Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vùng đầm lầy ở Thủ Thiêm sắp thành công viên 6.400 tỷ đồng

Hơn 128 ha đầm lầy ở bán đảo Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) được phê duyệt để trở thành công viên lớn thứ 3 của TP.HCM.

dam lay Thu Thiem anh 1

Vùng đầm lầy rộng lớn nằm trên bán đảo Thủ Thiêm và là một phần của bờ sông Sài Gòn, hiện bao bọc Khu đô thị Sala của chủ đầu tư Đại Quang Minh.

dam lay Thu Thiem anh 2

Đây là khu vực ngập nước tự nhiên, tiếp nhận nước từ phía thượng nguồn và nước thủy triều từ biển vào, là vùng sình lầy lớn của Thủ Thiêm. Dự án công viên có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 6.400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban hạ tầng đô thị) quản lý, được thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.

dam lay Thu Thiem anh 3

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sẽ được quy hoạch thành 8 khu chức năng. Trong đó, chức năng chính của khu vực này là bảo vệ môi trường và thoát nước, giữ gìn hệ sinh thái rừng ngập nước tự nhiên ngay tại trung tâm TP.HCM.

dam lay Thu Thiem anh 4

Nhìn từ trên cao, khu vực đầm lầy khá mát mắt với thảm thực vật đa dạng. Hệ thực vật ở đây có đủ loại như cây thân gỗ, dây leo đến các loại cây bụi, dừa nước, lau sậy và chim, cá.

dam lay Thu Thiem anh 5

Trong ảnh là khu lâm viên nhìn từ hướng Thủ Thiêm sang quận 7. Đây cũng là khu vực sẽ được xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 trong tương lai.

dam lay Thu Thiem anh 6

Đường Bùi Thiện Ngộ chạy xuyên qua khu vực này là 1 trong 4 tuyến đường chính của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuyến đường dài khoảng 2,5 km, được xây dựng theo thiết kế cầu cạn.

dam lay Thu Thiem anh 7

Theo quy hoạch, các loại cây được trồng tại đây sẽ là cây bản địa, có khả năng chống chịu môi trường đô thị. Ngoài ra, ở đây còn xây dựng một khu rừng nhân tạo, tạo môi trường sống cho động vật hoang dã.

dam lay Thu Thiem anh 8

Hiện tại nơi đây hầu như không có người sinh sống, chỉ có đường mòn và bến tàu nhỏ. Sâu trong khu lâm viên này có một số nhà dân, trụ sở cơ quan, nhà dân. Trong ảnh là UBND phường An Lợi Đông nằm trên con đường đất, khá vắng vẻ.

dam lay Thu Thiem anh 9

Tổng diện tích quy hoạch của dự án công viên là 128 ha. Khi hoàn thiện, đây sẽ là công viên rộng thứ 3 thành phố (sau công viên Sài Gòn Safari rộng 485 ha và công viên quận 12 rộng 150 ha) và rộng gấp 7,5 lần Thảo Cầm Viên.

dam lay Thu Thiem anh 10

Một phần đường Tố Hữu nằm trong dự án công viên đang được cắt cỏ, chỉnh trang vỉa hè.

dam lay Thu Thiem anh 11

Sau khi hoàn thiện, dự án công viên được kỳ vọng sẽ góp phần làm đẹp hạ tầng, quy hoạch và trở thành "lá phổi xanh" của TP.HCM. Hiện tại, ngay cạnh quỹ đất này là những căn hộ và biệt thự có giá từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

dam lay Thu Thiem anh 12

Khu đất dự kiến trở thành công viên lớn thứ 3 của TP.HCM. Ảnh: Google Maps.

Cận cảnh những căn biệt thự hàng trăm tỷ đồng ở TP.HCM

TP.HCM đang có một số dự án biệt thự với mức giá vài trăm tỷ đồng mỗi căn. Những biệt thự này có diện tích rất lớn, vị trí đắc địa và thiết kế đẹp, hướng tới giới thượng lưu.

Cận cảnh 2 dự án tăng vốn 10.000 tỷ nếu TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất

Cải tạo rạch Xuyên Tâm và kênh Đôi là những dự án nghìn tỷ được phê duyệt triển khai nhiều năm qua, đến nay dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng nếu TP.HCM có bảng giá đất điều chỉnh.

Cận cảnh hầm chui cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày thông xe

Hầm chui tại giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (TP.HCM) sẽ thông xe vào ngày 10/8. Đây là con đường mới dẫn thẳng vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm