Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tây Ban Nha thua chóng vánh, nhục nhã?

Tạm biệt nhé tuyển Tây Ban Nha, tạm biệt những vũ nữ Di-gan xinh đẹp với mái tóc vàng, làn da rám nắng trong vũ điệu Flamenco vì những chú bò tót đã tự sát.

“Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” - Ph.G.Lor-ca. Câu thơ đó như một lời định mệnh, nhắn nhủ của Lor-ca, nhà thơ, người nghệ sĩ thiên tài của đất nước Tây Ban Nha, cho hậu thế rằng: hãy phủ định cái cũ, vượt qua cái bóng tiền nhân của mình để cách tân cái cũ, sáng tạo ra những cái mới, cái lớn lao, để giải phóng con người, đưa con người, nhân loại hướng tới những cái lớn lao, vĩ đại.

Đó là triết lí trong nghệ thuật, trong thể chế chính trị của đất nước Tây Ban Nha những năm của thế kỉ XX. Nhưng, triết lí ấy cũng rất đúng trong bóng đá của Tây Ban Nha lúc này. Đó là họ đã ở trên đỉnh cao danh vọng của bóng đá thế giới 4 năm về trước và họ không chịu cách tân để thay đổi.

Bốn năm về trước (năm 2010), người Tây Ban Nha đã lên ngôi vương ở World Cup khi được tổ chức ở Nam Phi. Rồi họ đăng quang ở Euro 2008, 2012. Đó là một sự thống trị vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới mà rất ít đội bóng quốc gia nào có thể làm được.

Người hâm mộ thất vọng
Đương kim vô địch Tây Ban Nha đã bị loại sớm sau hai vòng đấu tại World Cup 2014.

Có được sự thành công đó là nhờ họ có một thế hệ vàng những cầu thủ như Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol, Sergio Busquets, David Villa, Alonso… phần lớn là các hảo thủ chơi cho câu lạc bộ Barcelona.

Đó là của 4 năm về trước, họ đã thành công bằng lối đá Tiki-taka, một lối đá trứ danh. Họ đã làm mê hoặc cả thế giới bằng lối đá đẹp, thiên về kĩ thuật. Lối đá ấy gắn liền với lối đá của Barcelona, và trong mùa giải 2013-2014, câu lạc bộ này đã trắng tay trên các đấu trường lớn. Sự thật bây giờ là: Đương kim vô địch Tây Ban Nha đã trở thành cựu vô địch, bị loại khỏi cuộc chơi, ra về trong tủi hổ chỉ với 2 lượt đấu.

World Cup: Nước mắt mỹ nam, nỗi lòng fan nữ

Những cầu thủ đẹp trai và tài hoa của đội tuyển Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh,... làm thổn thức hàng triệu trái tim fan nữ.

Vì sao người Tây Ban Nha lại thua chóng vánh, nhục nhã đến như vậy? Thua Hà Lan tới 5-1, rồi đêm qua, họ lại ngã gục yếu ớt 2-0 trước Chile. Nguyên nhân thắng, thua thì có thể là do nhà cầm quân Del Bosque, do sức nặng về tuổi tác nên họ không còn sung mãn, hiệu quả như 4 năm về trước nữa,…

Nhưng những điều đó tôi để dành cho các nhà chuyên gia bóng đá, các bình luận viên… điều mà tôi muốn nói ở đây là 1 triết lí trong bóng đá. Triết lý này cũng giống y như trong cuộc sống của bạn là phải luôn luôn làm mới mình, luôn luôn sáng tạo, thay đổi… hay nói cách khác bóng đá cũng phải có sự cách tân, phải phủ định cái cũ thì hay chăng mới thành công.

Trở lại với triết lí bóng đá trong lối chơi Tiki-taka của đội tuyển Tây Ban Nha áp dụng là lối đá chuyền, chạy linh hoạt, các cầu thủ ở 3 tuyến phải linh động và có kĩ thuật điêu luyện, dùng tấn công để phòng thủ. Nhưng bây giờ, trong 2 lượt trận vừa qua, lối đá ấy liệu còn phù hợp khi cũng chừng ấy con người sau 4 năm thì những bước chạy của họ không còn thanh thoát, những đường chuyền bóng “lệch pha” cũng nhiều, thậm chí những pha dứt điểm thì không còn chuẩn xác như trước nữa…

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Tất cả những lý do trên đã làm nên một Tây Ban Nha sớm rệu rã, sớm tàn cuộc chơi khi vừa mới đặt chân đất nước Brazil xa xôi, để hàng triệu con tim ngưỡng mộ lối chơi ấy, yêu mến đội tuyển Tây Ban Nha phải ra về trong sự thất vọng tràn trề.

Sự thất bại thảm hại của Tây Ban Nha như “cái chết tự sát của những chú bò tót”. Một đỉnh cao của bóng đá, một tượng đài thật sự đã bị sụp đổ.

Thật buồn và xin được chia sẻ với với đội tuyển Tây Ban Nha, với những người yêu mến, ngưỡng mộ lối chơi Tiki-taka, nhưng đã đến lúc phải thay đổi và cách tân, khi cái cũ ấy không còn phù hợp nữa.

Tạm biệt những vũ nữ Di-gan xinh đẹp với mái tóc vàng cùng làn da rám nắng trong vũ điệu Flamenco rực lửa trên các khán đài. Tạm biệt nhé đội tuyển Tây Ban Nha và hẹn gặp lại mùa World Cup năm 2018 ở nước Nga.

Bài viết này chỉ là sự chia sẻ bởi vì tôi là người mê bóng đá, thích đá bóng, yêu đội tuyển Tây Ban Nha. Những lời trên chỉ cũng là những lời tâm sự với bạn đọc chút ít kiến thức về bóng đá qua cảm nhận, sự hiểu biết của mình và tình yêu của tôi đối với trái bóng tròn mà thôi; muốn được chia sẻ.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513567892199266

Độc giả Lê Thạch Thi

Bạn có thể quan tâm