Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao vận động viên cần khóa học tăng cơ, kéo giãn khớp?

Thực hiện các bài giãn cơ khớp trước và sau khi luyện tập, thi đấu là điều bắt buộc đối với vận động viên chuyên nghiệp, nhằm cải thiện thành tích, hạn chế chấn thương.

Kéo giãn cơ khớp luôn là một trong những bài học đầu tiên và quan trọng nhất đối với vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp. Ngoài theo dõi sức khỏe tim mạch, thể trạng, việc kéo giãn cơ khớp trước và sau khi tập luyện là điều không thể bỏ qua.

Tăng cơ, giãn khớp giúp giảm chấn thương

Khởi động cơ thể trước khi bắt đầu luyện tập là điều cơ bản nhất mà VĐV phải thực hiện. Những bài tập giãn khớp, làm nóng các bó cơ đảm bảo cơ thể trong trạng thái sẵn sàng cho cường độ luyện tập cao. Cơ, khớp được giãn hết mức giúp tăng tính linh hoạt, giảm thiểu nguy cơ chấn thương, chẳng hạn như rách gân và cơ.

Với khớp gối, vai, dây chằng chéo, cơ đùi - khu vực nhạy cảm với chấn thương - việc khởi động sẽ làm các cơ được kéo giãn. Khi tập luyện, cơ thể dễ dàng thích ứng, nâng cao hiệu suất bằng cách cải thiện phạm vi chuyển động.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 1

Việc giãn cơ, khớp trước khi luyện tập rất quan trọng. Ảnh: Ngọc Lê.

Ngược lại, khi các cơ không được làm nóng trước đó, chúng sẽ bị co lại, khiến cơ thể căng cứng. Trong trường hợp VĐV hoạt động mạnh, cơ không thể kéo giãn được hết biên độ dễ dẫn đến căng cơ hoặc gây ra đau đớn khi hoạt động. Rất nhiều chấn thương xảy ra vì áp lực đột ngột mà cơ, xương khớp phải chịu đựng khi người chơi thể thao không khởi động hay thực hiện một cách sơ sài.

Ngoài ra, việc khởi động không đúng cách, khởi động quá đột ngột và thiếu tập trung cũng có thể dẫn đến chấn thương ngay trong quá trình giãn cơ khớp. VĐV bị tâm lý trước các giải đấu lớn, khởi động sai động tác hoặc giãn cơ thả lỏng sau tập luyện không đúng cách cũng có thể dẫn đến chấn thương.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 2

Nhiều HLV khắt khe trong việc đảm bảo VĐV khởi động đúng cách. Ảnh: Nguyên Khang.

Với bóng đá, bóng rổ hay các bộ môn thiên về sức mạnh, cần sự tranh chấp, VĐV được khuyến khích “làm dày” hình thể bằng việc luyện tập tăng cơ bắp. Điều này mang đến lợi thế lớn cho họ khi thi đấu, bởi ngoài tốc độ, kỹ thuật, thì một cơ thể hoàn hảo sẽ bổ trợ cho nền tảng thể lực và sức cạnh tranh với đối thủ.

Tỷ lệ cơ thể của VĐV cũng giúp họ có phác đồ sức khỏe tốt, ổn định, ghi điểm khi đàm phán hợp đồng với các câu lạc bộ, đội tuyển.

Bảo vệ sự khỏe mạnh của cơ xương khớp

Việc khởi động với các bài tập kéo giãn cơ giúp VĐV hạn chế thương. Song song đó, nuôi dưỡng cơ xương khớp vững vàng thông qua chế độ ăn uống cũng là biện pháp mà các chuyên gia dinh dưỡng, đội ngũ y tế luôn chú trọng.

Không chỉ có sự chuẩn bị trong tập luyện, với thời gian ngoài giờ thi đấu, hoạt động, việc bồi dưỡng để xương khớp, cơ bắp khỏe mạnh sẽ giảm thiểu các chấn thương, tai nạn khi va chạm.

Ngoài luyện tập, việc tăng cơ cũng phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống. Trong đó, khẩu phần của VĐV cần đảm bảo đủ năng lượng hoạt động khi luyện tập, nhất là thời điểm bước vào các giải đấu lớn. Cơ thể VĐV cũng cần đáp ứng đủ protein để xây dựng cơ bắp, vitamin và dưỡng chất nhằm tăng cường đề kháng, độ dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 3

Việc thiếu hụt vitamin, khoáng chất làm suy giảm khả năng vận động, sự dẻo dai của cơ thể khi tập luyện, thi đấu. Ảnh: The daily meal.

Riêng về chế độ dinh dưỡng giúp xương khớp chắc khỏe, nhiều chuyên gia y tế khuyến khích VĐV, người chơi thể thao bổ glucosamine. Với cơ chế tác động sâu vào từng mô khớp, glucosamine hỗ trợ tái tạo và bảo vệ sụn khớp, giúp xương khớp toàn thân chắc khỏe. Glucosamine cũng đóng vai trò duy trì dịch khớp, đảm bảo sụn khớp dẻo dai, linh hoạt.

Đây là dưỡng chất mà cơ thể người có thể tự tổng hợp, song với VĐV, người chơi thể thao, dưỡng chất này cần nhiều hơn để đảm bảo xương khớp chắc khỏe. VĐV hay người chơi thể thao có thể bổ sung glucosamine thông qua thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tiện lợi hơn, VĐV có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe để bổ sung glucosamine. Đơn cử là Vitatree Glucosamine 1500 plus Shark Cartilage với thành phần chính là glucosamine và sụn cá mập. Sản phẩm giúp hỗ trợ nuôi dưỡng xương khớp, duy trì sự dẻo dai linh hoạt, khỏe mạnh cho cơ thể trong quá trình luyện tập, thi đấu.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 4

Bổ sung dinh dưỡng là cách hỗ trợ bảo vệ cơ xương khớp.

Zing News phối hợp Vitatree - thương hiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Australia - thực hiện tuyến nội dung "Xương chắc khớp khỏe, thể thao vui vẻ", đề cao việc quan tâm sức khỏe xương khớp trong thi đấu, luyện tập thể thao.

Vitatree hiện có hơn 40 sản phẩm được nhập khẩu chính hãng và phân phối tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Vitatree Glucosamine 1500 plus Shark Cartilage là sản phẩm giúp bổ sung glucosamine hỗ trợ duy trì sức khỏe xương khớp và chức năng sụn khớp. Vận động viên, người chơi thể thao sẽ giảm thiểu được nguy cơ, dễ dàng hồi phục chấn thương khi có hệ xương khớp khỏe mạnh.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vì sao vận động viên cần chế độ dinh dưỡng và chăm sóc chuyên biệt?

Phác đồ sức khỏe chính xác và chế độ dinh dưỡng hợp lý, bám sát thể trạng giúp các vận động viên đạt được trạng thái tốt nhất trong những giải đấu lớn.

Chấn thương - nỗi ám ảnh của mọi vận động viên

Chấn thương trong thể thao không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, phong độ thi đấu mà thậm chí có thể khiến nhiều vận động viên phải giã từ sự nghiệp khi đang ở đỉnh vinh quang.

Sự đánh đổi phía sau hào quang của vận động viên thể dục dụng cụ

Để có màn trình diễn chính xác, đúng kỹ thuật và đẹp mắt, VĐV thể dục dụng cụ phải miệt mài khổ luyện từ bé. Nguy cơ chấn thương cũng là nỗi lo thường trực mà ai cũng e dè.

Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm