Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VPBank lên tiếng về sự kiện T1

Sự kiện trả phí để gặp gỡ game thủ cho thấy mức độ trưởng thành của ngành eSports Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn dấu hỏi lớn về khả năng đáp ứng ở những chương trình tầm cỡ.

Faker tại sự kiện gặp gỡ người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: Trần Hiền.

Sự kiện Faker cùng T1 gặp gỡ người hâm mộ vào ngày 21/12 là chương trình eSports quy mô nhất từng được tổ chức tại Việt Nam. Fanmeeting diễn ra ở trung tâm sự kiện diện tích hàng đầu Đông Nam Á, lượt khán giả ghé thăm hàng chục nghìn, tương đương bóng đá hay concert âm nhạc.

Theo ghi nhận của Tri thức - Znews, ban tổ chức có thể thu về hàng chục tỷ đồng, chỉ từ tiền vé tại sự kiện. Doanh thu chưa tính đến giá trị hình ảnh, phân phối bản quyền hay chia sẻ không gian trưng bày. Điều này cho thấy mức độ sẵn sàng chi tiêu của khán giả Việt Nam cho loại hình giải trí mới, không chỉ nằm ở số liệu trực tuyến.

Sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như ngân hàng VPBank, vốn nằm ngoài dòng chảy eSports, là cơ hội để mảng này tăng trưởng, mở rộng quy mô. Tuy nhiên sự thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến sai sót trong công tác tổ chức.

VPBank anh 1

Sự kiện quy mô lớn với 20.000 khán giả trong hai ngày. Ảnh: Trần Hiền.

Ngoài một số tranh cãi liên quan đến vận hành, vấn đề khiến người hâm mộ eSports không hài lòng nằm ở việc “văn hóa” quen thuộc của môn thể thao không xuất hiện. Tiêu biểu là việc các tuyển thủ All-star Việt Nam, vốn là người chơi kỳ cựu, không thể cụng tay hay giao lưu với đối thủ, là đội T1, sau khi kết thúc trận đấu. Đây vốn là nghi thức quen thuộc của trò chơi.

Từ đây, nhiều chi tiết từ các tài khoản mạng xã hội ẩn danh được lan truyền, thổi bùng ngọn lửa phẫn nộ ở nhóm hâm mộ. Ý kiến chính là đơn vị vận hành không tôn trọng văn hóa eSports khi tổ chức sự kiện gặp gỡ cho cộng đồng.

Trước phản hồi trái chiều, đại diện ban tổ chức đã thông tin nhận trách nhiệm về sai sót chuyên môn, thiếu tinh tế trong một số sắp xếp và vận hành một chương trình eSports kéo dài 2 ngày. Đồng thời, đơn vị thừa nhận hạn chế về kinh nghiệm khi lần đầu tổ chức một sự kiện thể thao điện tử quy mô lớn và độ phức tạp cao như lần gặp gỡ T1 vừa qua.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi khai phá lĩnh vực eSports với một ‘đề bài’ rất lớn là đưa đội tuyển huyền thoại nhất thế giới T1 đến Việt Nam trong một sự kiện quy mô gần 20.000 người trong hai ngày. Đặc biệt là ngày 2 với nội dung đội tuyển thi đấu và giao lưu liên tục 7 giờ trên sân khấu, nên đã không tránh khỏi thiếu sót trong khâu tổ chức.

VPBank anh 2

Tranh cãi nảy sinh khi các thành viên All-star Việt Nam bị hạn chế tiếp xúc với T1. Ảnh: Trần Hiền.

Chúng tôi chân thành gửi lời xin lỗi đến các tuyển thủ All-Star Vietnam, đội tuyển Tứ Hùng, các khán giả tham dự với những trải nghiệm không tốt. Ban tổ chức khẳng định tuyệt đối tôn trọng các tuyển thủ và rất trân quý cơ hội được đồng hành cùng tất cả, từ tuyển thủ, bình luận viên, MC và khán giả trong sự kiện này”, phía đại diện VPBank thông tin.

Ban tổ chức cho biết đã lắng nghe và ghi nhận toàn bộ các phản hồi từ cộng đồng, đặc biệt là những ý kiến đóng góp và xây dựng của người hâm mộ T1 ở Việt Nam, đồng thời nhanh chóng khắc phục trong khả năng. “Chúng tôi luôn lắng nghe và luôn chủ động thay đổi, điều chỉnh trong khả năng có thể để để mang lại những trải nghiệm tốt hơn”, đơn vị này cho biết.

Song song, phía VPBank đính chính nhiều bài đăng lan truyền chưa chính xác. Đơn vị khẳng định tin đồn không trả chi phí cho các tuyển thủ tham gia showmatch là tin sai sự thật. Ban tổ chức cũng đối xử công bằng với các fandom và hoàn toàn không có chủ trương trục lợi từ các vật phẩm liên quan đến sự kiện. Theo đơn vị vận hành, các thông tin này xuất phát từ việc hiểu sai, suy diễn, cắt ghép hoặc truyền đạt ngoài ngữ cảnh.

Trước đó, streamer Thầy giáo Ba, MC Văn Tùng đều khẳng định không có vấn đề với ban tổ chức, dù sự kiện chưa được trọn vẹn khi những người này chưa có nhiều cơ hội giao lưu, chụp ảnh kỷ niệm với thần tượng Faker. Đồng thời, những người làm việc lâu năm trong ngành mong muốn người hâm mộ không đẩy sự việc đi xa.

Qua fanmeeting T1 vừa qua, có thể thấy eSports vẫn là mảnh đất mới cho các doanh nghiệp liên quan “khai phá” tiềm năng thương mại. Khách hàng ở lĩnh vực này trẻ tuổi, nhưng sẵn sàng chi tiêu cho văn hóa thần tượng kiểu mới. Trước đó, các số liệu online chỉ ra thể thao điện tử, tiêu biểu là Liên Minh Huyền Thoại, chỉ xếp sau bóng đá về mức độ quan tâm tại Việt Nam.

Tuy nhiên, lĩnh vực mới cũng yêu cầu kinh nghiệm và sự thấu hiểu cộng đồng khi tổ chức các sự kiện quy mô, tránh gây ra phản ứng trái chiều từ người tham dự.

NVIDIA từng được cứu bởi cộng đồng game thủ

Ngay cả khi giá cổ phiếu rơi xuống đáy, NVIDIA vẫn xuất xưởng những con chip silicon phức tạp nhất từng được chế tạo. Những con chip này kết hợp sự bùng nổ của internet băng thông rộng tại gia và sự phát triển của máy tính đa phương tiện gia đình đã mở ra điều mà một số nhà phê bình sau này gọi là Thời kỳ Hoàng kim của game PC.

Cuốn sách NVIDIA - Cỗ máy tư duy vĩ đại thuật lại câu chuyện đầy lôi cuốn của Jensen Huang và NVIDIA và cách ông dẫn dắt công ty trở thành một đế chế công nghệ.


Việt Nam có khả năng sản xuất chip AI cho xe hơi và smartphone

Tại Zalo AI Summit 2025, tiến sĩ Phạm Hy Hiếu khẳng định Việt Nam vẫn đứng trước cơ hội khổng lồ để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị chip AI toàn cầu.

Kết quả bất ngờ khi kiểm tra 102 mẫu TV sau 10.000 giờ

Những bài kiểm tra cho thấy tấm nền OLED có độ bền cao và tỷ lệ lỗi thấp, song người dùng vẫn cần lưu ý tình trạng lưu ảnh.

T1 có chữ ký của người đi rừng hay nhất lịch sử

T1 và Oner chính thức việc tái ký đến năm 2027. Như vậy, tuyển thủ này sẽ có 8 năm thi đấu cùng Faker.

Apple lam dieu chua tung co tai chau Au hinh anh

Apple làm điều chưa từng có tại châu Âu

0

iOS 26.3 đánh dấu bước thay đổi lớn của Apple tại châu Âu khi công ty lần đầu mở các tính năng tương tác cho phụ kiện của bên thứ ba, vốn độc quyền cho AirPods và Apple Watch.

Xiaomi 'choi bay' viec lien quan toi quan doi hinh anh

Xiaomi 'chối bay' việc liên quan tới quân đội

0

Trước sức ép từ Quốc hội Mỹ, Xiaomi khẳng định họ chỉ hoạt động trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng và không có bất kỳ mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Hùng Phi

Bạn có thể quan tâm