Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá hiện đại: Kịch sĩ và máy quét

Cú va chạm của Pepe và Muller, chiếc thẻ đỏ dành cho hậu vệ người Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng cho những cuộc tranh cãi nảy lửa sắp tới.

Nhưng đó cũng chính là hình ảnh đại diện cho hai vị trí, vai trò mới mà bóng đá hiện đại sản sinh ra: “máy quét” và “kịch sĩ”.

Hình ảnh cú húc đầu của PePe trong trận đấu đêm qua.

Kết quả trận cầu đinh Đức - Bồ Đào Nha là một tỉ số bất ngờ, nhưng ẩn chứa trong đó lại là bộ mặt đa chiều của bóng đá hiện đại.

Pepe là một hậu vệ có lối đá chém đinh chặt sắt nhưng khi cần, anh có thể đôn lên trở thành một tiền vệ trụ - máy quét giữa sân - sinh ra để triệt tiêu số 10 cổ điển mà World Cup một thời ưa chuộng. Trong khi đó, Muller sau một năm dưới trướng Pep Guardiola đã cho cả thế giới thấy rằng không phải chỉ có cầu thủ của Barca mới có khả năng giật giải Oscar ngay trên sân cỏ...

World Cup nói riêng và bóng đá nói chung bây giờ không còn chỗ cho những kẻ ngây thơ ngẩn ngơ vài giây rồi mới chịu chuyền bóng, cũng không còn những kẻ bị đốn ngã rồi vùng lên, tiếp tục đuổi theo bóng... Thế giới khắc nghiệt khiến bóng đá cũng trở nên thực dụng hơn thuở trước, nơi mà người ta sẵn sàng đá xấu để bảo toàn tỉ số, nơi mà cầu thủ chực chờ ngã để kiếm lợi cho mình, hoặc đơn giản là ngã để tự bảo vệ mình.

Mueller: 'Tôi vô tội ở chiếc thẻ đỏ của Pepe'

Thomas Mueller khẳng định mình không cố tình ăn vạ khi được hỏi về tình huống khiến Pepe phải nhận thẻ đỏ trong trận thắng 4-0 trước Bồ Đào Nha.

Rồi sẽ có kẻ khen, người chửi hành động của Muller, nhưng anh chính là sự thật xấu xí mà bài học cuộc đời luôn dạy cho chúng ta theo cách: chỉ có những kẻ khôn ngoan mới chiến thắng! Benzema có lẽ đã vui mừng khôn xiết khi công nghệ Goalline đã cứu cho anh một bàn thắng, nhưng sẽ không có công nghệ “Heart-line” nào cứu giúp các fan chân chính khỏi những trò lọc lừa của con người... Đừng nói thời gian sẽ trả lời tất cả bởi Maradona bây giờ vẫn được xưng tụng là vĩ nhân sau màn ngụy biện “bàn tay chúa” kinh điển trong lịch sử...

Buồn cười nhưng vĩ đại lại là chân lý của cuộc đời...

Sau thảm bại của Tây Ban Nha, người ta dự báo Tiki-taka đã chết nhưng Đức đã chứng minh điều ngược lại khi đè bẹp Bồ Đào Nha bằng hàng trăm đường chuyền ru ngủ đối phương để rồi kết liễu ngay lúc con mồi sơ sót nhất... Thứ duy nhất sắp chết có lẽ là vị trí trung phong cắm, vị trí danh tiếng một thời đang bị lấn lướt hoàn toàn bởi những “số chín ảo” được sinh ra sau này như Thomas Muller.

Ronaldo “biến mất” trên sân. CR7 mờ nhạt, mệt mỏi, anh là hình ảnh tiêu biểu cho cầu thủ hiện đại: đá quanh năm và nhấc không nổi chân vào mùa hè. Fan ruột trách cứ, bình luận viên bảo anh tham lam, người thua độ chửi bới,... Ronaldo có thể rất ghét ngồi ghế dự bị nhưng anh chưa toàn năng đến mức tự cho mình đá mọi trận đấu.

CR7 là ngôi sao sáng nhất, là chỗ dựa lớn nhất và cũng là chỗ “tốt nhất” để mọi người đổ lỗi mỗi khi thất bại, vì thế ai cho anh ngồi ngoài một trận cầu đinh? Giống như người tiền bối trùng tên của anh, kẻ bất ngờ bị động kinh dữ dội trước chung kết France 98 vẫn phải ra sân để rồi nhận hết mọi tội lỗi lên đầu...

Mỉa mai nhưng hợp lí, đó chính là cuộc đời của một ngôi sao...

Bóng đá đã có nhiều thay đổi, chỉ có một điều bất diệt: Dù là Ronaldo hay Messi, hay bất cứ cầu thủ nào khác muốn bước vào những ngôi đền huyền thoại, họ cần thành danh tại World Cup - nơi không có những ông chủ sẵn sàng mua cả đội hình về chỉ để phục vụ cho một siêu sao. World Cup như chốt chặn thiêng liêng cuối cùng của bóng đá, nơi những giá trị truyền thống dần bị xô đẩy và thay thế bởi những cái mới hơn...

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Sẽ có hoài niệm, có tiếc nuối nhưng rồi dòng chảy đó sẽ hợp lí theo cách riêng của nó, bởi lẽ phải ngắt hết những chiếc lá mai già cỗi thì hoa mới nở mỗi khi xuân về; phải xa rời những suy nghĩ trẻ thơ thì chúng ta mới trưởng thành; phải phá tan quá khứ thì tương lai mới đến; phải phá vỡ lề thói cũ thì luật lệ mới sẽ được hình thành; tiếp theo của sự hủy diệt là cái sáng tạo để rồi cái sáng tạo ra sẽ bị hủy diệt theo vòng quay hợp lí mà khắc nghiệt của cuộc đời.

 

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512795592276496

 

Độc giả Mai Bửu Hoàng Hưng

Bạn có thể quan tâm