ngư lưới cụ lên bờ trú tránh an toàn", ngư dân Nguyễn Bình (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết.

Ngu dan ung pho bao anh 3

Tại khu vực ven biển Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà), nhiều xe cẩu được huy động để hỗ trợ ngư dân. Tàu thuyền của ngư dân được móc dây cẩu lên xe để mang vào bờ. "Từ 6h đến 10h sáng nay, chúng tôi đã cẩu hàng chục thuyền của ngư dân", ông Tính, chủ một xe cẩu nói và cho biết tiền công cẩu thuyền lên bờ 300.000 đồng/chiếc.

Ngu dan ung pho bao anh 4

"Chúng tôi nghe báo đài thông tin lúc 4h sáng nay, tâm bão Noru cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 300 km về phía đông. Cơn bão này được dự báo có sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17 nên mọi người cảnh giác, dọn dẹp ngư lưới cụ để hạn chế nguy cơ thiệt hại", ngư dân Nguyễn Chí Hành (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà), chia sẻ.

Ngu dan ung pho bao anh 5

Ông Hành nói thêm ngư dân miền Trung đã quen với việc bão dồn dập đổ bộ vào những tháng cuối năm. "Mọi người nghe bão sắp vào là đã thuê người đưa tàu vào bờ rồi, không chủ quan được", ông Hành nói.

Ngu dan ung pho bao anh 6

Sau khi đưa thuyền lên bờ, nhiều ngư dân tranh thủ cạo những chỗ gỉ sắt, may vá lại ngư lưới cụ.

Ngu dan ung pho bao anh 7

Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã vào nơi tránh trú an toàn. Ngư dân dùng các cây to để chằng buộc tàu nhằm hạn chế rung lắc, va đập nếu bão đổ bộ.

Ngu dan ung pho bao anh 8

Ngư dân dùng dây neo cột tàu vào các trụ sắt ở trên bờ.

Ngu dan ung pho bao anh 9

Sau khi đưa thuyền lên bờ, ông Tám (trú phường Mân Thái) tranh thủ vá lại ngư lưới cụ. Người đàn ông này cho biết phải chi 300.000 đồng để thuê xe cẩu một chiếc thuyền lên bờ. "Bây giờ có dịch vụ cẩu thuyền cũng đỡ. Ngày trước, anh em ngư dân phải hỗ trợ nhau khiêng lên bờ", ông Tám cho hay.

Dự báo đường đi của bão Noru gần Biển Đông Bão Noru di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc trong các ngày 25-27/9 với sức gió mạnh nhất cấp 13 trên Biển Đông. Sau đó, hình thái này đổi hướng, đi vào đất liền Nam Trung Bộ.

Hội An khẩn cấp chống đỡ Chùa Cầu và nhiều nhà cổ trước bão Noru

Trong 2 ngày 24 và 25/9, TP Hội An (Quảng Nam) đã cho người chống đỡ nhiều nhà cổ, đặc biệt là di tích chùa Cầu, trước khi bão Noru đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm