Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO chưa tuyên bố virus Vũ Hán là dịch bệnh khẩn cấp toàn cầu

WHO gọi dịch bệnh đã giết chết 18 người và làm lây nhiễm 650 người là "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc", nhưng vẫn chưa tuyên bố đây là bệnh dịch đáng lo ngại toàn cầu.

Ngoài Trung Quốc, ca nhiễm bệnh đã được xác nhận ở ít nhất 7 quốc gia khác, dù chưa có tử vong.

Các quan chức y tế lo ngại rằng virus có thể lây nhiễm nghiêm trọng khi hàng triệu người Trung Quốc lên đường về quê, ra nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

virus Vu Han anh 1

Virus bùng nổ đúng thời điểm hàng triệu người Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ tết và di chuyển đi khắp nơi, làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, vẫn còn "hơi sớm" để tuyên bố đợt bùng nổ virus là tình trạng "y tế công cộng khẩn cấp gây ra quan ngại toàn cầu", Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Didier Houssin nói sau cuộc họp của ủy ban ở Geneve. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu sẽ buộc các nước phải đẩy mạnh phản ứng.

"Nhưng không nghi ngờ gì đây là một tình trạng khẩn cấp với Trung Quốc", người đứng đầu WHO Adhanom Ghebreyesus. "Nó chưa phải tình trạng khẩn cấp toàn cầu, nhưng có thể trở nên như vậy".

Virus corona, hay đang được gọi là virus Vũ Hán, là chủng virus gây viêm phổi mới được cho là xuất hiện vào tháng 12/2019 và có nguồn gốc từ một chợ buôn bán thịt động vật hoang dã bất hợp pháp tại Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc. Virus corona được xác nhận lây lan giữa người với người. Hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả với loại virus này.

Ngoài Vũ Hán, 2 thành phố khác là Hoàng Cương, Ngạc Châu - trung tâm của ổ dịch, cũng đã bị phong tỏa trong thời điểm chỉ còn một ngày là tới Tết Nguyên đán, cuộc di dân lớn nhất hành tinh vốn được cho là có thể khiến đại dịch bùng lên khắp đất nước tỷ dân.

TP.HCM đã phát hiện 2 người Trung Quốc dương tính với virus corona.

Bắc Kinh hủy sự kiện mừng năm mới vì virus Vũ Hán

Bắc Kinh hôm 23/1 thông báo các sự kiện chính mừng năm mới sẽ bị hủy để kiểm soát lây lan virus corona chết người.

TQ phong tỏa 3 thành phố, hơn 20 triệu dân bị cách ly vì virus Vũ Hán

Cư dân ở Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đổ xô dự trữ nhu yếu phẩm và tự cô lập trong nhà. 

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm