Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuân Trường mất 9 phút để chứng tỏ khả năng ở HAGL

Màn thể hiện của Xuân Trường trong trận đấu vừa qua có thể tóm gọn trong 2 vế: Ngắn ngủi nhưng đầy hy vọng.

Lương Xuân Trường đá 45 phút trong cuộc so tài giữa HAGL và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Sau gần một năm, cầu thủ gốc Tuyên Quang mới trở lại đội hình chính. Anh chơi nổi bật và trực tiếp in dấu giày vào bàn thắng duy nhất của HAGL. Đó là pha sút phạt mẫu mực đưa bóng dội xà ngang ở phút thứ 9. Cú đá gián tiếp tạo ra tình huống lộn xộn để Chevaughn Walsh chớp thời cơ ghi bàn.

Trước trận này, hành trang trên sân cỏ của Xuân Trường là vỏn vẹn 37 giây xuất hiện trên sân Lạch Tray trước CLB Hải Phòng, cộng với vài chục phút thi đấu trước CLB Đà Nẵng khi HAGL đã thua toàn diện. Xen lẫn đó là chuỗi ngày tập hồi phục, tập chay có thể bóp nghẹt cảm giác chơi bóng của bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào.

Xuan Truong anh 1

Xuân Trường tái xuất ấn tượng với cú sút chạm xà ngang, tạo điều kiện cho Walsh ghi bàn. Cảm giác bóng và cảm quan vị trí của tiền vệ sinh năm 1995 là khá tốt. Ảnh: Minh Chiến.

Tuy nhiên, Xuân Trường thì không. Anh đánh dấu ngày trở lại với một loạt đường chuyền nhịp nhàng, chính xác ngay sau tiếng còi khai cuộc. Xuân Trường cùng Nguyễn Tuấn Anh và Dụng Quang Nho thành tam tấu ăn ý ở trung tuyến, đẩy cả đội hình Hà Tĩnh về phòng ngự. Tiền vệ sinh năm 1995 không cho thấy sự chậm chạp dù nghỉ thi đấu lâu. Xuân Trường thi đấu, lên bóng nhịp nhàng, di chuyển nhanh nhẹn và tạo thế tấn công thoáng cho HAGL.

Pha sút phạt dội xà hiểm hóc cũng minh chứng cho cảm giác bóng - yếu tố Xuân Trường thể hiện tốt nhất trong thời gian góp mặt. Ngoài những đường chuyền để mở đội hình Hà Tĩnh khá tốt, Xuân Trường còn vài lần đẩy bóng trực diện hay chuyền một chạm tốt cho Walsh hay Nguyễn Văn Toàn tiếp cận vòng cấm.

Điểm khác biệt của Xuân Trường ở trận này là anh ít chuyền dài. Cầu thủ mang áo số 6 chủ yếu chuyền ngắn, an toàn, chưa có tính sát thương cao, nhưng không thể đòi hỏi nhiều ở cầu thủ mới trở lại sau chấn thương. Những pha điều bóng của Xuân Trường giúp HAGL luân chuyển nhịp nhàng và Hà Tĩnh chỉ còn cách chống đỡ trong 30 phút đầu tiên.

Dù vậy, 15 phút cuối hiệp 1 đã phô bày thiếu sót của Xuân Trường, đó là tranh chấp và thể lực. Tiền vệ này 1 lần để đối phương qua người, dù anh là người vào bóng trước. Xuân Trường cũng không đóng góp được nhiều cho khâu phòng ngự khi thể lực suy giảm nhanh chóng. Đóng góp của cầu thủ sinh năm 1995 trong khoảng thời gian này rất hạn chế, nên HLV Lee Tae-hoon buộc phải đưa Triệu Việt Hưng vào thế chỗ.

Xuan Truong anh 2

HAGL cần Xuân Trường cho giai đoạn còn lại của mùa giải. Đội bóng phố Núi vẫn mong manh trong cách triển khai bóng, nên cần những tiền vệ giỏi điều tiết như Xuân Trường hay Tuấn Anh. Ảnh: Minh Chiến.

Xuân Trường vẫn chưa đủ sức chơi cả trận hoặc ít nhất 2/3 thời gian, nhưng 45 phút trước Hà Tĩnh là đủ để chứng minh giá trị của tiền vệ từng được HLV Park Hang-seo tín nhiệm giao băng đội trưởng. Tầm quan trọng của Xuân Trường được thể hiện khi không có anh, HAGL đánh mất thế trận.

Cả hiệp 2, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh dồn ép, hai lần đưa bóng dội cột dọc, xà ngang. Quang Nho hay Việt Hưng đều không phải mẫu tiền vệ giỏi điều tiết. Không có Xuân Trường, HAGL thiếu đầu mối phát triển bóng, dẫn đến bị ép ngược và chịu áp lực lớn ở hàng thủ. HAGL không đủ mạnh để chơi phòng ngự với số đông. Họ cần thủ trên nền tảng kiểm soát bóng và điều tiết nhịp độ. Vai trò của những tiền vệ như Xuân Trường hay Tuấn Anh vì thế càng quan trọng.

HLV Lee Tae-hoon rất trân trọng Xuân Trường, thể hiện qua cách sử dụng học trò dè dặt, đầy toan tính. Xuân Trường cũng cần thêm thời gian, ít nhất 2-3 trận để đá đủ 90 phút. Quan trọng hơn, HAGL vẫn đang chơi khá ổn định. Nếu giữ được chỗ đứng trong 8 đội xếp trên, HAGL có cơ hội đua vô địch. Khi ấy, một Xuân Trường sung mãn sẽ giúp HAGL như “hổ mọc thêm cánh”, nuôi hy vọng đạt kỳ tích mùa này.

Xuan Truong anh 3

Highlights HAGL - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Xuân Trường ghi dấu ấn Cú sút phạt dội xà của Lương Xuân Trường tạo cơ hội để Chevaughn Walsh ghi bàn thắng duy nhất, giúp HAGL giành chiến thắng 1-0 trước HLHT trên sân Pleiku chiều 6/7.

Xuân Trường, Tuấn Anh sát cánh giúp HAGL giành 3 điểm

Xuân Trường, Tuấn Anh trong lần đầu đá chính đã chơi đầy nỗ lực để giúp HAGL đánh bại đội khách Hà Tĩnh ở trận đấu thuộc vòng 8 V.League.

HLV Hà Tĩnh khen học trò lấn lướt chủ nhà HAGL

HLV Phạm Minh Đức cho rằng các học trò của ông chơi hay, "đá nát" tuyến giữa của HAGL dù họ phải đối đầu với những tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường hay Tuấn Anh.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm