Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WB: Kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong năm nay

Ngân hàng Thế giới (WB) đã giảm dự báo tăng trưởng năm 2023 xuống gần mức suy thoái, do tác động của việc tăng lãi suất, xung đột Ukraine và sự chững lại của các nền kinh tế lớn.

Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023. Ảnh: Reuters.

WB dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 chỉ đạt 1,7%, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1993, ngoại trừ hai cuộc suy thoái các năm 2009 và 2020, Nikkei đưa tin ngày 11/1.

Trước đó, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu hồi tháng 6/2022, WB dự báo mức tăng trưởng toàn cầu năm nay là 3%, năm 2024 là 2,7%.

Theo báo cáo mới nhất, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2024 ở mức dưới 2%, tốc độ tăng trưởng trong 5 năm chậm nhất kể từ năm 1960.

Ngân hàng Thế giới cũng giảm dự báo tăng trưởng tại Mỹ và khu vực eurozone 0,5%. Việc nhiều nền kinh tế lớn chững lại có thể báo trước một cuộc suy thoái mới.

Trong khi đó, tăng trưởng tại Trung Quốc năm nay dự báo đạt 4,3%, sau năm 2022 chỉ đạt 2,7%, mức thấp thứ hai kể từ những năm 1970.

"Với tình hình kinh tế mong manh, bất kỳ diễn biến bất lợi nào - chẳng hạn lạm phát cao hơn dự kiến, lãi suất tăng đột ngột để kiềm chế lạm phát, Covid-19 bùng phát trở lại hay căng thẳng địa chính trị leo thang - đều có thể đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái", WB cho biết.

ngan hang the gioi anh 1

Trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington D.C, Mỹ. Ảnh: World Bank.

Triển vọng kinh tế cũng gây thách thức cho các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển, khi phải đối mặt với tình trạng nợ nần, đồng nội tệ yếu và đầu tư kinh doanh đang chậm lại.

WB cho biết một số áp lực lạm phát bắt đầu giảm vào cuối năm 2022, khi giá năng lượng và hàng hóa thấp hơn. Song, WB cũng cảnh báo về rủi ro gián đoạn nguồn cung và lạm phát cơ bản tăng.

Ngân hàng Thế giới kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước thu nhập thấp để ứng phó với cú sốc giá năng lượng và lương thực.

Báo cáo được đưa ra vào thời điểm WB dự kiến công bố "lộ trình phát triển" mới, nhằm mở rộng đáng kể khả năng cho vay để giải quyết khủng hoảng khí hậu và các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Sau 30 năm, tăng trưởng của Trung Quốc lần đầu tụt lại so với châu Á

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 27/9 ra báo cáo cho biết tăng trưởng GDP của Trung Quốc lần đầu thấp hơn các nước láng giềng châu Á kể từ năm 1990.

Cơ chế hợp tác TP.HCM - WB là mô hình kiểu mẫu

Lãnh đạo TP.HCM và Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng hoạt động của nhóm công tác chung trong năm nay là cơ sở để TP.HCM hiện thực hóa các mục tiêu phát triển.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm