Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vớt 6 thi thể ở vùng tìm kiếm QZ8501

Báo Telegraph của Anh đưa tin lực lượng cứu hộ đã vớt 6 thi thể trong khu vực mà họ phát hiện các mảnh vỡ và đưa ngay các tử thi tới một thành phố để nhận dạng.

  • Ngày 29/12, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia đã thừa nhận chiếc Airbus A320 của hãng AirAsia Indonesia có thể "đã rơi xuống đáy biển". 

    Cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế do Indonesia dẫn đầu, với sự tham gia trợ lực hiện tại chủ yếu là từ Singapore với 2 máy bay C-130 và 2 tàu và Malaysia cử 1 máy bay C-130 và 3 tàu. Ngoài ra còn có Australia điều một máy bay giám sát AP-3C Orion. Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ với Indonesia.  

    Khoảng 16h ngày 29/12, máy bay Australia thông báo phát hiện vật thể lạ gần hiện trường tìm kiếm. Tuy nhiên giới chức Indonesia nhanh chóng khẳng định đây không phải mảnh vỡ từ máy bay Airbus A320-200 mất tích. Trước đó, người phát ngôn không quân Indonesia cho biết đội tìm kiếm đã phát hiện "vệt dầu loang" nhưng chưa thể xác định nó từ thùng chứa nhiên liệu của máy bay mất tích hay do dầu từ các tàu hoạt động trong khu vực. Ngày 30/12, hoạt động định vị và tìm kiếm QZ8501 sẽ mở rộng ra cả khu vực đất liền. Ảnh: Reuters

  • Thành viên không lực Indonesia trên máy bay vận tải Hercules C-130 đang trong quá trình tìm phi cơ AirAsia mất tích xung quanh biển Java. Ảnh: Getty

  • Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Indonesia chính thức yêu cầu sự giúp đỡ của Mỹ trong việc định vị chuyến bay số hiệu QZ8501 mất tích hôm 28/12, Straits Time đưa tin. “Đại sứ quán của chúng tôi ở Jakarta đã liên hệ với các quan chức Indonesia và chúng tôi nhận được yêu cầu trợ giúp định vị máy bay mất tích. Chúng tôi đang xem xét yêu cầu đó để tìm ra cách hỗ trợ tốt nhất”, Channel News Asia dẫn lời Jeffrey Rathke, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

  • Hiện tại, khoảng 30 tàu và 15 máy bay được huy động tham gia chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia, theo CNA. Ngày thứ 3 tìm kiếm máy bay mất tích vừa bắt đầu.

  • Sơ đồ khu vực tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích tại biển Java. Đồ họa: Telegraph

  • Trên trang Twitter cá nhân, ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành hãng AirAsia chia sẻ: “Đây là một trong những ngày khó khăn nhất đối với tôi”. Người đứng đầu AirAsia cũng cho biết rằng ông đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ thân nhân các hành khách và phi hành đoàn. “Họ đã tiếp thêm sức mạnh, giúp tôi vững vàng hơn”, ông Tony viết.

     

  • Hải quân Mỹ cho biết họ sẽ điều tàu khu trục USS Sampson tới hỗ trợ chiến dịch, dự kiến nó sẽ tới khu vực tìm kiếm vào cuối ngày 30/12.

  • Tại sân bay quốc tế Djuanda, người ta bắt gặp những gương mặt thất thần, nước mắt lưng tròng của thân nhân các hành khách trên chuyến bay gặp nạn. Dù hai ngày tìm kiếm chưa thu nhận kết quả, nhiều người vẫn lạc quan và tiếp tục chờ đợi. Ảnh: Getty

  • Ông Gusti Made Bobi Sidarta, một doanh nhân bất động sản ở Indonesia, cùng vợ là bà Donna Nurwarie và hai con Gusti Ayu Putriyana Permata S và Gusti Ayumade Keisha Putri S là 4 trong số 155 hành khách trên chuyến bay QZ8501. Bức ảnh chụp ông Gusti đứng trước máy bay AirAsia trước khi nó cất cánh vào ngày 28/12. Ông cũng dùng ảnh này làm avatar cho tài khoản BlackBerry Messenger của mình. Ảnh: CNA

  • Trung Quốc sẽ cử tàu hải quân và máy bay tới hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm, theo CNA.

     

  • Ông Abdul Aziz Jaafar, Tư lệnh Hải quân Malaysia, đăng trên tài khoản Twitter cá nhân, theo đó lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đang rà soát lại ở khu vực ngoài khơi đảo Belitung, Chanel News Asia đưa tin.

  • Chiến dịch tìm kiếm máy bay của hãng AirAsia trong ngày thứ 3 sẽ mở rộng tới vùng đất ở phía tây của tỉnh Tây Kalimantan, ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia Basarnas phát biểu tại cuộc họp báo tại Jakarta ngày 29/12.

  • “Anh yêu em bây giờ và cho tới mãi về sau. Chỉ cái chết mới chia lìa chúng ta”, nam tiếp viên trên chuyến bay QZ8501, Oscar Desano, chia sẻ tình cảm của anh với vợ trong ngày sinh nhật thứ 25 của cô.

     

  • “Trời có thể có mưa, nhưng chiến dịch tìm kiếm vẫn diễn ra”, chỉ huy hải quân tại Manggar, Indonesia, cho hay, theo CNA.

  • Theo CNN, hơn 1.100 nhân viên cứu hộ tới từ Australia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, và New Zealand tham gia đội tìm kiếm do Indonesia đứng đầu.

  • Các báo cáo cho hay một đám khói vừa được phát hiện tại một đảo thuộc khu vực tìm kiếm máy bay mất tích. Hiện hai máy bay loại nhỏ đã tới đó để xác thực thông tin, theo CNN và CBS.

  • Người vợ đang mang thai của tiếp viên Oscar Desano đang hoàn toàn suy sụp trước sự mất tích của chồng cùng phi cơ AirAsia.

     

  • Indonesia mở rộng khu vực tìm kiếm bằng máy bay từ 5 lên 13 khu vực, CNA đưa tin.

  • Thời tiết tại khu vực tìm kiếm tại đảo Belitung có mây, sóng cao từ 1 đến 2 m, CNA dẫn lời ông Purwanto, chỉ huy trưởng của căn cứ hải quân tại Manggar cho hay. Ông nói thêm rằng trời có thể sẽ mưa. Tuy nhiên, việc tìm kiếm máy bay mất tích vẫn tiếp tục, trừ trường hợp điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt. Ảnh: CNA

  • 13 khu vực tìm kiếm mở rộng của Indonesia. Ảnh: Sumisha Naidu

  • Nhà báo John Walton cho rằng, đám khói xuất hiện tại khu vực tìm kiếm máy bay mất tích là do người dân địa phương đốt cây để sản xuất giấy. Đây là hoạt động bình thường tại khu vực vào thời điểm này trong năm.

  • Thân nhân các hành khách trên máy bay mất tích động viên nhau giữ bình tĩnh. Ảnh: Twitter

  • Thái Lan đã sẵn sàng giúp đỡ Indonesia tìm kiếm máy bay mất tích. “Tại thời điểm khó khăn này, chúng tôi cầu nguyện cho tất cả các hành khách và thành viên phi hành đoàn”, Bangkok Post dẫn thư Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

  • Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo cuối ngày hôm nay họ sẽ điều một máy bay giám sát tham gia chiến dịch tìm máy bay mất tích, CNA đưa tin.

  • Chỉ huy căn cứ không quân Indonesia, ông Marshall Dwi Putranto, khẳng định mọi vật thể khả nghi được phát hiện trong 2 ngày tìm kiếm vừa qua đều không phải là mảnh vỡ của máy bay mất tích, theo CNA.

  • Nhiều thân nhân hành khách tỏ ra hy vọng hơn khi các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Australia muốn hỗ trợ hoạt động tìm phi cơ mất tích, bởi họ hiểu những hạn chế về công nghệ dò tìm của Indonesia, đặc biệt là công nghệ tìm dưới nước, BBC đưa tin.

  • Khu vực tìm máy bay mất tích tại đảo Belitung mở rộng về phía nam với sự tham gia của 6 tàu, Channel News Asia dẫn thông tin từ giới chức cho hay.

  • Theo Straits Times, Á hậu Indonesia 2008 Anggi Mahesti cùng với 9 thành viên trong gia đình cô không lên QZ8501 vì lỡ chuyến do không check thông tin lịch bay thay đổi.

  • Ảnh động mô tả diễn biến tóm tắt vụ mất tích của chuyến bay QZ8501. Đồ họa: AutoNavi/GBRMPA/Google/ZENRIN

  •  

    Wisnu Darjono, giám đốc An toàn và Tiêu chuẩn của Cơ quan Dịch vụ Vận tải Hàng không quốc gia Indonesia (AirNav), kể rằng cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, muốn rẽ sang trái vào lúc 6h12 hôm 28/12 để tránh một cơn bão. Nhân viên điều khiển không lưu chấp nhận yêu cầu ngay lập tức nên máy bay đã chuyển hướng. Sau đó phi công muốn nâng độ cao từ 9.800 m lên 11.500 m nhưng không nêu lý do. Nhân viên điều khiển không lưu nói rằng máy bay có thể lên độ cao 10.360 m, nhưng không thể tới độ cao 11.500 m do một phi cơ khác của AirAsia đang di chuyển ở độ cao đó, BBC đưa tin.

    "Chúng tôi mất khoảng 2 tới 3 phút để trao đổi với phía Singapore. Vào lúc 6h14, chúng tôi báo với phi công rằng máy bay có thể lên độ cao 11.500 m, nhưng không thấy phi công phản hồi. 

    Không ai biết việc gì đã xảy ra, song một giả thuyết cho rằng máy bay đã gặp bão và phi công cố gắng tăng độ cao để tới vùng an toàn.

     

     

  • Theo CNN, hơn 1.100 nhân viên cứu hộ tới từ Australia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, và New Zealand tham gia đội tìm kiếm do Indonesia đứng đầu. Hải quân Mỹ sẽ điều tàu khu trục USS Sampson tới hỗ trợ chiến dịch, dự kiến nó sẽ tới khu vực tìm kiếm vào cuối ngày 30/12. Trung Quốc cho biết sẽ cử tàu hải quân và máy bay tới hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm. 

  • Sudarsan Pattnaik bên tác phẩm cát với thông điệp về hai chuyến bay mất tích, MH370 của Malaysia Airlines và QZ8501 của AirAsia, tại một bãi biễn ở Puri, bang miền đông Odisha của Ấn Độ. Ảnh: Telegraph

  •  Một cuộc họp trực tuyến về sự kiện máy bay AirAsia mất tích chuẩn bị diễn ra tại 3 địa điểm Singapore, Jakarta và Surabaya. Ảnh: Channel News Asia

  • Trên trang Twitter cá nhân, Tư lệnh Hải quân Malaysia, ông Abdul Aziz Jaafar, cập nhật về quá trình truy dấu QZ8501. Ông đánh giá đây là một cuộc tìm kiếm khó khăn. Ảnh: Twitter

  • Phát biểu trên truyền hình địa phương, ông Bambang Sulistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho biết, quá trình tìm kiếm sẽ được mở rộng trên bộ. Trong đó, trực thăng sẽ rà soát trên đảo lớn Kalimantan và một số đảo nhỏ trong khu vực. Hiện tại, khu vực tìm kiếm tập trung tại vùng biển Java giữa đảo Sumatra và đảo Kalimantan (còn gọi là đảo Borneo).

  • AirAsia đã quyết định nâng cấp hệ thống theo dõi chuyến bay tiên tiến cho các máy bay chặng ngắn của hãng, từ một đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên dụng. Tuy nhiên, QZ8501 chưa được nâng cấp công nghệ theo dõi mới nhất này, WSJ dẫn báo cáo của tập đoàn viễn thông vệ tinh Inmarsat cho hay.

  • Giới truyền thông Indoneisa đưa tin Iriyanto, cơ trưởng chuyến bay QZ8501, vừa mất em gái và em trai. Đám tang em trai của ông, người qua đời vì bệnh tiểu đường, diễn ra chỉ vài ngày trước khi máy bay mất tích. 

  • Mirror cho hay cơ trưởng Iriyanto từng là phi công dày dạn kinh nghiệm của quân đội trước khi trở thành phi công thương mại. Khi còn trong quân ngũ, ông lái phản lực cơ F-16.

  • Ruth Natalia Puspitasari, người vừa tròn 26 tuổi vào hôm 29/12, là một trong những hành khách trên máy bay mất tích của AirAsia. Bố và mẹ của cô đã tới sân bay quốc tế Juanda ở thành phố Surabayra, Indonesia để chờ tin tức về chuyến bay. 

    "Tôi không muốn chịu đựng thảm kịch giống như chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bởi đó là nỗi đau dai dẳng", ông Suyanto, bố của Ruth, nói với AP. Trong lúc ông nói, người vợ chùi nước mắt.

    Rất ít người tin rằng chiến dịch tìm QZ8501 sẽ kéo dài như nỗ lực tìm chuyến bay MH370, bởi phi cơ của AirAsia rơi xuống vùng biển nông, nơi nhiều phương tiện lưu thông hàng ngày, và không dấu hiệu nào cho thấy ai đó cố tình làm hại phi cơ.

  • AFP đưa tin các phi công phát hiện một phao thoát hiểm và một cửa máy bay trong quá trình tìm kiếm phi cơ mất tích của hãng AirAsia.

  • Tàu hải quân RSS Persistence của Singapore sẽ đến vùng biển Java vào lúc 3h chiều nay. Nó sẽ diễn tập trước khi hỗ trợ Indonesia tìm QZ8501 vào ngày 31/12, Channel News Asia đưa tin.

  • Chưa rõ vật thể giống phao trượt thoát hiểm và cửa máy bay mới được phát hiện có liên quan đến chuyến bay QZ8501 hay không. Tuy nhiên, các ngư dân cho biết họ nhìn thấy có các mảnh vỡ khả nghi ngoài khơi đảo Pulau Bangk, Channel News Asia cho hay.

  • Theo thông tin từ PV Lê Nam của Tuổi Trẻ (từ Indonesia), Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo sẽ họp báo vào trưa nay. Cuộc họp báo sẽ xoay quanh thông tin trước đó, một cơ trưởng giấu tên cho biết ông đã nhìn thấy một chiếc máy bay màu đỏ lao xuống khi máy bay của ông này bay qua vùng trời thuộc khu vực đảo Bangka và Belitung của Indonesia.

  • Hãng AirAsia cho biết sẽ dùng chuyên cơ chở khoảng 180 thân nhân hành khách và nhân viên truyền thông tới khu vực tìm kiếm QZ8501, AP đưa tin.

  • Máy bay C-130 của Lực lượng Không quân Indonesia tìm kiếm trên khu vực biển Java hôm nay. Ảnh: AP

  • Truyền hình Indonesia chiếu hình ảnh các vật thể phao trượt thoát hiểm và cửa máy bay trên biển, nghi là của máy bay AirAsia. Các mảnh vỡ được nhìn thấy ở địa điểm cách đảo Pangkalan Bun khoảng 200 km.

  • Giới chức Indonesia cho biết đang giám định các ảnh chụp mảnh vỡ khả nghi trên biển. Các trực thăng sẽ lập tức tới địa điểm phát hiện khi điều kiện thời tiết cho phép, theo CNN.
  • "Chúng tôi phát hiện khoảng 10 vật thể lớn và nhiều vật thể nhỏ màu trắng mà không chụp được ảnh. Địa điểm phát hiện cách nơi máy bay phát tín hiệu lần cuối cùng là 10 km", ông Agus Dwi Putranto, quan chức Không quân Indonesia phát biểu tại cuộc họp báo.

    Ông cũng công bố 10 bức ảnh các vật thể trông giống như cửa máy bay, phao trượt khẩn cấp và một hộp vuông. Một phóng viên ảnh của hãng tin AFP có mặt trên máy bay phát hiện mảnh vỡ cho biết anh đã trông thấy những vật thể giống một máng cứu sinh, áo phao và những ống trượt màu cam.

  • Mảnh vỡ khả nghi được nhìn thấy trên biển. Ảnh: Straits Times


  • Các vật thể được phát hiện trên biển Java. Ảnh: Straits Times

     

  • Theo Channel News Asia, những ngư dân nhìn thấy vật thể trôi nổi trên mặt nước giống bộ phận của máy bay nhưng không thể tới gần vì dòng nước không cho phép.

  • Giám đốc hàng không dân dụng Indonesia cho hay những mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở gần Borneo. Bộ Giao thông nước này cũng cho biết đội tìm kiếm QZ8501 phát hiện "các mảnh vỡ màu trắng và đỏ" ở ngoài khơi Kalimantan.

  • Djoko Murjatmodjo, quyền Cục trưởng Cục hàng không Indonesia, thận trọng cho biết: "Chúng tôi đang kiểm tra các vật thể, nó có thể là những vật ở phần thân máy bay". Tuy nhiên, ông Djoko thừa nhận dựa vào kích thước và màu sắc của các vật thể thì khả năng đây là những vật rơi từ phi cơ "rất cao".

  • Thân nhân những người có mặt trên máy bay QZ8501 cầu nguyện tại trung tâm cứu hộ sáng nay. Tổng giám đốc AirAsia, ông Fernandes, cho biết đại diện một số người nhà hành khách trên chuyến bay QZ8501 sẽ cùng bay ra vùng tìm kiếm kể từ ngày mai. Ảnh: Twitter
  • Người phát ngôn cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia Yusuf Latif cho biết một trực thăng đang hướng ra nơi phát hiện các vật thể "màu đỏ và trắng" ngoài khơi Kalimantan để thu hồi chúng. "Đây là phát hiện quan trọng nhất đến nay. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận chính thức điều gì cho đến khi quá trình điều tra hoàn tất".

  • Theo Telegraph, đội tìm kiếm đang nỗ lực chạy đua với thời gian để triển khai tàu ra khu vực phi công phát hiện vật thể để trục vớt. Trước đó, những ngư dân nhìn thấy vật thể trôi nổi trên mặt nước giống bộ phận của máy bay nhưng không thể tới gần vì dòng nước siết.

  •  Kênh truyền hình Kompas ở Jakarta cho hay phi công của C130 Hercules nói rằng các vật thể giống như cơ thể người, vali và mảnh vỡ máy bay, Telegraph đưa tin.

  • Sky News dẫn lời quan chức Bộ Giao thông Indonesia cho biết các mảnh vỡ trên biển Java "dường như" là của máy bay QZ8501 mất tích.

    Kênh Kompas TV (Indonesia) cho rằng những vật thể trôi nổi rất giống thi thể con người, valy hành lý, phao cứu sinh và các mảnh vỡ máy bay.

  • Các quan chức cơ quan cứu nạn Indonesia lo ngại những dòng chảy mạnh có thể cuốn các vật thể ra xa hơn địa điểm ban đầu trước khi đội tàu trục vớt tới kịp.

  • Giới chức thuộc cơ quan cứu nạn Indonesia cho hay họ sẽ tổ chức họp báo trong chiều 30/12 tại Jakarta để thông báo về những vật thể mà các phi công phát hiện.
  • Hãng AFP dẫn lời một quan chức Cơ quan Hàng không Indonesia khẳng định những mảnh vật thể này chính là một phần của máy bay mất tích. "Các vật thể không giống như những vật thông thường trên mặt biển", Agus Dwi Putranto,  một quan chức Indonesia, nói với Telegraph.

  • Manahan Simorangkir, người phát ngôn lực lượng hải quân Indonesia, cho biết phi công trên một máy bay đã trông thấy người trên mặt biển ở vị trí khá gần các vật thể vừa phát hiện. "Chúng tôi đang kiểm tra họ có còn sống hay không", ông Manahan nói với kênh TVOne.

  • Lực lượng tìm kiếm công bố ảnh vệ tinh vệ tinh vệt dầu loang tại khu vực các phương tiện đang tìm QZ8501. Ảnh: SMH

  • Djoko Murjatmodjo, người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Indonesia, khẳng định "đến lúc này lực lượng tìm kiếm đã có thể xác nhận các vật thể thuộc máy bay mất tích của AirAsia. Bộ trưởng Giao thông sẽ đến Pangkala Bun". Nhiệt độ nước biển Java vào thời điểm này tương đối ấm. Tuy nhiên, máy bay của AirAsia đã gặp nạn hơn 40 giờ.

  • Nước ở khu vực biển Java khá ấm. Tuy nhiên, 40 giờ đã trôi qua kể từ khi máy bay mất tích. Channel News Asia đưa tin đội tìm kiếm Indonesia đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Họ đã mang các túi đựng thi thể đến Pangkal Bun.

  • Không khí ở trung tâm khủng hoảng ở Surayaba (Indonesia) căng thẳng hơn khi người thân của các hành khách trên chuyến bay mất tích biết tin các phi công phát hiện vật thể của phi cơ Airbus A320-200. Ảnh: Channel News Asia

  • Bộ trưởng Giao thông Indonesia đang tới ngay khu vực các phương tiện tìm máy bay mất tích. Vật thể trong ảnh có thể là một người đang trôi.

  • Quan chức Indonesia nói trên truyền hình địa phương rằng họ "đã thấy 'các nạn nhân' gần địa điểm máy bay AirAsia mất tích". Đội tìm kiếm sẽ phân loại tất cả những vật dụng là tư trang của hành khách.

    Indonesia cũng điều động một đội thợ lặn gồm 11 người tìm xung quanh nơi phi công phát hiện vật thể từ máy bay mất tích.

  • Theo Straits Times, tất cả những đơn vị tham gia tìm kiếm trong chiến dịch đã nhận lệnh tiến tới vùng phát hiện vật thể. Họ sẽ thu thập mọi vật thể và chuyển chúng tới thị trấn Pangkalan Bun để phân tích. Một số người chỉ huy trong chiến dịch tìm kiếm khẳng định cửa thoát hiểm của máy bay là một trong số các vật thể.

  • Đội tìm kiếm và không quân Indonesia mang theo các túi đựng thi thể, phòng trường hợp tìm thấy người chết.

  • Theo nhà chức trách Indonesia, do độ sâu của eo Karimata, nơi phi công phát hiện vật thể, chỉ khoảng 25 - 30 mét nên họ phải huy động thợ lặn ngay lập tức. Ngoài 10 thợ lặn của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, hải quân nước này cũng huy động 11 thợ lặn.

    Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia khẳng định: Đội tìm kiếm sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết ở hiện trường, đồng thời điều một tàu tìm dưới nước để rà soát ở khu vực sâu hơn.

  • Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm của Indonesia nói ông chắc chắn đến 95% rằng các mảnh vỡ phát hiện ở ngoài khơi Kalimantan là những phần của máy bay QZ8501 mất tích.
  • “Chúng tôi đang xác định tất cả vật thể mà lực lượng cứu hộ đã thấy”, Channel News Asia dẫn lời giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia (BASARNAS).

  • Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia khẳng định tại cuộc họp báo đang diễn ra chiều 30/12 rằng mọi hoạt động điều tra, phối hợp sẽ diễn ra tại Surabaya, vì phần lớn hành khách trên chuyến bay QZ8501 là người dân ở đây.

  • Người đứng đầu lực lượng cứu hộ cho biết, trong cuộc họp báo lúc 12h50’ theo giờ địa phương rằng máy bay C-130 Hercules đã nhìn thấy cái gì đó giống như xác của một chiếc máy bay ở dưới đáy biển, BBC đưa tin.

  • Jonathan Pearlman, phóng viên của Telegraph tại các cuộc họp báo ở Jakarta, cho biết cơ quan tìm kiếm của Indonesia đã xác nhận một thi thể trong nước cùng với các mảnh vỡ được xác nhận là mảnh vỡ của máy bay Air Asia.

  • Đài truyền hình địa phương công bố hình ảnh giống thi thể nổi trên mặt nước. 

  • Ông Henry Bambang Sulistyo, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia cho biết, một đội tìm kiếm đã phát hiện vật thể được cho là lối thoát hiểm khẩn cấp của máy bay vào lúc 12h40 giờ địa phương. Lúc 13h25, họ tiếp tục phát hiện các vật thể khác ở vùng biển sâu từ 24 đến 30 m. Ông Sulistyo cho biết các mảnh vỡ đang được vớt và đưa về bờ tại Pangkalan Bun để kiểm tra. 21 thợ lặn hải quân và nhân viên cứu hộ đang trên đường tới khu vực này. Ông nói thêm rằng thời tiết xấu đang cản trở việc tìm kiếm.

  • Hãng AP cho biết đội tìm kiếm đã vớt những thi thể trong khu vực mất tích của QZ8501. Họ đã bàn giao những thi thể này cho một tàu hải quân Indonesia.
  •  “Chúng tôi nghĩ rằng hành khách vẫn sống và đang vẫy chúng tôi”, một nhân viên cứu hộ nói, Telegraph đưa tin.

  • Theo Telegraph, những thông tin chính tại thời điểm hiện tại:
    - Các vật thể có hình dáng giống máng trượt khẩn cấp, áo phao, cửa máy bay và vali trôi nổi tại eo biển Karimata, cách điểm cùng máy bay mất liên lạc khoảng 9,6 km.
    - Máy bay cứu nạn phát hiện một thi thể trôi nổi trong khu vực các phương tiện rà soát.
    - 11 thợ lặn đang dần tiến gần khu vực các mảnh vỡ trôi nổi.
    - Khu vực mà các phương tiện tìm QZ8501 là vùng biển nông (khoảng 24 m)
    - Theo các quan chức, khả năng các mảnh vỡ là các phần của máy bay mất tích lên tới 95%.

  • BBC đưa tin từ trung tâm khủng hoảng ở Indonesia cho biết, một người đã ngất sau khi thấy hình ảnh giống như thi thể người trên truyền hình do kênh TVOne phát sóng trực tiếp. Xe cứu thương đã tới nơi mà cuộc họp báo diễn ra.


  • Người thân khóc khi xem hình ảnh các tàu vớt thi thể trên truyền hình. Ảnh: Straits Times

  • Ông Tony Fernandes, tổng giám đốc AirAsia, cho biết ông đang tới thành phố Surabaya, trung tâm của chiến dịch tìm QZ8501. "AirAsia sẽ làm mọi việc trong khả năng. Tôi thay mặt AirAsia gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình".

    Theo tờ Straits Times, người đứng đầu hoạt động tìm máy bay mất tích ở Indonesia tin rằng "vật thể dưới đáy biển nhiều khả năng chính là máy bay mất tích của AirAsia".

  • Nội dung chính cuộc họp báo của giới chức Indonesia:

    11h: Máy bay C-130 Hercules phát hiện mảnh vỡ.
    12h50: Phát hiện vật thể nghi là xác máy bay nằm dưới đáy biển.
    13h25: Các đội tìm kiếm phát hiện thi thể đầu tiên
    13h50: Tàu hải quân tìm thấy vật thể nghi là cửa thoát hiểm máy bay
    14h: Hải quân vớt mảnh vỡ

  • Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết, các tàu vớt 6 thi thể phình căng nhưng còn nguyên vẹn. Họ đã chuyển các thi thể lên một tàu hải quân, theo Telegraph.

  • "Đây là một tin kinh hoàng với tất cả người thân đang chờ tại nơi đây từ cuối tuần qua. Chỉ mới đây thôi, một người nhà nạn nhân nói với chúng tôi rằng ông vẫn hy vọng vật thể mà đội tìm kiếm phát hiện không phải là một phần của máy bay mất tích, vì con trai ông vẫn ngồi trong máy bay và ông hy vọng phép lạ xảy ra", phóng viên BBC tường thuật từ Surabaya.

  • Đài truyền hình Indonesia xin lỗi vì phát hình ảnh thi thể nạn nhân nổi trên mặt nước. "Chúng tôi xin lỗi khi phát hình ảnh trực tiếp về thi thể nạn nhân nổi trên mặt nước khi chưa xử lý".

  • Cảnh tượng cuộc họp báo tại thành phố Surabaya, Indonesia hôm 30/12. Ảnh: Channel News Asia

  • Một quan chức hàng không của Indonesia khẳng định thi thể và các mảnh vỡ thấy trên biển thuộc về máy bay mất tích, theo The Australian.

  • Mọi hy vọng dường như tan biến khi thân nhân hành khách nghe tin lực lượng cứu hộ phát hiện nhiều thi thể ở khu vực tìm kiếm QZ8501.

  • Nhà chức trách công bố ảnh thể hiện vị trí đội cứu hộ tìm thấy các mảnh vỡ. "Cầu Chúa phù hộ cho chúng ta hôm nay. Lúc 12h50, một phi cơ Hercules của không quân phát hiện bóng vật thể dưới đáy biển giống hình dáng một máy bay", ông Bambang, giám đốc cơ quan cứu nạn Indonesia, cho biết. Ông tin rằng vật thể ấy có thể là máy bay mất tích của AirAsia. Ảnh: BBC


  • Nhân viên cứu hộ kể với Jakarta Post rằng họ tưởng những người nổi trên mặt nước đang vẫy tay để cầu cứu, nhưng khi tới gần thì họ thấy tất cả nạn nhân đã chết.

  • RT dẫn lời một thành viên đội tìm kiếm cho biết, tất cả 6 thi thể mà họ vớt đều không mặc áo phao cứu hộ.

  • Phóng viên Telegraph ở Indonesia cho biết Tổng thống Indonesia đang trên đường tới Surabaya để gặp gỡ gia đình các nạn nhân.

  • Khu vực tìm kiếm QZ8501 đang có mật độ giao thông dày đặc, từ tàu chiến Mỹ cho đến các tàu hàng và tàu cá.

  • Tàu khảo sát đang trên đường tới khu vực phát hiện mảnh vỡ. Ít nhất 20 thợ lặn đã sẵn sàng xuống nước tìm kiếm QZ8501 cùng hành khách và thành viên phi hành đoàn.

  • Reuters dẫn lời ông Tatang Zaenudin, quan chức cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, khẳng định rằng, những mảnh vỡ tìm thấy trên biển Java chính là từ máy bay của AirAsia mất tích 3 ngày trước.

  • Bản đồ thể hiện vị trí lực lượng cứu hộ thấy các mảnh vỡ gần Pangkalan Bun ở phía tây đảo Kalimantan. Ảnh: Channel News Asia

  • Đồ họa mô tả độ sâu trung bình ở khu vực các phương tiện tìm phi cơ mất tích. Ảnh: CNN.

     

  • Cộng đồng mạng chia sẻ nỗi đau với thân nhân hành khách và phi hành đoàn trên QZ8501.

  • Phóng viên BBC từ Jarkarta cho biết, các quan chức tỏ ra thận trọng khi nhận định khả năng tìm thấy máy bay mất tích là 95%. Dù họ chưa xác nhận hoàn toàn, nhưng việc phát hiện các vật thể và thi thể nạn nhân cho thấy nhận định của họ có thể trở thành hiện thực.

    Sau khi Tổng thống Indonesia đến Surabaya, ông sẽ phát biểu trước công chúng và các gia đình nạn nhân.

  • Thị trưởng thành phố Surayaba, ông Tri Rismaharini, đã đến trung tâm cứu hộ để an ủi những thân nhân hành khách trên chuyến bay QZ8501. "Mọi người phải mạnh mẽ. Họ không còn thuộc về chúng ta, họ đã về bên Chúa".

    Trong khi đó, phát ngôn viên lực lượng hải quân xác nhận một trực thăng cứu nạn đã vớt cửa máy bay, bình dưỡng khí oxy và một thi thể nạn nhân.

  • AFP dẫn lời người phát ngôn hải quân Indonesia cho biết, tàu chiến Bung Tomo của nước này đã vớt 40 thi thể nạn nhân và con số sẽ còn tiếp tục tăng.

  • Phó tổng thống Indonesia sẽ tổ chức họp báo tại thủ đô Jakatar trong ít phút nữa, trong khi Tổng thống Indonesia đã lên máy bay tới Surabaya để gặp gỡ và an ủi gia đình các nạn nhân. Ảnh: Channel News Asia

  • "Tôi nhận tin qua radio của Lực lượng Hải quân rằng tàu Bung Tomo đã vớt được hơn 40 thi thể và công tác trục vớt vẫn đang tiếp diễn. Họ đang rất khẩn trương và bận rộn", quan chức hải quân Indonesia cho biết.

  • "Thật đau lòng khi nghe tiếng khóc than của người thân các hành khách. Họ luôn trông đợi một phép màu, nhưng hôm nay họ phải xem một bản tin thời sự tồi tệ nhất", BBC đưa tin từ Surabaya.

  • Phóng viên Tom Phillips của Telegraph có mặt tại sân bay Surabaya, Indonesia đã gặp gỡ một số thân nhân hành khách QZ8501. Dù đã nhìn thấy một số hình ảnh về thi thể nổi trên mặt nước, họ vẫn không ngừng hy vọng bởi giới chức vẫn chưa công bố chính thức về số phận chuyến bay.

  • Bản đồ khu vực tìm kiếm. Ảnh: ST.

     

  • Địa điểm đội tìm kiếm phát hiện các vật thể từ máy bay và thi thể nạn nhân. Tàu hải quân Indonesia sẽ vận chuyển thi thể về Tanjung Pandan để nhận diện.

  • Tuy đã xem bản tin thời sự phát cảnh thi thể trôi nổi trên sông, một số người thân vẫn nuôi hy vọng vì chính quyền chưa khẳng định chính thức với họ. "Tôi vẫn hy vọng các hành khách an toàn, vì tôi chưa được nói tin tức cụ thể nào về số phận của họ", ông Ifan Joko, 54 tuổi, nói trong khi mắt đỏ hoe. Ông có 6 người thân là hành khách trên QZ8501.

    Một người bố có con trai đi trên QZ8501 chia sẻ: "Tôi rất buồn, và vợ tôi sẽ còn buồn hơn thế. Nhưng tôi phải lạc quan. Nếu quả thực kết cục xấu xảy đến thì tôi cũng không thể làm được điều gì nữa. Có lẽ đây là ý muốn của Thượng đế".


  • Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, cho biết những tàu hải quân mà nước này cử đi hỗ trợ công tác tìm kiếm của Indonesia đang hướng về khu vực tìm thấy vật thể và thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501. "Singapore sẽ nỗ lực hết sức để giúp đỡ Indonesia trong thời khắc khó khăn này. Chúng tôi cũng gửi lời cảm thông sâu sắc đến gia đình của các hành khách và phi hành đoàn".

  • Giới chức Không quân Indonesia công bố một số vật vớt được trong quá trình tìm kiếm QZ8501.

  • Thêm 8 thi thể được tìm thấy, trong đó 4 thi thể đang nắm chặt tay nhau.
  • Người nhà nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 ngất xỉu khi nghe tin tìm thấy các thi thể trên biển Java. Ảnh: Straits Times 
  • Bộ Ngoại giao Anh xác nhận hành khách mang quốc tịch Anh trên chuyến bay QZ8501 có tên Choi Chi Man, theo Telegraph.
  • Lực lượng cứu hộ Indonesia trục vớt được một valy và một số mảnh vỡ trong quá trình tìm kiếm. Ảnh: Straits Times
  • Hàng triệu người Indonesia đặt hoa và gửi lời chia buồn tới thân nhân những người có mặt trên chuyến bay QZ8501 của AirAsia. Ảnh: AFP
  • Đội tìm kiếm trên biển Java nói với AP rằng, đặc điểm vùng nước nông trong khu vực giúp cho việc trục vớt các thi thể và mảnh vỡ được thuận lợi hơn.

    Erik van Sebille, một nhà hải dương học ở Australia, cho biết điều kiện tìm kiếm ở đây là lý tưởng, nước biển khá nông khiến cho đội cứu hộ có thể phát hiện các vật thể bằng mắt thường. "Môi trường này khác xa so với khu vực vùng biển mở", ông nói.

  • BBC đưa tin, hãng hàng không AirAsia cho biết Indonesia xác nhận các mảnh vỡ tìm thấy hôm nay ở Karimantan là của máy bay QZ8501 mất tích.
  • "Vào thời điểm hiện tại, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành và các mảnh vỡ sẽ tiếp tục được xác minh. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi bây giờ là tình hình của gia đình các nạn nhân trên chuyến QZ8501", Tổng giám đốc AirAsia nói.
  • Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia tổ chức một cuộc họp báo mới. Người đứng đầu đơn vị "khẳng định 100%" rằng các vật thể là từ chuyến bay mất tích của AirAsia. Ông cũng cho biết những ngọn sóng cao từ 2 - 3 mét gây khó khăn cho việc trục vớt.

  • Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, đã đến trung tâm xử lý khủng hoảng ở Surabaya và chuẩn bị bắt đầu buổi họp báo.

  • Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia nhấn mạnh, chỉ những đơn vị có thẩm quyền mới được tiếp cận để giải mã hộp đen. Theo đơn vị này, đội tìm kiếm đến nay chưa phát hiện dấu hiệu có người sống sót. Thời tiết xấu ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm và trục vớt thi thể.

    Hộp đen máy bay cầm cự được bao lâu?

    Hộp đen phải có khả năng an toàn khi bị đốt cháy liên tục trong 30 phút, phải chịu được điều kiện ngâm trong nước biển với áp lực ở độ sâu tới 6 km và phải chống va đập đặc biệt.

  • Nhiều thông điệp ủng hộ tinh thần của gia đình các hành khách trên chuyến bay QZ8501 được dán ở Ga đến số 2 tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: AFP

  • Tổng thống Indonesia Joko Widodo bắt đầu cuộc họp báo. "Công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn tiếp tục, tất cả mọi nhóm sẽ chú trọng toàn lực tìm kiếm hành khách và phi hành đoàn", ông Widodo phát biểu, đồng thời cảm ơn những nước trong khu vực đã hỗ trợ việc tìm kiếm.

    "Tôi muốn nhắn đến các gia đình, rằng tôi cảm nhận được nỗi đau mất mát của mọi người. Chúng tôi cùng cầu nguyện cho các gia đình sẽ có thêm sức mạnh đối diện với bi kịch này", Tổng thống Widodo nói.


  • Buổi họp báo của Tổng thống Indonesia kết thúc nhanh chóng. Ông không nhận trả lời câu hỏi nào từ các phóng viên.

  • Hiện tại, Tổng thống Widodo đang gặp riêng gia đình các hành khách. Tổng giám đốc hãng AirAsia, ông Tony Ferndandes (ảnh), cũng sẽ tổ chức họp báo trong đêm nay.


  • Channel News Asia cho biết Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia đính chính rằng đội tìm kiếm chỉ mới vớt được 3 thi thể, gồm 2 phụ nữ và 1 người đàn ông từ vùng tìm kiếm máy bay mất tích. Trước đó, một phát ngôn viên hải quân Indonesia thông báo rằng tàu chiến của họ đã vớt được 40 thi thể.

  • Chỉ huy chiến dịch cứu nạn cho biết họ đã tạm thời ngưng việc tìm kiếm vào tối nay do thời tiết xấu, nhưng khẳng định sẽ nối lại chiến dịch ngay khi điều kiện cho phép.

    "Chúng tôi sẽ chuyển những thi thể đã vớt về Pangkalan Bun, cất vào trong các túi bảo quản, rồi đưa về Surabaya để nhận diện. Ngay sau khi thủy triều rút dần thì chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm. Cho dù trời đã khuya thì chúng tôi sẽ bật đèn pha để tiếp tục công việc", ông Bambang Soelistyo nói trên Straits Times.

     

  • Ông Tony Fernandes, Tổng giám đốc AirAsia khẳng định trước báo chí: "Tôi không trốn tránh trách nhiệm. Hành khách đã di chuyển bằng máy bay của tôi và tôi phải có trách nhiệm với thảm kịch xảy ra với họ".

  • Trong diễn biến khác, Singapore đã triển khai tàu hải quân thứ 4 đến biển Java, nơi đội tìm kiếm Indonesia đã phát hiện vật thể từ máy bay mất tích và thi thể hành khách. Tàu cứu hộ và hỗ trợ tàu ngầm (SSRV) MV Swift Rescue dự kiến đến hiện trường vào 20h ngày 31/12.

     

  • "Chúng ta không có lựa chọn. Hôm nay tai ương xảy ra với anh, ngày mai nó có thể xảy ra với tôi. Không ai biết trước thảm họa có thể giáng xuống lúc nào. Vì thế chúng ta phải mạnh mẽ. Cuộc sống của chúng ta thuộc về Chúa Trời", ông Tri Rismaharini, Thị trưởng thành phố Surabaya, an ủi thân nhân của một hành khách tại sân bay, BBC đưa tin.

  •  

    Một người phát ngôn của tập đoàn General Electric nói rằng phi cơ Airbus A320-200 mất tích của hãng AirAsia thiếu thiết bị theo dõi hoặc phân tích động cơ. Các hãng hàng không thường lắp những thiết bị như thế trên các phi cơ thực hiện chuyến bay đường dài. Nó sẽ giúp các chuyên gia phát hiện những manh mối khi sự cố xảy ra, AP đưa tin.


  • Yoyok là một tiếp viên trên chuyến bay QZ8501. Một người thân của Yoyok nói với báo Merdeka rằng lẽ ra anh không phục vụ trên chuyến bay định mệnh, nhưng anh đã thay ca cho một đồng nghiệp

     

  • Giới chức an ninh Mỹ thông báo họ đã phân tích danh sách hành khách để tìm những nghi can khủng bố hoặc tội phạm, song không thấy bất kỳ trường hợp nào đáng nghi. Vì thế Washington coi vụ tai nạn của máy bay AirAsia hôm 28/12 là một bí ẩn mà họ chưa thể giải thích.
  •  

    Haidar Fauzie, một người đàn ông 60 tuổi, nói rằng Khairunnisa Haidar, con út và cũng là con gái duy nhất của ông, đã làm việc cho AirAsia trong hai năm. Cô thuộc nhóm tiếp viên trên chuyến bay định mệnh. Ngay sau khi biết tin xấu, ông cố gắng an ủi vợ. Họ gặp con gái lần cuối cách đây 6 tuần, khi Khairunnisa trở về nhà sau chuyến du lịch.

    "Ngay từ đầu chúng tôi đã hiểu những nguy cơ liên quan tới công việc của tiếp viên hàng không. Con gái tôi xinh xắn và thông minh. Làm tiếp viên hàng không là mơ ước của nó. Chúng tôi không thể ngăn cản con", ông tâm sự với AP.

     

  • Hãng hàng không Malaysia Airlines gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân và bạn bè của 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn QZ8501. “Là một hãng hàng không liên tục trải qua những mất mát khủng khiếp trong thời gian gần đây, chúng tôi kêu gọi mọi người đoàn kết để cầu nguyện và động viên những người chịu ảnh hưởng của thảm kịch. Đây thực sự là quãng thời gian rất buồn đối với những người làm việc trong ngành hàng không và cả những người đi lại bằng máy bay. Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy mạnh mẽ trong thời gian này và luôn luôn tôn trọng những gia đình ngập trong đau buồn”, Malaysia Airlines viết trong thông báo mới nhất của họ.

  • “Tôi xin lỗi vì những biến cố đã xảy ra. Tôi chẳng thể nói lên lời trước nhân của những hành khách và thành viên phi hành đoàn mất tích cùng QZ8501”, ông Tony Fernandes, Tổng giám đốc AirAsia, vừa nói vừa khóc. Tony nói ông sẽ tới khu vực mà các phương tiện tìm phi cơ mất tích vào ngày 31/12, nhưng khuyên các gia đình không nên tới đó để đội cứu hộ tập trung tinh thần cho công việc của họ.

  •  

    “Tôi hy vọng công tác tìm kiếm sẽ tiếp tục diễn ra trong trường hợp một số hành khách vẫn sống sót. Nếu không ai sống sót, tôi hy vọng, các gia đình sẽ mạnh mẽ trong thời điểm khó khăn này”, The Star của Philippines dẫn lời Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak khi ông biết tin nhà chức trách Indonesia tìm thấy thi thể các nạn nhân QZ8501.

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng chia buồn với thân nhân hành khách chuyến bay gặp nạn của AirAsia. Ông khẳng định đây là thời điểm đau buồn với người dân Indonesia, Tân Hoa Xã đưa tin.


  • Ông Dwi Putranto, một quan chức cấp cao của Không quân Indonesia, công bố một vali và một mảnh vỡ máy bay mà lực lượng tìm QZ8501 vớt từ eo biển Karimata hôm 30/12. Telegraph cho biết lực lượng cứu hộ sẽ đưa 6 thi thể nổi trên biển tới Tanjung Pandan để nhận dạng vì con sông dẫn tới Pangkalabun, thị trấn gần nhất, quá hẹp nên tàu hải quân không thể di chuyển qua. Tanjung Pandan là thành phố lớn hơn rất nhiều so với Pangkalabun và nằm trên đảo Belitung, phía tây bắc khu vực mà các mảnh vỡ trôi nổi.

     

  • USS Fort Worth, một tàu chiến của Mỹ, sẽ tham gia nỗ lực tìm máy bay mất tích của hãng AirAsia. Như vậy Mỹ đã điều động hai tàu tham gia chiến dịch tìm QZ8501. Ảnh: AP

  •  

    Một phi công điều khiển máy bay C-130 của Không quân Indonesia kể với Kompas rằng anh thấy 7 hoặc 8 thi thể trên eo biển Karimata hôm nay. 3 trong số những thi thể ấy nắm tay nhau.


  •  

    Phóng viên của Channel News Asia trên tàu đổ bộ RSS Persistence của Singapore cho hay nó mang theo hai trực thăng Super Puma để phục vụ hoạt động tìm máy bay mất tích. Tàu đang hướng về phía đông nam để tới vị trí tìm kiếm mới ở phía nam đảo Kalimantan. Nó sẽ tới vị trí đó vào khoảng 10h sáng 31/12.

'Máy bay AirAsia đã rẽ trái trước khi mất tích'

Phi cơ của AirAsia xin trạm kiểm soát không lưu cho phép rẽ trái rồi nâng độ cao để tránh mây , song trạm không thể chấp thuận yêu cầu đó vì lo ngại sự an toàn của một phi cơ khác.

Hải Anh - Nguyễn Thái - Minh Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm