Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam hy vọng được đón tiếp Tổng thống Biden trong năm nay

Trong cuộc gặp hôm 13/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đề nghị người đồng cấp Mỹ phối hợp thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden trong năm 2022.

Cũng trong buổi làm việc hôm 13/6 với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng đề nghị phía Mỹ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, chuyển đổi năng lượng sạch..., theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Bà Sherman đã có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 10-13/6.

hy vong don ong Biden nam 2022 anh 1

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc (trái) và Thứ trưởng thứ nhất Wendy Sherman. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, bà Sherman đánh giá cao Việt Nam tham gia Lễ Khởi động thảo luận về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF).

Bà cho rằng đây là cơ hội để Việt Nam cùng các nước khu vực góp phần định hình các tiêu chuẩn và luật chơi chung đối với các lĩnh vực hợp tác nhiều triển vọng tại khu vực, như kinh tế số, chuyển đổi năng lượng sạch, nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế…

Bà Sherman khẳng định Mỹ và các nước sẵn sàng hỗ trợ về nguồn lực, tài chính, công nghệ, kỹ thuật… để Việt Nam thực hiện thành công các cam kết tại COP26, các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh; công bố bổ sung ngân sách 19 triệu USD cho các hoạt động rà phá bom mìn tại Việt Nam.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có Biển Đông, tình hình Nga - Ukraine. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp.

hy vong don ong Biden nam 2022 anh 2

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp đón Thứ trưởng thứ nhất Wendy Sherman tại trụ sở Bộ Ngoại giao. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Trước đó cùng ngày 13/6, bà Sherman đã được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp đón tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Sơn cảm ơn phía Mỹ đã tiếp đón chu đáo Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Mỹ để tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc. Bộ trưởng chúc mừng Mỹ đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ.

Bà Sherman đánh giá chuyến thăm và làm việc tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính thu được nhiều kết quả thực chất, tạo động lực cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư.

Cả hai bên đều bày tỏ coi trọng mối quan hệ song phương. Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng cùng Mỹ thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Thứ trưởng Sherman khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam giàu mạnh và thịnh vượng, mong muốn nâng tầm quan hệ khi điều kiện phù hợp.

Cũng trong chuyến thăm, Thứ trưởng thứ nhất Wendy Sherman đã chào xã giao Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và có các cuộc gặp với Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến.

Mỹ nhất quán trong quan hệ với ASEAN Ông Andreyka Natalegawa, chuyên gia tại CSIS, nhận định Mỹ có sự nhất quán trong chính sách tiếp cận khu vực Đông Nam Á. Điều này thể hiện qua cả ba thời tổng thống gần nhất.

Thứ trưởng Mỹ: Việt Nam là hình mẫu cho các nước

Trong cuộc trao đổi với Zing nhân chuyến công tác Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman chia sẻ cách thúc đẩy quan hệ song phương và những lĩnh vực hợp tác mới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Sáng ngày 12/6, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhân chuyến thăm và làm việc của bà tại TP.HCM.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm