Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Charles III hoãn tới Pháp vì biểu tình bùng phát

Điện Elysée cho biết chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Vua Charles III đã bị hoãn, do Pháp phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu.

Vua Charles III. Ảnh: Reuters.

"Với thông báo hôm qua về một ngày biểu tình toàn quốc khác chống lại cải cách lương hưu, chuyến thăm của Vua Charles, dự kiến ​​ban đầu vào ngày 26-29/3, sẽ bị hoãn lại", Reuters dẫn tuyên bố của Điện Elysee.

Quyết định này được chính phủ Pháp và Anh đưa ra sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp và vua Anh sáng nay", điện Elysée cho biết.

"Vua Charles III sẽ được chào đón trong những điều kiện phù hợp với mối quan hệ hữu nghị của Anh - Pháp... Chuyến thăm cấp nhà nước này sẽ được lên lịch lại càng sớm càng tốt", theo tuyên bố.

Chuyến đi đến Paris và Bordeaux dự kiến bắt đầu vào hôm 26/3 nhưng cả hai thành phố đều chứng kiến một số vụ bạo lực tồi tệ nhất vào hôm 23/3, kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 1, BBC đưa tin.

Lối vào tòa thị chính ở Bordeaux bị đốt cháy. Các quan chức trước đó khẳng định không có mối đe dọa nào đối với chuyến đi.

Những người biểu tình tức giận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tiếp tục hành động vào ngày 24/3 sau các cuộc biểu tình rầm rộ trước đó.

Hơn 450 người biểu tình đã bị bắt khi khoảng 300 cuộc biểu tình thu hút hơn một triệu người trên toàn quốc tham gia để phản đối cải cách lương hưu.

Vua Charles III ban đầu có kế hoạch đến Pháp vào hôm 26/3 trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên với tư cách quốc vương, trước khi đến Đức vào hôm 29/3, Guardian đưa tin.

Nhiều người trong những cuộc biểu tình, đặc biệt là người trẻ tuổi, cho biết họ tức giận sau khi ông Macron nói trên truyền hình hôm 22/3 rằng biểu tình là “hợp pháp” nhưng sẽ không khiến ông từ bỏ kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64.

Ông Macron đã ra lệnh cho Thủ tướng Elisabeth Borne viện dẫn một quyền lực hiến pháp đặc biệt giúp kế hoạch của ông không cần Hạ viện bỏ phiếu thông qua.

Tổng thống lập luận rằng việc yêu cầu người dân ở Pháp làm việc thêm hai năm nữa là cần thiết để tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế của đất nước, cũng như ngăn hệ thống lương hưu của nước này rơi vào tình trạng thâm hụt khi dân số già đi.

Chính phủ của ông Macron hôm 20/3 đã suýt không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Tòa thị chính Bordeaux của Pháp rực lửa vì biểu tình

Pháp hôm 23/3 tiếp tục hứng chịu cơn thịnh nộ của người biểu tình trên khắp đất nước phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 của Tổng thống Emmanuel Macron.

Hơn 1,2 triệu người xuống đường phản đối cải cách hưu trí ở Pháp

Hơn 1,2 triệu người biểu tình ở Pháp hôm 7/3 để phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu lên 64 của Tổng thống Emmanuel Macron.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm