Lời giải cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng sang Mỹ
Để ứng phó với tác động từ thuế đối ứng Mỹ, các doanh nghiệp có thể chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô sang các mặt hàng chế biến sâu.
1.422 kết quả phù hợp
Để ứng phó với tác động từ thuế đối ứng Mỹ, các doanh nghiệp có thể chuyển từ xuất khẩu sản phẩm thô sang các mặt hàng chế biến sâu.
Với mức thuế nhập khẩu cao kỷ lục, Mỹ đặt mục tiêu hồi sinh ngành sản xuất bán dẫn nội địa và thu hút hơn 1.000 tỷ USD đầu tư mới vào công nghiệp trong nước.
Các ngành xuất khẩu chủ lực như thủy sản, dệt may, phụ tùng ôtô của Ấn Độ đều thiệt hại hàng tỷ USD vì thuế quá cao từ Mỹ. Nhiều doanh nghiệp thậm chí ví đây như "ngày tận thế".
Khoảng 40 doanh nghiệp Ba Lan đang có mặt tại Việt Nam để tìm đối tác phân phối các mặt hàng thực phẩm chủ lực như thịt heo, thịt bò, táo và nhiều sản phẩm chế biến khác.
Cục Hải quan cho biết trong 6 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam đạt 8,87 tỷ USD, tăng hơn 22% và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Ấn Độ trong hàng chục năm qua đang ở thế bấp bênh trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump muốn gia tăng sức ép lên Nga nhằm chấm dứt xung đột Ukraine.
Với mức thuế đối ứng 20% của Mỹ, các hiệp hội và chuyên gia đánh giá là “chấp nhận được”. Việt Nam có thể tận dụng lợi thế đặc biệt để tăng xuất khẩu ở thị trường khác.
Bị đe dọa áp thuế vì mua dầu từ Nga, Ấn Độ phản công mạnh mẽ, tố ngược Mỹ và EU vẫn nhập khí đốt, uranium và phân bón từ Moscow giữa lúc chiến sự chưa hạ nhiệt.
Dù mức thuế nhập khẩu giảm đáng kể so với dự kiến ban đầu, nhiều doanh nghiệp châu Âu, nhất là các hãng rượu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn loay hoay tìm cách xuất hàng sang Mỹ.
Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ tạm hoãn các biện pháp đáp trả đối với thuế quan của Mỹ trong vòng 6 tháng để tiếp tục đàm phán.
Mức thuế đối ứng của Mỹ với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, mức thuế này đã phần nào làm giảm tâm lý căng thẳng của nhiều hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp.
BYD đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, nhắm mục tiêu 50% doanh số toàn cầu vào năm 2030 đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc.
Nhiều doanh nghiệp cho biết đang đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ xuất khẩu vào thị trường Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump công bố thuế đối ứng.
Từ tháng 4, đồng hồ Thụy Sĩ nhập khẩu vào Mỹ đã chịu mức thuế cơ bản 10%. Đến ngày 1/8, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nâng mức thuế này lên 39%.
Mức thuế 20% tuy đã giảm mạnh so với dự kiến ban đầu là 46%, các chuyên gia, doanh nghiệp vẫn nuôi kỳ vọng có đàm phán để giảm thêm.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, việc xác định thị trường nội địa là thị trường mục tiêu trở thành chiến lược phát triển đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ Công Thương cho biết theo sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
Trong một thế giới mà công nghệ đang là yếu tố quan trọng quyết định vị thế của các quốc gia, ông Trump xác lập tham vọng biến Mỹ thành "trung tâm quyền lực AI toàn cầu" bằng chiến lược "xuất khẩu...
Đêm 30/7 (giờ địa phương), ông Trump công bố hai thỏa thuận thương mại lớn, áp thuế 50% với hàng hóa từ Brazil và 15% với Hàn Quốc.
Dù vấp phải nhiều tranh cãi, thỏa thuận thương mại “vô tiền khoáng hậu” giữa Washington và Brussel vẫn được đánh giá là đã giúp EU tránh được một cuộc chiến thương mại toàn diện.