Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ thanh niên đồng tính bị đánh chết làm rúng động Tây Ban Nha

Ba thanh niên Tây Ban Nha bị bắt giữ vì có dính líu đến vụ hành hung khiến một người đồng tính chết. Vụ việc khiến Tây Ban Nha rúng động.

Ngày 6/7, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 3 thanh niên - trong độ tuổi từ 20 đến 25, sống ở thành phố A Coruña, Galicia - với cáo buộc là thủ phạm gây ra vụ tấn công bạo lực khiến Samuel Luiz, một người đồng tính nam, tử vong vào cuối tuần rồi, Guardian đưa tin.

Trước đó, anh Samuel Luiz - một trợ lý điều dưỡng 24 tuổi - trong lúc đi chơi với bạn tại một câu lạc bộ ở thành phố A Coruña thì bị 2 người đi đường nhìn thấy và đánh đập. 5 phút sau đó, những kẻ tấn công quay trở lại cùng với 12 người khác đánh Samuel bất tỉnh.

Ngay sau đó, anh Samuel được đưa vào bệnh viện và xác nhận tử vong vào sáng 3/7.

Giới chức Tây Ban Nha vẫn đang điều tra sự việc và sẽ bắt giữ những người có liên quan khác.

Sau vụ việc, người dân Tây Ban Nha đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình để phản đối vào tối 5/7 ở các thành phố A Coruña, Madrid, Barcelona, ​​Valencia, Salamanca, Bilbao và Zaragoza. Những người biểu tình giơ cao biểu ngữ "Sự kỳ thị đồng tính của các người đang giết chết chúng tôi".

danh chet nguoi dong tinh,  bi bat,  vu viec khien Tay Ban Nha rung dong anh 1

Người dân Tây Ban Nha giơ cao biểu ngữ "Công lý cho Samuel" trong một cuộc biểu tình ở thành phố Marid vào ngày 5/7. Ảnh: Shutterstock.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez viết trên Twitter: “Tôi tin tưởng rằng cuộc điều tra của cảnh sát sẽ sớm tìm ra những kẻ đã sát hại Samuel và làm sáng tỏ những gì đã xảy ra. Đó là hành động dã man và tàn nhẫn. Chúng tôi sẽ không khoan nhượng đối với bất kỳ hành động hạn chế các quyền tự do ở Tây Ban Nha”.

Ông José Miñones, đại biểu chính phủ trung ương ở Galicia, nói trên Radio Voz ngày 6/7: “Cảnh sát đang xác định vụ tấn công có mang động cơ kỳ thị đồng tính hay không. Đã có 15 nhân chứng và thông tin trích xuất từ các camera an ninh quanh đó sẽ giúp chúng tôi tìm ra chân tướng của vụ việc”.

Trong khi đó, các nhà hoạt động nhân quyền Tây Ban Nha cho biết vụ tấn công là bằng chứng cho thấy người thuộc cộng đồng LGBTI thường xuyên phải đối mặt với bạo lực.

Liên đoàn người Đồng tính Nữ, Đồng tính Nam và Lưỡng tính Tây Ban Nha tuyên bố trên Twitter: "Chúng tôi bị lạm dụng và sát hại vì là người thuộc LGBTI. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì quyền của mình”.

Vụ việc diễn ra chưa đầy một tuần sau lễ hội đồng tính được tổ chức hàng năm ở Tây Ban Nha và vài ngày sau khi chính phủ Sánchez thông qua dự thảo luật bảo vệ và củng cố quyền của những người LGBTI.

Đại biện Mỹ: Cộng đồng LGBTQI+ đang đối mặt nhiều thách thức

Nhân ngày quốc tế chống kỳ thị đồng tính và chuyển giới 17/5, đại biện lâm thời Mỹ chia sẻ với Zing về những nỗ lực thúc đẩy công bằng cho cộng đồng này.

Campuchia kết tội nhà hoạt động môi trường Tây Ban Nha 'phạm thượng'

Công tố viên Tòa án Phnom Penh ngày 20/6 kết án vắng mặt nhà môi trường Alejandro Gonzalez Davidson và ba đồng sự với tội danh "âm mưu chống phá" và xúc phạm nhà vua".

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm