Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Virus corona thổi bùng ký ức kinh hoàng về Sars tại Hong Kong

Video một phụ nữ từ Vũ Hán được đưa lên xe cứu thương ở Hong Kong giữa khu phố đông đúc đã khiến nhiều người lo sợ, đặc biệt sau khi hai ca bệnh được phát hiện ở Hong Kong.

Video nhanh chóng được lan truyền về cảnh nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ đầy đủ dẫn một phụ nữ và một em nhỏ tới xe cứu thương ở khu Central của Hong Kong, tạo ra những lo ngại về khả năng virus lan tới đây, theo South China Morning Post. Vào năm 2003, Hong Kong là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Sars với 229 người chết và hàng nghìn người bị nhiễm virus.

Người phụ nữ và gia đình tới Hong Kong ngày 22/1 bằng tàu cao tốc để đi khám mắt cho con. Nhân viên phòng khám kiểm tra thân nhiệt của gia đình này như một phần của biện pháp phòng dịch.

Thân nhiệt của người phụ nữ khá cao, vì vậy gia đình họ được đưa tới bệnh viện. Phòng khám quyết định đóng cửa hai ngày để tẩy trùng. Trong khi báo với giới chức y tế, nhân viên phòng khám đã cách ly gia đình trong một phòng riêng.

hong kong phat hien virus anh 1

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đầy đủ đưa người phụ nữ lên xe cứu thương ở khu Central. Ảnh: SCMP.

Sự lo lắng cũng được thấy rõ ở hai khách sạn ở Hong Kong nơi mà hai ca phát hiện virus corona đã ở.

Tại khách sạn Alva Hotel By Royal ở khu Sha Tin, nơi người đàn ông 56 tuổi, ca nhiễm thứ hai ở Hong Kong, đã ở đêm ngày 20/1, hầu hết nhân viên và khách đã đeo khẩu trang. Ít nhất hai khách đã hủy phòng.

Một nhân viên tiếp tân nói khách sẽ không ở cùng tầng với người đàn ông nhiễm bệnh, nhưng từ chối cho biết là tầng nào. Khách đã đặt phòng trước có thể hủy hoặc hoãn lịch đặt phòng.

hong kong phat hien virus anh 2

Nhân viên phòng khám nói trên ở Central đang tẩy trùng nơi mà gia đình đến từ đại lục đã vào khám. Ảnh: SCMP.


Patrick Kwok, 40 tuổi, là một người đã hủy phòng. “Cá nhân tôi không quá lo, nhưng chúng tôi có con gái 9 tuổi, vợ tôi có phần lo lắng”, anh nói với South China Morning Post.

Khách sạn này cũng cho biết người phụ trách dọn dẹp phòng của người khách mắc bệnh đã được đưa đi khám và tạm thời cách ly. Khách sạn cũng đã có tổ đặc biệt để phòng dịch, và sẽ lấy thân nhiệt của khách và yêu cầu họ điền form về tình hình sức khỏe.

Tại khách sạn Empire Kowloon, ở Tsim Sha Tsui, nơi phát hiện ca nhiễm virus, cũng có cảnh hoang mang tương tự. Ngày 23/1, khách sạn cho biết tầng của vị khách nhiễm bệnh đã được tẩy trùng, và nhân viên phải đeo khẩu trang.

hong kong phat hien virus anh 3

Hầu hết khách và nhân viên khách sạn Alva Hotel By Royal đều đeo khẩu trang ngày 23/1. Ảnh: Chan Ho-him.


Trong một diễn biến khác, một cảnh sát giao thông ở đơn vị Đông Kowloon đã được cách ly tại bệnh viện Yan Chai ở Tsuen Wan vào sáng 23/1.

Cảnh sát này có triệu chứng sốt, trở về Hong Kong đầu tuần sau khi thăm vợ ở Thâm Quyến vào ngày 18-19/1, và đang chờ kết quả xét nghiệm. Anh đã tới làm việc tại trụ sở cảnh sát ở Wan Chai ngày 19-20/1. Những nơi này đã được tẩy trùng.

Người cảnh sát này sống ở Kwai Chung với gia đình ba người nữa. Nguồn tin cảnh sát cho biết cả vợ của anh ở đại lục cũng như ba người này đều chưa có dấu hiệu bị ốm, theo South China Morning Post.

Trung Quốc có ca tử vong vì virus Vũ Hán đầu tiên ngoài tỉnh Hồ Bắc

Dịch virus corona ở Trung Quốc đã có ca tử vong đầu tiên ngoài tỉnh Hồ Bắc, sau khi lây lan tới 23 tỉnh ở nước này, các đặc khu Macau, Hong Kong và 6 nước khác.

WHO chưa tuyên bố virus Vũ Hán là dịch bệnh khẩn cấp toàn cầu

WHO gọi dịch bệnh đã giết chết 18 người và làm lây nhiễm 650 người là "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc", nhưng vẫn chưa tuyên bố đây là bệnh dịch đáng lo ngại toàn cầu.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm