Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao vận động viên cần chế độ dinh dưỡng và chăm sóc chuyên biệt?

Phác đồ sức khỏe chính xác và chế độ dinh dưỡng hợp lý, bám sát thể trạng giúp các vận động viên đạt được trạng thái tốt nhất trong những giải đấu lớn.

Trong thi đấu thể thao đỉnh cao và chuyên nghiệp, việc mỗi vận động viên có phác đồ sức khỏe, chế độ dinh dưỡng riêng biệt là điều bắt buộc. Phác đồ sức khỏe giúp đội ngũ y tế bám sát được thể trạng của vận động viên (VĐV), đồng thời hỗ trợ các chuyên gia xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Phác đồ sức khỏe đảm bảo vận động viên được chăm sóc tốt nhất

Một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của các VĐV chính là gặp phải chấn thương trong quá trình thi đấu hay luyện tập. Phác đồ sức khỏe được đội ngũ chuyên gia y tế thực hiện nhằm theo sát thể trạng VĐV, ghi lại lịch sử chấn thương cũng như tính toán độ nhạy cảm của những bộ phận dễ bị ảnh hưởng trong quá trình luyện tập.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 1

VĐV chuyên nghiệp thường có phác đồ sức khỏe riêng để đảm bảo thể trạng tốt tham gia các giải đấu. Ảnh: Nguyên Khang.

Đối với chấn thương của các VĐV chuyên nghiệp, việc đưa ra nhận định tổn thương, xây dựng phác đồ và kế hoạch điều trị phải được hội chẩn, tham gia đóng góp ý kiến từ nhiều chuyên gia y tế. Phác đồ sức khỏe giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Kế hoạch tập luyện của VĐV cũng sẽ được xây dựng dựa trên phác đồ sức khỏe, đảm bảo phù hợp thể trạng, giúp họ nhanh chóng lấy lại phong độ.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 2

Phác đồ sức khỏe giúp HLV theo dõi thể trạng VĐV để có chiến thuật thi đấu hợp lý. Ảnh: Ngọc Lê.

Chưa kể, với những bộ môn phối hợp đồng đội như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, chạy tiếp sức,… phác đồ sức khỏe giúp đội ngũ y tế lẫn huấn luyện viên đánh giá được thể trạng của từng thành viên và của tổng quan cả đội.

Trường hợp lịch thi đấu dày đặc, nhiều thành viên không đảm bảo thể lực để cày ải ở các đấu trường liên tiếp, phác đồ sức khỏe sẽ giúp huấn luyện viên biết VĐV cần được nghỉ ngơi, hồi phục và có thời gian lấy lại phong độ.

Chế độ dinh dưỡng quyết định thể trạng VĐV

Các hoạt động tập luyện, thi đấu làm tăng mức tiêu hao năng lượng cơ thể. Chính vì tiêu hao nhiều năng lượng, chế độ dinh dưỡng của VĐV cần đảm bảo đầy đủ chất từ protein, chất béo đến vitamin, vi chất, khoáng chất,… để cơ thể luôn trong trạng thái sẵn sàng.

Chế độ dinh dưỡng của VĐV phụ thuộc vào độ tuổi cũng như yêu cầu phát triển do huấn luyện viên đề ra. Trong bóng đá, với cầu thủ trẻ ưu tiên phát triển chiều cao đến tối đa, chế độ dinh dưỡng sẽ có nhiều thực phẩm hỗ trợ chiều cao. Trong khi đó, với cầu thủ đã trưởng thành, chế độ dinh dưỡng ưu tiên phát triển hình thể nhằm đảm bảo “độ dày” và sức mạnh khi tranh bóng.

Nổi tiếng bậc nhất về việc có chế độ dinh dưỡng nghiêm khắc, ngặt nghèo và yêu cầu cao là Ronaldo. Sự khắt khe của anh trong xây dựng chế độ dinh dưỡng là một trong những chìa khóa tạo nên sự thành công.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 3

Bổ sung dưỡng chất đầy đủ giúp VĐV bảo vệ cơ xương khớp, hạn chế chấn thương.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng giúp VĐV nuôi dưỡng cơ và xương khớp, hỗ trợ phục hồi, duy trì thể trạng tốt xuyên suốt quá trình tham gia thi đấu.

Các HLV cũng chú trọng việc bồi dưỡng cơ bắp để bảo vệ cơ thể VĐV trong những va chạm, duy trì sự linh hoạt dẻo dai trong vận động và giảm thiểu rủi ro về chấn thương xương khớp.

Trong đó, glucosamine là dưỡng chất được nhiều HLV, đội ngũ chuyên gia y tế quan tâm, bổ sung cho VĐV nhằm duy trì và nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe.

Đây là thành phần được tổng hợp trong cơ thể, giúp duy trì dịch khớp và khả năng hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe. Thiếu glucosamine, sụn khớp, xương khớp dễ bị tác động khi luyện tập dưới cường độ mạnh, áp lực cao, có thể dẫn đến chấn thương nặng, dài hạn.

Bên cạnh bổ sung glucosamine từ thực phẩm, VĐV hoặc người chơi thể thao có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Vitatree Glucosamine 1500 plus Shark Cartilage. Với thành phần chính là glucosamine, sụn cá mập, sản phẩm giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng xương khớp và chức năng sụn khớp. Khi xương khớp chắc khỏe và sụn khớp dẻo dai, VĐV có thể duy trì thể trạng tốt để đạt thành tích thi đấu cao nhất.

Zing News phối hợp Vitatree - thương hiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Australia - thực hiện tuyến nội dung "Xương chắc khớp khỏe, thể thao vui vẻ", đề cao việc quan tâm sức khỏe xương khớp trong thi đấu, luyện tập thể thao.

Vitatree hiện có hơn 40 sản phẩm được nhập khẩu chính hãng và phân phối tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Vitatree Glucosamine 1500 plus Shark Cartilage là sản phẩm giúp bổ sung glucosamine hỗ trợ duy trì sức khỏe xương khớp và chức năng sụn khớp. Vận động viên, người chơi thể thao sẽ giảm thiểu được nguy cơ, dễ dàng hồi phục chấn thương khi có hệ xương khớp khỏe mạnh.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bệ phóng cho thành công của các vận động viên thể hình

Luyện tập theo cường độ phù hợp cùng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nghiêm ngặt là những yếu tố giúp các vận động viên thể hình duy trì phong độ đỉnh cao.

Những vận động viên có hình thể nổi bật tại SEA Games 31

SEA Games 31 quy tụ nhiều vận động viên quốc tế có hình thể ấn tượng. Hầu hết có chế độ tập luyện, dinh dưỡng đặc biệt để duy trì thể lực và sự dẻo dai cho cơ thể.

Những nỗi ám ảnh sức khỏe của vận động viên và người chơi thể thao

Đằng sau những tấm huy chương là chặng đường dài khổ luyện của các vận động viên, đi kèm với đó là nhiều nỗi ám ảnh không phải ai cũng biết.

Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm