Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt trong vụ truy tìm sát thủ Golden State rúng động nước Mỹ

Với mẫu DNA được trữ đông trong hơn 30 năm, nhóm khoa học xét nghiệm DNA của Barbara Rae Venter đã tìm ra cây phả hệ của sát thủ Golden State.

giam dinh ma gen anh 1

Sát nhân Golden State tại phiên tòa xét xử năm 2020.

Việc tìm ra người anh chị em họ đời thứ hai của Sát nhân Golden State là một khoảnh khắc đột phá, kể từ đó, tôi cảm thấy như chúng tôi đi đến một đoạn đường khác. Chúng tôi không còn ở giai đoạn ban đầu của chặng đường dài nữa; chúng tôi hoàn thành tốt phần giữa của nó, hướng đến đoạn cuối. Vẫn còn một lượng lớn công việc phải làm, nhưng dường như nó không chỉ là những việc khả thi mà còn là việc mà chúng tôi có thể hoàn thành nhanh chóng.

Chúng tôi sẽ sử dụng phép đạc tam giác phân đoạn DNA xác định ba người chung nhiễm sắc thể: Người A, Người B và Người C. Chúng tôi tiếp tục tìm tổ tiên chung gần nhất của người B và người C, vì chung sắc thể, chúng tôi có thể tiếp cận người A. Đây có thể là sát nhân Golden State.

Tìm ra một đời ông bà cố là tổ tiên chung tồn tại gần đây nhất có nghĩa là chúng tôi có thể kết hợp hai trong số 25 cây phả hệ riêng biệt mà chúng tôi đang nghiên cứu và bắt đầu xây dựng xuống mối liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.

Mục tiêu của việc xây dựng cây phả hệ các hậu duệ là xác định tất cả những người có tổ tiên chung gần đây nhất. Sau đó, chúng tôi có thể xác định những hậu duệ có mối quan hệ phù hợp với từng người có kết quả trùng khớp mà chúng tôi có và những người phù hợp với hồ sơ nhỏ mà tôi soạn về Sát nhân Golden Gate bao gồm độ tuổi, nơi anh ta đã sống và có khả năng là đặc điểm kiểu hình dựa trên DNA của anh ta.

Mục tiêu bây giờ là tập hợp một danh sách các nghi phạm có tiềm năng. Để làm điều này, công cụ duy nhất mà tôi có vào thời điểm đó là thứ gọi là Báo cáo quan hệ họ hàng.

Tôi có thể tạo báo cáo Quan hệ họ hàng bằng phần mềm có tên là FamlilyTreeMaker. Ngày này có nhiều công cụ tốt hơn, chẳng hạn như What Are The Odds của DNA Painter (WATO), để xác định những người có khả năng cao là nghi phạm đang tìm, nhưng các báo cáo mối quan hệ họ hàng là tất cả những gì tồn tại vào thời điểm đó. Và tôi sử dụng chúng thành công trong vụ Lisa Jensen để xác định hậu duệ đời thứ ba của phả hệ Lisa.

Từ lượng DNA trùng khớp và độ tuổi tương đối của họ, tôi biết rằng người trùng khớp mới rất có thể là họ hàng đời thứ hai của Sát nhân Golden State. Vì vậy, tôi tạo hai báo cáo Quan hệ họ hàng: một cho tất cả những người trong cây phả hệ tự biện là họ hàng đời thứ hai và một báo cáo khác cho những người là họ hàng đời thứ ba với người có kết quả trùng khớp đầu tiên từ quá trình thiết lập từ FamilyTreeDNA.

Việc tìm ra những người đàn ông có các điểm chung trong Báo cáo quan hệ họ hàng của cả Người B và người C sẽ đưa chúng ta đến gần việc xác định kẻ sát nhân hơn bao giờ hết.

Chỉ mất vài phút để tạo báo cáo quan hệ họ hàng. Có khá nhiều cái tên có những đặc điểm chung trong cả hai danh sách, những người đó đã trở thành nhóm nghi phạm của chúng tôi.

Bây giờ, tôi có thể thu hẹp danh sách lại hơn nữa. Tôi đưa ra hai trong số những suy luận sớm nhất của tôi về kẻ giết người - rằng hắn có thể sinh năm 1956 hoặc sớm hơn, rằng hắn đã từng sống ở California, nơi xảy ra tất cả các tội ác - tôi áp dụng hai tiêu chí cơ bản này cho tất cả những người đàn ông xuất hiện trong báo cáo quan hệ họ hàng của cả người B và người C.

Việc áp dụng tiêu chí về độ tuổi và vị trí địa lý đã tạo ra danh sách mới thậm chí còn ngắn hơn danh sách tên trong nhóm đã xác định.

Danh sách mới chỉ chưa 9 cái tên.

Đây là một khoảnh khắc ngoạn mục khác. Bây giờ chúng tôi có một thứ mà chưa từng tồn tại trước đó trong cuộc tìm kiếm Sát nhân Golden State kéo dài suốt hơn 40 năm: Một danh sách nghi phạm xác thực.

Tôi chắc chắn một trong số 9 người đàn ông này là con quái vật ở trong bóng tối. Bây giờ tất cả những gì chúng tôi phải làm là xác định anh ta và lôi ra ánh sáng.

Barbara Rae-Venter/ 1980 Books & NXB Dân Trí

SÁCH HAY