Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup của đời lính

Ngoài những cảm xúc vui, buồn và cả nước mắt mà môn túc cầu mang lại, những người lính cũng có cách cổ vũ cho đội bóng yêu thích, nắm bắt thông tin World Cup rất khác biệt.

World Cup là một sự kiện thể thao hấp dẫn nhất thế giới, thu hút sự quan tâm của hàng tỷ người trên khắp địa cầu. Nhưng với những người lính mang trên mình nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, Tổ quốc đặt trên vai dù đam mê với trái bóng tròn đến đâu, cũng phải tạm gác lại cho công tác huấn luyện, cho trực ban sẵn sàng chiến đấu hay những buổi tập đẫm mồ hôi trên thao trường trận địa… Đã 7 năm kể từ ngày xuất ngũ, tôi vẫn nhớ như in những kỷ niệm World Cup 2006  - World Cup của đời lính.

Đối với những người lính trong quân đội để xem được một trận bóng đá trực tiếp trên truyền hình là không thể. Trong quân ngũ, mọi thứ đều có nguyên tắc, giờ giấc chế độ và nền nếp riêng. Từ giờ ăn, giờ ngủ đến giờ học tập, sinh hoạt, thể dục thể thao, đọc báo, nghe đài,… đều được quy định cụ thể, chặt chẽ. Với người lính, thực hiện những quy định trên cũng là một nhiệm vụ. Chính vì vậy, cách để chúng tôi nắm bắt thông tin World Cup cũng như cổ vũ cho đội bóng thần tượng của mình cũng rất khác biệt so với bên ngoài.

Không xem được trực tiếp, chúng tôi đành phải thay vào bằng những kênh thông tin khác nhau, như đọc báo giấy, nghe đài, rồi tin tổng hợp thể thao trên truyền hình mỗi tối vào giờ xem thời sự của đại đội.

Tây Ban Nha có bảo vệ được ngôi vương tại WC 2014

Thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha đang phải đối mặt với khó khăn thật sự trong việc viết lên lịch sử một lần nữa.

Ngày đó sau những ca gác, những giờ bám thao trường, trận địa, anh em chúng tôi lại ngồi xúm lại cạnh nhau đọc trang báo thể thao, cùng cập nhật tin tức của từng trận đấu mà cảm giác hồi hộp như mình đang xem trực tiếp.

Những câu hỏi dồn dập của đồng đội: Tuyển Anh thắng hay thua? Pháp thế nào? Ronaldo ghi bàn không? Khi nhận được câu trả lời thì mỗi người một tâm trạng. Vui có, buồn có, nước mắt cũng có khi đội bóng hay thần tượng của họ chiến thắng hoặc thất bại và bị loại.

Ngày ấy, vui nhất là vào cuối tuần. Hiểu được tâm tư nguyện vọng của bộ đội, cán bộ đại đội sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị để tổ chức cho chiến sĩ xem lại các trận đấu trước đó tại hội trường đơn vị. Chỉ là tường thuật lại các trận đấu đã diễn ra trước đó nhưng những tiếng reo hò cổ vũ vẫn náo nhiệt. Cảm giác như chúng tôi đang đem bầu không khí Wolrd Cup từ Đức về khán phòng nhỏ của hội trường đơn vị. Đó là một kỷ niệm đẹp, khó có thể phai mờ trong mỗi trái tim những người lính chúng tôi.

Tình yêu tuyển Anh và chiếc tivi không màu

Tivi đen trắng chỉ có màu đen và trắng nên những trận hai đội mặc cùng màu thì rất khó để phân biệt được cầu thủ. Nhưng với tôi World Cup ngày đó vẫn rất trọn vẹn.

Giờ đây, ngồi ở nhà xem bóng đá World Cup, tôi chợt nhớ về đồng đội, với những tháng ngày kề vai sát cánh, giúp đỡ nhau trong mọi khó khăn nhiệm vụ. Hiện mỗi người một nơi và không có tin tức về nhau, nhưng có lẽ khi World cup 2014 diễn ra, họ cũng sẽ nghĩ về tôi, về những kỷ niệm của một thời là lính.

Còn với những người lính thế hệ tiếp theo, tôi tin rằng, họ cũng sẽ như chúng tôi sẵn sàng gác lại tình yêu với trái bóng tròn để vững vàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc giao cho.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513238055565583

Độc giả Nguyễn Văn Chiến

Bạn có thể quan tâm