Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó hình dung một Tây Ban Nha rệu rã đến thế

Lối đá vô hồn được Tây Ban Nha thể hiện rõ trong trận đấu với đối thủ được đánh giá yếu hơn là Chile đã nói lên tất cả. Tây Ban Nha chỉ còn là cái bóng của chính họ.

Mỗi khi nhắc đến Tây Ban Nha chúng ta đều nghĩ đến lối chơi Tiki-taka biến ảo đã thành thương hiệu. Nhắc đến Tây Ban Nha không ai xem bóng đá có thể quên được hai lần đăng quang đầy cảm xúc của họ tại World Cup 2010 và Euro 2012. Nhưng cũng chính vì đế chế Tây Ban Nha đã đứng trên đỉnh cao của châu Âu và thế giới quá lâu, điều đó có lẽ đã khiến họ không còn nhiều khát vọng.

Bước vào World Cup 2014 với vị thế là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch, không ai nghĩ Tây Ban Nha lại có thể bị loại theo một kết cục như thế. Nếu như cách đây vài năm, Tây Ban Nha luôn khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ thì ở World Cup lần này không những không vượt qua được các đối thủ, mà họ còn không thể vượt qua được chính cái bóng quá lớn của mình 4 năm về trước.

Sự thất vọng của Del Bosque. Ảnh: Getty Images.
Sự thất vọng của Del Bosque. Ảnh: Getty Images.

Tây Ban Nha 2010 cũng đã để thua trong trận đấu đầu tiên và họ đã vượt qua chính Chile với tỉ số 2-1 để bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Bốn năm sau, cũng chính đối thủ ấy, Tây Ban Nha đã thất thủ, chính thức bị loại khỏi World Cup 2014 và mang đến nỗi buồn khôn nguôi cho những người hâm mộ bóng đá xứ sở bò tót.

Thất bại vì là ứng cử viên vô địch?

Nói Tây Ban Nha bị áp lực tâm lí có vẻ không đúng cho lắm, vì trước đây họ đã quá quen với việc đánh bại các đối thủ để bước lên bục vinh quang. Nhưng không ai có thể ngự trị trên đỉnh cao mãi mãi và thất bại đến như một sự tất yếu. Trong mọi cuộc chơi đều có kẻ thắng người thua và bóng đá cũng không ngoại lệ. Khi đó người ta sẽ đi tìm nguyên nhân dẫn đến thất bại để rút ra những bài học bổ ích.

Với World Cup lần này, Tây Ban Nha vẫn mang đến Brazil những con người từng làm nên thương hiệu Tiki-taka như Xavi hay Iniesta. Chỉ có điều, Tây Ban Nha ngày càng tỏ ra quá phụ thuộc vào điều đó và khi Tiki-taka không thể phát huy tác dụng, Tây Ban Nha không thể tìm thấy được sự sáng tạo trong lối chơi của mình, điển hình là lối đá quá mờ nhạt trong hai trận đấu vừa qua.

Bàn thắng duy nhất của họ tính đến thời điểm này cũng chỉ đến từ chấm penalty càng chứng minh rằng lối chơi của Tây Ban Nha không còn mang lại hiệu quả như trước đây. Các đối thủ của Tây Ban Nha giờ đây đã quá quen với phong cách chơi bóng chuyền và chạy, họ tổ chức bắt người và phòng ngự chặt chẽ hơn khiến cho các cầu thủ Tây Ban Nha không còn quá nhiều khoảng trống.

Casillas chính là một trong những mắt xích yếu nhất của Tây Ban Nha tại World Cup 2014. Ảnh: Getty Images

Tây Ban Nha vốn không nổi tiếng với lối chơi tạt cánh đánh đầu nên khi bị các đối thủ bắt bài họ đã không tìm ra được giải pháp khác trong việc tìm đường đến khung thành đối phương. Thất bại lần này sẽ mang lại cho Tây Ban Nha nhiều bài học trong việc thay đổi và thích nghi với lối chơi của từng trận đấu hơn là chỉ áp dụng lối đá thường thấy của họ.

Chờ ngày mưa tan…

Có quá nhiều những điểm yếu kém của Tây Ban Nha được bộc lộ trong các trận đấu vừa qua, từ sai lầm cá nhân đến những sai lầm trong chiến thuật. Không còn được đánh giá cao như những năm về trước, song những kì vọng dành cho Tây Ban Nha là không nhỏ.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Thật khó để hình dung một Tây Ban Nha rệu rã đến thế và thất bại tại World Cup 2014 sẽ khiến người dân xứ sở bò tót thất vọng rất nhiều. Tây Ban Nha như một “chú Gấu” chìm vào giấc ngủ đông quá lâu và nay tỉnh dậy mọi thứ đã đổi thay quá nhiều. “Chú Gấu” đã không có được những thay đổi cần thiết để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại.

“Buồn nào rồi cũng sẽ qua”, và Tây Ban Nha cũng phải chấp nhận một sự thật là họ đã bị loại tại World Cup 2014. Những cơn mưa bàn thắng mà họ phải đón nhận cho đến thời điểm này sẽ giúp họ nhận ra được nhiều bài học bổ ích. Sau cơn mưa trời lại sáng và chúng ta hi vọng Tây Ban Nha sẽ trở lại với một bộ mặt khác trong tương lai, sẽ là một Tây Ban Nha hùng mạnh như ngày nào. Một Tây Ban Nha không Tiki-taka.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513532662202789

Độc giả Trần Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm