Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia kết tội nhà hoạt động môi trường Tây Ban Nha 'phạm thượng'

Công tố viên Tòa án Phnom Penh ngày 20/6 kết án vắng mặt nhà môi trường Alejandro Gonzalez Davidson và ba đồng sự với tội danh "âm mưu chống phá" và xúc phạm nhà vua".

Phó công tố viên Seng Heang cho biết ông đã quyết định buộc tội ông Alejandro Gonzalez Davidson, công dân Tây Ban Nha, và ba nhà hoạt động đồng nghiệp của ông theo Điều 437 và Điều 453 của Bộ luật Hình sự Campuchia 2009.

Ông Gonzalez Davidson là nhà sáng lập tổ chức tổ chức phi chính phủ về môi trường Mother Nature. Ba nhà hoạt động bị buộc tội cùng ông Gonzalez Davidson cũng là thành viên của Mother Nature, theo Khmer Times.

Các quan chức tại Tòa án Phnom Penh nói rằng việc xúc phạm nhà vua là một hành động vô đạo đức và không thể dung thứ, bởi nhà vua là "vị thần" cao nhất của nhân dân Campuchia.

Alejandro Gonzalez Davidson bi bat anh 1

Alejandro Gonzalez Davidson (ngoài cùng bên trái) là sáng lập viên tổ chức phi chính phủ Mother Nature ở Campuchia. Ảnh: Ana Salvá.

Ngày 16/6/2021, cảnh sát Campuchia đã bắt giữ ba nhà hoạt động của Mother Nature, lần lượt là Sun Ratha (nữ, chức vụ kế toán), Ly Chan Daravuth (nam, nhà nghiên cứu) và Yim Leang Hee (nam, điều phối viên).

Trung tướng Chhay Kim Khoeun, Phó tổng ủy viên kiêm phát ngôn viên cảnh sát Campuchia, xác nhận rằng các bằng chứng cho thấy nhóm Mother Nature này đã hành động theo lệnh của những "phần tử kích động nước ngoài".

Lực lượng chức năng Campuchia cáo buộc Mother Nature thực chất thu thập thông tin về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến môi trường để biến tướng hoặc kích động quần chúng nhằm chống đối, lật đổ chính quyền.

Nhóm này cũng bị cáo buộc hoạt động nhờ nguồn tài chính cung cấp bởi các lực lượng chống đối nước ngoài.

Tổ chức Mother Nature, có trụ sở chính tại tỉnh Kampong Speu, được thành lập và điều hành bởi ông Gonzalez Davidson. Tổ chức này đã bị Bộ Nội vụ Campuchia cấm hoạt động từ ngày 15/9/2017 và ông Gonzalez Davidson đã bị trục xuất khỏi Campuchia.

Ông Gonzalez Davidson đã bị Bộ Nội vụ Campuchia phạt vào tháng 2/2015 sau một loạt các cuộc biểu tình ở khu vực Areng và phản đối việc nạo vét ở tỉnh Koh Kong. Sau khi bị trục xuất, ông này bị cấm nhập cảnh vào Campuchia.

Ba thành viên của Mother Nature đã bị bắt vào tháng 9/2020 trong cuộc tuần hành dự kiến tới nhà của Thủ tướng Hun Sen để bày tỏ lo ngại về việc bồi lấp và phát triển hồ Boeung Tamok, hồ lớn nhất ở thủ đô Phnom Penh, theo nhóm nhân quyền địa phương Licadho.

Cũng theo nguồn tin trên, các bình luận và tài liệu công khai trên tài khoản Facebook của Mother Nature không chứa nội dung gây kích động chống phá nhà nước.

Nhiều nhóm hoạt động xã hội nói rằng các nhà vận động môi trường ở Campuchia bị bắt và buộc tội vì đã lên tiếng về các vấn đề như khai thác gỗ bất hợp pháp và cáo buộc giới chính trị gia nước này thông đồng với các doanh nghiệp khai thác quá mức nguồn tài nguyên.

Eerlynne Gil, phó giám đốc khu vực nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, gọi phán quyết của Tòa án Phnom Penh là một "bản án quá nặng" nhằm mục đích dập tắt tiếng nói của những người đang cố bảo vệ môi trường.

Gonzalez-Davidson, người bị kết án vắng mặt, nói rằng phán quyết là "hoàn toàn bất công và gây sốc".

Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy bị kết án 25 năm tù

Một quan chức tòa án ở Campuchia cho biết cựu lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy đã bị kết án 25 năm tù giam vì "âm mưu lật đổ chính phủ".

Mở tiệc lúc phong tỏa, tướng Campuchia bị phạt tù

Cựu thiếu tướng Ung Chanthuok đã bị tuyên 1,5 năm tù, sau khi ông tổ chức tiệc ngay trong lúc Phnom Penh bị phong tỏa.

Tướng Campuchia bị phạt tù vì vận chuyển trái phép người Trung Quốc

Cựu thiếu tướng Campuchia Sum Pov và 6 đồng phạm bị tòa án tỉnh Svay Rieng phạt 3 năm tù vào ngày 24/4, vì tội vận chuyển trái phép người Trung Quốc.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm