Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam vượt Philippines thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 Đông Nam Á

Quy mô GMV của Việt Nam tăng gần 53% lên mức 13,8 tỷ USD, qua đó vượt Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trong khu vực.

Shopee đang dẫn đầu thị phần TMĐT ở Việt Nam. Ảnh: Đào Phương.
thi truong tmdt viet nam,  thi phan tmdt,  thi phan shopee anh 1
thi truong tmdt viet nam,  thi phan tmdt,  thi phan shopee anh 1

Shopee đang dẫn đầu thị phần TMĐT ở Việt Nam. Ảnh: Đào Phương.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Momentum Works, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore) chứng kiến tổng giá trị giao dịch hàng hóa lên tới 114,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15% so với năm trước đó.

Trong đó, Việt Nam và Thái Lan đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Với tốc độ gần 53% so với cùng kỳ lên 13,8 tỷ USD, Việt Nam cũng vượt qua Philippines để trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 trong khu vực.

Indonesia vẫn là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực. Song, quốc gia này có tốc độ tăng trưởng khiêm tốn nhất với chỉ 3,7%.

Tại Đông Nam Á, Shopee vẫn là ông lớn thống trị lĩnh vực TMĐT khi dẫn đầu thị phần tại 6 quốc gia. Năm vừa rồi, GMV tính riêng nền tảng này đạt 55,1 tỷ USD, chiếm 48% quy mô GMV TMĐT trong khu vực.

Trong khi đó, GMV của Lazada và Tokopedia đạt lần lượt 18,8 tỷ USD16,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, GMV của TikTok Shop nhanh chóng vươn lên ngang với Tokopedia. Sau khi tiếp quản nền tảng này, TikTok Shop đã trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á.

Created with Highcharts 8.2.2LAZADA BỊ ĐỐI THỦ TIKTOK SHOP QUA MẶT TẠI VIỆT NAMNguồn: Momentum Works.ShopeeShopeeTikTok ShopTikTok ShopLazadaLazadaTikiTiki
LAZADA BỊ ĐỐI THỦ TIKTOK SHOP QUA MẶT TẠI VIỆT NAM
Nguồn: Momentum Works.
NhãnShopeeTikTok ShopLazadaTiki
Thị phần % 6124141

Tại Việt Nam, Momentum Works cho biết Shopee đang chiếm 61% thị phần, kế đó là TikTok Shop (24%), Lazada (14%) và Tiki (1%).

Kể từ cuối năm 2021, số lượng nhân viên làm việc tại TikTok Shop đã tăng gấp 4 lần lên 8.000 người. Mặt khác ở giai đoạn 2022-2024, nhân sự của Shopee, Lazada và Tokopedia đều điều chỉnh giảm.

Báo cáo cũng xác định 4 xu hướng chính trên thị trường TMĐT hiện nay, gồm livestream, ứng dụng AI tạo sinh, các nhà hỗ trợ TMĐT và e-logistics.

Momentum Works đồng thời cho biết Võ Hà Linh đang là KOL bán hàng đứng đầu thị trường Việt Nam khi có phiên bán hàng đạt GMV 4 triệu USD. Hiện người có ảnh hưởng này sở hữu 4,4 triệu lượt theo dõi trên TikTok và hơn 2 triệu lượt trên YouTube.

“Bối cảnh cạnh tranh của TMĐT ở Đông Nam Á vẫn rất năng động và không ngừng thay đổi”, Jianggan Li, CEO Momentum Works, nhận định.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết sự tăng trưởng vượt trội của các thị trường TMĐT Việt Nam và Thái Lan cùng với sự mở rộng của các nền tảng như TikTok Shop đã chứng tỏ tính đổi mới sáng tạo và thích ứng là chìa khóa thành công ở khu vực này. Việc ứng dụng AI tạo sinh lẫn sự phát triển của mô hình livestream đang định hình lại thị trường TMĐT.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bài liên quan

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm