Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Sáng ngày 12/6, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhân chuyến thăm và làm việc của bà tại TP.HCM.

Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp bà Wendy Sherman đến thăm và làm việc tại TP.HCM, đồng thời bày tỏ trân trọng trước sự quan tâm cũng như vai trò của bà trong việc tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư và giáo dục.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2022 đã nhận được nhiều sự quan tâm từ chính giới cũng như cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Điển hình như chuyến thăm và làm việc của ông John Kerry - Đặc phái viên Tổng thống về Biến đổi Khí hậu - về tiềm năng hợp tác chuyển đổi số, kinh tế số, năng lượng tái tạo, đầu tư, giáo dục giữa TP.HCM với Mỹ.

Ông Nên khẳng định TP.HCM mong muốn và sẵn sàng đóng vai trò làm nhân tố thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ thông qua các hợp tác cấp địa phương, với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước.

Là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, TP.HCM mong muốn thúc đẩy các hợp tác với Mỹ trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cụ thể, TP.HCM đặt mục tiêu tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo so với công suất cực đại của hệ thống điện TP.HCM phấn đấu đạt tối thiểu 15% trong giai đoạn 2025-2030, đặc biệt sau cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26.

bi thu tp.hcm tiep thu truong my anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sáng ngày 12/6. Ảnh: Trần Hoàng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Wendy Sherman cho biết Mỹ rất hoan nghênh chủ trương chuyển đổi sang năng lượng sạch của Chính phủ Việt Nam, điển hình như việc đầu tư và các dự án trang trại gió để tận dụng nguồn năng lượng điện từ gió ngoài khơi.

Bà tin rằng những dự án tương tự trong tương lai sẽ góp phần giúp hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố tại Hội nghị COP26 diễn ra vào năm 2021.

Bà Wendy Sherman bày tỏ trân trọng trước tình cảm của TP.HCM dành cho mình, đồng thời cho rằng chuyến thăm lần này đánh dấu mốc mới cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng với Mỹ càng ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Đánh giá cao trước những đề xuất hợp tác của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, bà Wendy Sherman cho rằng trong thời gian tới hai bên cần thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, môi trường, công nghệ cao và giáo dục.

Lợi ích của Mỹ gắn chặt với ASEAN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết ASEAN và Mỹ chia sẻ tầm nhìn chung về an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các thách thức toàn cầu về y tế và khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sắp thăm Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ có chuyến thăm 4 nước châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào, trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 5/6.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm