Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ chế hợp tác TP.HCM - WB là mô hình kiểu mẫu

Lãnh đạo TP.HCM và Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng hoạt động của nhóm công tác chung trong năm nay là cơ sở để TP.HCM hiện thực hóa các mục tiêu phát triển.

Ngày 18/11, nhóm công tác TP.HCM đã cùng nhóm công tác Ngân hàng Thế giới họp phiên tổng kết 9 tháng hoạt động của Nhóm Công tác Chung TP.HCM - WB (HWG).

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao cơ chế hợp tác HWG, cho rằng đây là kiểu mẫu trong hợp tác thời gian tới. Ông Phan Văn Mãi cảm ơn WB đã dành ngân sách cho hoạt động của HWG.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, cho biết 9 tháng qua, kể từ khi thành lập, HWG đã nỗ lực mang đến những ý tưởng mới để phát triển thành phố. Bà cho biết WB sẽ hỗ trợ thành phố phát triển hơn nữa, bắt kịp với nhiều thành phố trong khu vực như tại Singapore hay Malaysia.

HWG được chính thức thành lập vào ngày 23/3 nhân chuyến thăm TP.HCM của phó chủ tịch Toàn cầu WB, theo sáng kiến của chủ tịch UBND TP.HCM và giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

tp.hcm hop tac wb anh 1

Nhóm công tác TP.HCM và nhóm công tác WB chụp ảnh lưu niệm ngày 18/11. Ảnh: Trần Hoàng.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng nhóm TP.HCM trong HWG, cho biết cơ chế hợp tác này có mục tiêu đưa ra một cách tiếp cận mới, có hệ thống và toàn diện trong quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và WB. Trên cơ sở cách tiếp cận mới, HWG đã được thành lập, tập hợp các chuyên gia của TP.HCM và WB nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thành phố.

Francis Ghesquiere, Vụ trưởng Vụ Phát triển Đô thị, Quản lý Đất đai và Thiên tai khu vực Châu Á Thái Bình Dương của WB, cho biết chương trình hợp tác này được xây dựng dựa trên quan hệ hợp tác lâu dài giữa TP.HCM và WB.

Ông nói thêm chương trình hợp tác nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển, đưa TP.HCM thành một thành phố thông minh, bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và đóng vai trò là trung tâm kinh tế lớn của khu vực.

Tại cuộc họp, ông Francis cho hay HWG đã kết hợp hai hình thức hỗ trợ nhằm giải quyết các thách thức phức tạp của thành phố: Hỗ trợ về chính sách và nâng cao năng lực; và Các hoạt động đầu tư thực tế. Hai hình thức này sẽ được thực hiện đồng bộ với nhau nhằm giúp TP.HCM đạt mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Về nhân sự, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nói đây cũng là cơ chế hợp tác quốc tế có sự tham gia đông đảo nhất của các chuyên gia từ các sở ngành TP.HCM và các trường đại học, viện nghiên cứu.

Trước một số khó khăn khi hoạt động trong thời gian qua, Phó chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan đưa ra một số đề nghị nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của HWG trong tương lai.

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi dù thị trường thế giới biến động

WB nhận định nền kinh tế Việt nam đang phục hồi bất chấp những cú sốc và tình trạng bất định từ thị trường thế giới, song việc đảm bảo nguồn nhân lực vẫn là thách thức lớn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm