Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM từ 1/7/2027
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy lùi 6 tháng so với phương án trước đó, trong đó Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt đầu kiểm định từ ngày 1/7/2027.
19 kết quả phù hợp
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy lùi 6 tháng so với phương án trước đó, trong đó Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt đầu kiểm định từ ngày 1/7/2027.
Sở Xây dựng TP.HCM giao Phòng Quản lý Vận tải nghiên cứu, đề xuất bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy, từ đó loại bỏ xe cũ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.
Khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng xe máy điện và xe đạp điện từ lâu đã trở thành một phần trong chiến lược phát triển giao thông xanh, giảm phát thải và xây dựng thành phố thông minh...
Bộ GTVT đề xuất cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có tối thiểu 1 đăng kiểm viên hạng 1. Trong khi cơ sở đăng kiểm ôtô được phép thực hiện kiểm định khí thải xe máy.
Yêu cầu kiểm định khí thải xe máy đã có tại Đài Loan từ cách đây gần 30 năm. Các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy cao như Ấn Độ hay Indonesia cũng đang có động thái tương tự.
Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.
Thông tư 47/2025 của Bộ Giao thông vận tải quy định từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên thì chủ xe phải mang đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, từ ngày 1/1/2025 chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy mà sẽ thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Chi phí để sở hữu một giấy kiểm định khí thải ôtô giả ở Mỹ dao động từ 100 đến 500 USD/xe.
Kể từ năm 2024, Hà Nội thí điểm việc kiểm định khí thải với xe máy đã được sử dụng trên 5 năm. Thành phố cũng dự kiến đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen.
Bộ Công an cũng đề nghị lắp biển số đặc trưng cho xe chạy bằng nhiên liệu sạch để phân biệt với phương tiện chạy bằng xăng, dầu và áp dụng quyền ưu tiên trên một số tuyến đường.
Chuyên gia cho rằng để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, Hà Nội không thể chờ cơ may đến từ thời tiết, khí hậu mà cần có giải pháp quyết liệt giảm thiểu nguồn phát thải.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Quốc hội không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi GPLX.
Dừng đèn xanh nếu có ùn tắc, bật đèn xe máy cả ngày, bổ sung bằng lái hạng A0... là những điểm mới đáng chú ý xuất hiện trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Bộ GTVT muốn đưa yêu cầu kiểm tra định kỳ khí thải xe máy vào luật với hy vọng kiểm soát tình trạng xe cũ hỏng, xả ra nhiều khí thải khi lưu thông.
Đề án kiểm tra khí thải xe máy sẽ được thực hiện tập trung trước mắt tại các thành phố lớn, trực thuộc Trung ương - nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của ô nhiễm không khí.
Cục Đăng kiểm kiến nghị sẽ bắt đầu áp dụng kiểm soát khí thải xe gắn máy từ năm 2017 đối với 5 thành phố trực thuộc trung ương. Từ 2021 các thành phố loại 2 bắt đầu thực hiện.
Bộ GTVT đã có văn bản giao Cục Đăng kiểm VN triển khai thực hiện quyết định đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy được Thủ tướng phê duyệt ngày 17/6/2010.
Bộ GTVT đã có văn bản giao Cục Đăng kiểm VN triển khai thực hiện quyết định đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy được Thủ tướng phê duyệt ngày 17/6/2010.