Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam quan tâm kế hoạch chống đánh bắt trái phép của Mỹ

Bộ Ngoại giao bày tỏ sự quan tâm trước thông tin Mỹ gần đây tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác, trong đó có Việt Nam, để giải quyết tình trạng đánh bắt trái phép.

“Chúng tôi quan tâm đến thông tin này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 7/7. “Quan điểm của Việt Nam về vấn đề khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU) là nhất quán và đã được nêu rõ nhiều lần”.

Bà Hằng trả lời như trên khi được đề nghị cung cấp thêm thông tin về việc Nhà Trắng hôm 27/6 cho biết sẽ hợp tác với các đối tác, trong đó Việt Nam, để chống lại nạn khai thác IUU.

ke hoach chong danh bat trai phep anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 27/6 đã ký Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia (NSM) để giải quyết tình trạng đánh bắt IUU. Trong đó, Việt Nam, Ecuador, Panama, Senegal và Đài Loan (Trung Quốc) là 5 đối tác sẽ hợp tác với Mỹ giải quyết nạn khai thác IUU, theo thông cáo từ Nhà Trắng.

Cũng trong chiều 7/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam chủ trương phát triển bền vững kinh tế biển phù hợp với khả năng cho phép khai thác và tuân theo các quy định về chống khai thác IUU và các công ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia là thành viên.

Bà Hằng cũng chỉ ra rằng trong thời gian qua, Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thủy sản, có nhiều biện pháp hạn chế khai thác IUU, ngăn chặn tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, Việt Nam cũng tham gia vào các cơ chế đa phương về chống đánh bắt IUU như diễn đàn quốc tế và kế hoạch hành động của khu vực.

Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam để chống đánh bắt trái phép

Chính phủ Mỹ hôm 27/6 cho biết nước này sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác, bao gồm Việt Nam, để giải quyết tình trạng đánh bắt trái phép.

Đội tàu Trung Quốc khai thác quá mức ở Biển Đông

Cựu quan chức tình báo Mỹ Kent Harrington nói với Zing rằng hoạt động đánh bắt quá mức của Trung Quốc đe dọa hệ sinh thái tại Biển Đông, ảnh hưởng tương lai kinh tế khu vực.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm