Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam để chống đánh bắt trái phép

Chính phủ Mỹ hôm 27/6 cho biết nước này sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác, bao gồm Việt Nam, để giải quyết tình trạng đánh bắt trái phép.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 27/6 ký Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia (NSM) để giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cũng như các hoạt động đánh bắt có hại có liên quan khác, theo thông cáo trên Nhà Trắng.

Theo bản ghi nhớ này, Mỹ sẽ thành lập đoàn công tác gồm 21 cơ quan liên bang và sẽ phát hành chiến lược quốc gia 5 năm về chống đánh bắt IUU vào cuối tháng 7.

Nhà Trắng cho biết nhiệm vụ chính của nhóm công tác là "nhằm chống đánh bắt IUU, hạn chế buôn bán toàn cầu đối với cá và sản phẩm từ cá trong các hoạt động này, đồng thời thúc đẩy an ninh hàng hải toàn cầu, hợp tác với các chính phủ và cơ quan chức năng khác, ngành hải sản, học viện và các bên phi chính phủ liên quan".

Trong đó, Việt Nam cùng Ecuador, Panama, Senegal và Đài Loan (Trung Quốc) là năm đối tác sẽ hợp tác với Mỹ giải quyết những vấn đề trên, theo thông cáo của Nhà Trắng.

My hop tac voi Viet Nam ngan chan danh bat ca trai phep anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

Phía Mỹ cũng sẽ hợp tác với Anh và Canada để thành lập Liên minh Hành động Đánh bắt IUU nhằm tăng cường động lực trong cuộc chiến chống đánh bắt IUU.

Trong đó, các bên sẽ cam kết thực hiện các hành động khẩn cấp để cải thiện việc giám sát, kiểm soát nghề cá, tăng cường tính minh bạch trong các đội tàu đánh cá và thị trường thủy sản. Phía Washington cho rằng xây dựng các mối quan hệ đối tác mới sẽ khiến các đối tượng xấu sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) hôm 27/6 cũng đề xuất quy tắc để giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức và các vấn đề về quyền lao động khác trong ngành thủy sản.

Theo đó, các quy tắc mới ban hành của NOAA sẽ đảm bảo tính nhất quán với Kế hoạch hành động quốc tế của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn, xác định và loại bỏ đánh bắt IUU.

Những hành động mới này được xây dựng dựa trên những thông báo quan trọng mà Nhà Trắng đưa ra vào đầu tháng này nhằm bảo tồn và phục hồi sức sống cũng như năng suất của đại dương. Đồng thời, đây cũng được xem là cam kết của Mỹ trước thềm tham dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc diễn ra tại Bồ Đào Nha.

Việt Nam hy vọng được đón tiếp Tổng thống Biden trong năm nay

Trong cuộc gặp hôm 13/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đề nghị người đồng cấp Mỹ phối hợp thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden trong năm 2022.

Thứ trưởng Mỹ: Việt Nam là hình mẫu cho các nước

Trong cuộc trao đổi với Zing nhân chuyến công tác Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman chia sẻ cách thúc đẩy quan hệ song phương và những lĩnh vực hợp tác mới.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm