Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - Luxembourg nhất trí khuôn khổ đối tác về tài chính xanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định các chuyến thăm cấp cao gần đây của những nhà lãnh đạo Việt Nam và Luxembourg thể hiện mong muốn nâng tầm quan hệ của 2 nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong chuỗi sự kiện với Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel vào sáng 4/5. Ảnh: Việt Linh.

Phát biểu tại buổi giao lưu báo chí ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định "chuyến thăm của thủ tướng Xavier Bettel diễn ra chỉ 5 tháng sau cuộc gặp giữa 2 thủ tướng tại Luxembourg, thể hiện mong muốn và quyết tâm tăng cường hợp tác giữa 2 bên, đưa quan hệ 2 nước sang giai đoạn phát triển mới, cô đọng, thực chất, hiệu quả hơn vì lợi ích của 2 nước".

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Bettel cũng có ý nghĩa rất quan trọng khi được thực hiện vào đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Luxembourg.

Quyết tâm tăng cường hợp tác

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi quan hệ 2 nước phát triển tốt đẹp trên các phương diện chính trị, ngoại giao, tài chính, đầu tư. Quan hệ Việt Nam - Luxembourg cũng ngày càng mở rộng trong các lĩnh vực tiềm năng khác như giáo dục, đào tạo khoa học công nghệ, thông tin và truyền thông.

Thủ tướng cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của Luxembourg về y tế cũng như đầu tư, góp phần giúp Việt Nam vượt qua được những tác động lớn của đại dịch Covid-19 trong những năm qua.

"Việt Nam hoan nghênh Luxembourg phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA), đề nghị Luxembourg khuyến khích các thành viên còn lại phê chuẩn thỏa thuận này", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

"Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Luxembourg tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghiệp dược phẩm và đặc biệt là thị trường tài chính", Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ sung.

Viet Nam - Luxembourg anh 1

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel khẳng định Việt Nam ngày càng trở thành đối tác quan trọng đối với Luxembourg. Ảnh: Việt Linh.

Thủ tướng mong muốn Luxembourg thúc đẩy các thành viên còn lại của EU gỡ thẻ vàng IUU đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ khuyến nghị của Hội đồng châu Âu (EC) và tiêu chuẩn IUU, hướng đến phát triển nghề cá bền vững, cải thiện sinh kế của người dân.

Về phần mình, Thủ tướng Bettel nhắc lại những thành quả tốt đẹp của mối quan hệ 50 năm giữa hai nước và đánh giá Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua, trở thành một đối tác ngày càng quan trọng của Luxembourg.

"Chúng tôi luôn sát cánh bên Việt Nam, ngay cả những lúc khó khăn và hai nước quyết tâm nâng quan hệ lên tầm cao mới, nhất là trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao", Thủ tướng Xavier Bettel phát biểu tại sự kiện giao lưu báo chí sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 4/5.

Thủ tướng Luxembourg cho biết chuyến thăm của ông đã đạt những kết quả tốt đẹp và rất thực chất trên các lĩnh vực như tháo gỡ các vướng mắc cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác tài chính, thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân, vấn đề thị thực giữa 2 quốc gia.

Theo Thủ tướng Bettel, Việt Nam là 1 trong 2 nước châu Á và trong 10 nước trên thế giới nhận viện trợ phát triển của Luxembourg với tổng giá trị 160 triệu euro.

Về vấn đề thẻ vàng IUU với thủy sản Việt Nam, Thủ tướng Bettel khẳng định sẽ trao đổi với Ủy ban châu Âu (EC) tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tài chính xanh là trụ cột hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Luxembourg

Tại cuộc hội đàm, 2 thủ tướng đã có sự nhất trí cao về những phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, đóng góp cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó những thách thức toàn cầu.

Ngoài ra, 2 thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao trên các kênh, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Luxembourg. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Bettel thống nhất triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương.

Về hợp tác trong lĩnh vực thương mại, 2 thủ tướng thống nhất tiếp tục tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của 2 nước tiếp cận nhiều hơn vào thị trường của nhau. Việt Nam và Luxembourg cũng nhất trí hợp tác để xây dựng các trung tâm logistics tại mỗi quốc gia.

Việt Nam và Luxembourg cũng nhất trí khuôn khổ đối tác chiến lược về tài chính xanh, coi đây là trụ cột hợp tác mới, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón thủ tướng Luxembourg

Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel thăm chính thức Việt Nam trong các ngày 3-5/5.

Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg tới Việt Nam

Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel hôm 3/5 đến thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 3-5/5 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

An Bình

Bạn có thể quan tâm