Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha có bảo vệ được ngôi vương tại WC 2014

Thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha đang phải đối mặt với khó khăn thật sự trong việc viết lên lịch sử một lần nữa.

Vừa qua, HLV Vicente del Bosque đã chốt danh sách 23 tuyển thủ chính thức lên đường sang Brasil tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2014 với mục tiêu cao nhất là bảo vệ ngai vàng mà họ đã giành được 4 năm về trước trên đất Nam Phi.

Thách thức từ yếu tố khách quan

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:

1. Brasil

Với lợi thế chủ nhà và sở hữu đội hình đắt giá nhất World Cup 2014 (707,8 triệu USD), nói không quá khi Brasil là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vương tại World Cup năm nay. Đội bóng vàng xanh sở hữu hàng phòng ngự đắt giá nhất thế giới, với sự góp mặt của Dani Alves, Dante, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo... sẵn sàng thách thức mọi hàng công của các đội bóng khác.

Hàng tiền vệ là sự cơ động, tính chiến đấu và không kém phần hào hoa từ các tên tuổi đang được khẳng định tại giải Ngoại hạng Anh như Willian, Fernandinho, Ramires , và đặc biệt là Oscar. HLV Scolari đang sở hữu hàng công vô cùng nguy hiểm, khi có sự góp mặt của Neymar, Hulk, Fred,…

Minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của Brasil là chiến thắng 3 - 0 đầy thuyết phục trước Tây Ban Nha trong trận chung kết Confederations Cup 2013.
Rất có thể chúng ta sẽ có cơ hội thấy được trận chung kết sớm của World Cup năm nay ngay tại vòng 1/16 khi Tây Ban Nha và Brasil nằm ở 2 bảng liền kề A và B.

2. Đức

Đức luôn được coi là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch World Cup năm nay bởi “chất thép” trong cả lối đá và tinh thần của họ. Cỗ xe tăng Đức giờ đây không chỉ là đội bóng dựa trên kỷ luật cứng nhắc mà lối đá của họ trở nên thăng hoa hơn nhiều.

Đó là sự thay đổi đến từ Pep, những gì mà ông đã thay đổi đối với Bayern mà nòng cốt của tuyển Đức chính là các hào thủ của Bayern. Sự cơ động, tinh tế của Toni Kroos, Mario Götze, Marco Reus,Thomas Müller và sự kinh nghiệm đến từ Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm, cùng với đó là các nhân tố mới như

André Schürrle. Tất cả sẽ làm lên một tuyển Đức mới và nguy hiểm hơn trong cả tấn công và phòng ngự.

Đức sẽ là hòn đá tảng cản đường rất khó chịu trên con đường tới ngôi vương của  La Roja.
Đức sẽ là hòn đá tảng cản đường rất khó chịu trên con đường tới ngôi vương của La Roja.

3. Argentina

Những năm gần đây Argentina không gặt hái được nhiều thành công, nhưng với sự góp mặt của siêu sao Lionel Messi sức mạnh của Argentina không thể xem thường. Ngoài ra, Argentina sở hữu nhiều siêu sao ở tất cả các tuyến và họ luôn được xem là những cầu thủ được săn đón hàng đầu trên thị trường chuyển nhượng, như Sergio Agüero, Ezequiel Lavezzi, Ángel Di María. Họ sở hữu tốc độ, kỹ thuật, khả năng săn bàn siêu đẳng.

Sức mạnh của Argentina dù là đến từ cá nhân hay tập thể thì họ luôn biết cách đánh bại đối thủ một cách nhanh nhất, gọn nhất. Tây Ban Nha sẽ phải coi chừng Argentina nếu muốn tiến sâu.
Sức mạnh của Argentina dù là đến từ cá nhân hay tập thể thì họ luôn biết cách đánh bại đối thủ một cách nhanh nhất, gọn nhất. Tây Ban Nha sẽ phải coi chừng Argentina nếu muốn tiến sâu.

Yếu tố thời tiết

Cái nóng ở Brasil vô cùng khắc nghiệt, nó thách thức đối với mọi đội bóng tham gia World Cup 2014, trong đó có cả Tây Ban Nha.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã được nếm trải cái nóng khủng khiếp đó khi tham gia Confed Cup 2013 trên đất Brasil và dường như đây là một trong những nguyên nhân khiến Tây Ban Nha để mất chức vô địch vào tay Brasil.

Minh chứng rõ ràng nhất cho độ khắc nghiệt của cái nóng mà Tây Ban Nha phải chịu đó là Fabregas và Busquets bị nôn ngay trên sân trong trận đấu của Tây Ban Nha với Nigeria trong khuôn khổ Confed Cup năm ngoái.

Cesc không thể tiếp tục thi đấu và phải chủ động xin ra vì thời tiết khắc nghiệt trên sân.
Cesc không thể tiếp tục thi đấu và phải chủ động xin ra vì thời tiết khắc nghiệt trên sân.

Thách thức đến từ yếu tố chủ quan

Sức mạnh của Tây Ban Nha thì không còn gì phải bàn cãi. Tiki Taka là thứ vũ khí thách thức hàng thủ của các đội bóng. Tinh thần tập thể, khả năng gắn kết của HLV và các cầu thủ tạo nên thành công của Tây Ban Nha trong những năm qua. Nhưng Tây Ban Nha hiện nay đang phải đối mặt với khó khăn đến từ chính bản thân họ.

Thể lực

Nòng cốt của tuyển Tây Ban Nha từ 3 CLB Barcenola, Real Mandrid, Aletico Mandrid. Nhưng mùa giải vừa qua là mùa giải vô cùng thành công của bóng đá Tây Ban Nha và đi kèm đó là sự cày ải suốt mùa giải của các cầu thủ từ 3 CLB này.

Đội tuyển chính thức của Tây Ban Nha tại World Cup 2014.
Đội tuyển chính thức của Tây Ban Nha tại World Cup 2014.

Các cầu thủ sẽ khó có thể duy trì được thể lưc nếu không có sự xoay tua hợp lý. Năm 2012, khi đăng quang EURO, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngoài F4 và Torres được xoay tua thì toàn bộ 10 cầu thủ còn lại trong đội hình chính của Tây Ban Nha đá đủ tất cả các trận từ vòng bảng tới trận chung kết. Liệu năm nay , HLV Vicente Del Bosque còn có thể làm được điều tương tự.

Phong độ

Các lão tướng Xabi Alonso và Xavi Hernandez năm nay đã 33 và 34 tuổi, không còn duy trì được phong độ đỉnh cao mà vai trò của các lão tướng trong đội hình của La Roja là không thể thay thế. Do đó, HLV Vicente Del Bosque cần có sự điều chỉnh phù hợp cho chặng đường dài hơi bảo vệ ngôi vương.

Ngoại trừ các tuyển thủ của Barcelona trải qua mùa giải trắng tay thì các tuyển thủ khác của Real Mandrid, Aletico Mandrid, hay David Silva của Man City, Santi Cazorla của Arsenal đều có cho mình những danh hiệu, đây sẽ động lực cho các cầu thủ ấy chiến đấu vì ngôi vương.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Lối đá bị bắt bài

Khắc tinh lớn nhất đối với lối đá Tiki Taka nói chung và Tây Ban Nha nói riêng đó chính là lối đá Catenaccio, phòng ngự số đông, phản công nhanh với những đường chuyền dài.

Ngoài ra, nguyên nhân kiến Tây Ban Nha ôm hận tại chung kết Confederations Cup 2013 trước Brasil là do đội bóng của HLV Scolari chơi Pressing không biết mệt mỏi, gây áp lực lớn lên hàng tiền vệ, làm cho linh hồn của Tây Ban Nha khó khăn trong phòng ngự lẫn tấn công.

Hãy cùng chờ mong Tây Ban Nha bảo vệ ngôi vương của mình trên đất Brasil năm nay. Mong là thứ bóng đá đẹp, bóng đá cống hiến sẽ lên ngôi.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ: https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1511183729104349

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

Độc giả Duy Khánh

Bạn có thể quan tâm