Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình yêu tuyển Anh và chiếc tivi không màu

Tivi đen trắng chỉ có màu đen và trắng nên những trận hai đội mặc cùng màu thì rất khó để phân biệt được cầu thủ. Nhưng với tôi World Cup ngày đó vẫn rất trọn vẹn.

Tôi không thể nào quên được những ký ức đáng nhớ với kỳ World Cup 1998 cách đây 16 năm trên nước Pháp.

Không giống như bây giờ trên thị trường luôn có các mẫu tivi chuẩn HD để thưởng thức trọn vẹn những hình ảnh đẹp nhất của môn túc cầu tại Brazil. Ngày đó, cả xã tôi đếm trên đầu ngón tay chỉ được vài chiếc tivi đen trắng. Nhưng có lẽ vì tình yêu với môn túc cầu quá lớn nên những chiếc tivi không màu đó cũng đủ giúp tôi có những cảm xúc ngọt ngào với tình yêu của mình.

Những tivi đen trắng một thời ở nhiều vùng quê Việt Nam.

World Cup quê tôi như mùa lễ hội. Từ trẻ nhỏ đến cụ già luôn háo hức với mỗi trận đấu sắp diễn ra. Chủ nhà có chiếc tivi đen trắng luôn chuẩn bị sẵn thêm nước chè, rổ đậu phộng luộc, hay mớ ngô luộc để phục vụ bà con đến xem bóng đá. Ai ai cũng hào hứng với nó. Người thì yêu Brazil, người yêu tuyển Pháp người thì tuyển Anh. Không khí mỗi đêm diễn ra trận bóng luôn sôi nổi.

Mọi người tụ tập lại ở gia đình may mắn có chiếc tivi dù những trận đấu diễn ra vào khung giờ nửa đêm chẳng dễ chịu chút nào. Bởi với những gia đình nông dân như quê tôi, việc thức đêm và sáng dậy phải ra đi làm đồng là một cực hình.

Nhưng thoạt nhiên với kỳ World Cup, mọi người thưởng thức bóng đá trọn vẹn và sau đó làm việc mà chẳng có sự căng thẳng mệt mỏi nào. Có lẽ sức mạnh từ môn túc cầu mang lại.

Ngày đó tôi còn quá bé để có thể hiểu được World Cup là thế nào mà tại sao đội tuyển của đất nước mình lại không được thi đấu. Tôi hỏi bố về cách thức và tại sao sự vắng mặt của tuyển Việt Nam. Sau đó tôi mới hiểu được giá trị và danh giá của World Cup mà mọi người đều háo hức chờ đợi bởi 4 năm nó mới diễn ra một lần.

Đó cũng là kỳ World Cup đầu tiên trong cuộc đời tôi và cũng là nơi tôi bắt đầu tình yêu với đội tuyển Anh. Ở đó có thần tượng Michael Owen của Liverpool thi đấu.

Đội trưởng Alan Shearer cùng David Beckham và Michael Owen tham gia World Cup năm 1998.

Tuyển Anh bắt đầu giải đấu với Tunisia bằng chiến thắng 2 - 0, sau đó lại để thua Romania. May mắn thay bằng bản lĩnh của mình đội tuyển của tôi đã dành chiến thắng Colombia để bước vào vòng 1/16.

Lối đá tạt cánh đánh đầu truyền thống thành thương hiệu với những cầu thủ hàng đầu nhưng tuyển Anh lại phải dừng bước trước một Argentina hoa mỹ trên loạt sút luân lưu 11 m. Cảm giác hụt hẫng và buồn tủi khi tôi nghĩ là phải mất 4 năm nữa mới lại thấy đội tuyển của mình tranh tài.

Những trận đấu diễn ra không thể tuyệt vời hơn với những pha bóng chỉ nhìn được hình ảnh còn rất khó phân biệt được đội bóng nào. Bởi tivi chỉ có hai màu đen và trắng. Những trận hai đội mặc cùng tông màu thì rất khó để phân biệt được cầu thủ của mình là ai. Nhưng với tôi nó rất trọn vẹn, tuyệt vời khác xa với bây giờ khi mà có cả chuẩn HD.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Ngày nay có thể ra quán cà phê thưởng thức, hoặc tự sắm cho gia đình mình tivi HD dẫu vậy không khí càng ngày như càng loãng đi. Nó không giống như trước kia. Người ta bảo cái gì thưởng thức lần đầu cũng trọn vẹn và hạnh phúc. Có lẽ thế. Với tôi World Cup 1998 hơn bây giờ rất nhiều.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ: https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1511345299088192

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

 

Độc giả Nguyễn Huy Đức

Bạn có thể quan tâm