Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiki taka - Khi chiếc quan tài đã mở

Với những thất bại liên tiếp thì người Tây Ban Nha có đủ dũng cảm để từ bỏ lối chơi đã thành thương hiệu của mình?

Nửa thập kỷ qua là quãng thời gian người Tây Ban Nha với nòng cốt là những con người xứ Catalan sản sinh ra thứ bóng đá mê hoặc lòng người, đi kèm với đó là những chiến công hiển hách. Để rồi sau đó người ta dựa vào Barca và Tây Ban Nha để học tập với cái nhìn ở họ là một nhà truyền giáo vĩ đại.

Thứ sách họ mang tới cho bóng đá đương đại có tên là Tiki taka. Barca rồi đến tuyển Tây Ban Nha đã giành mọi vinh quang với lối chơi được ca ngợi là huyền thoại, đầy cống hiến với những pha bật nhả nhanh đến chóng mặt, hiệu quả đến cái đích cuối cùng khi mà quả bóng nằm ở trong vòng cấm cho bất kì một sát thủ giấu mặt nào.

Đôi khi bạn có cảm thấy buồn ngủ và ngán ngẩm với cách mà họ chơi bóng? Đó là vấn đề của bạn còn họ thì không. Từ Barca của Pep Guardiola đến Tây Ban Nha của Vicente del Bosque thì Tiki taka là số một, là riêng, là duy nhất của họ. Họ tự hào rằng họ là một người mẹ giỏi thì cậu con trai của họ cũng được người ta nhìn nhận là một học trò xuất sắc.

Tiki taka đã mang lại thành công vang dội cho Tây Ban Nha.
Tiki taka đã mang lại thành công vang dội cho Tây Ban Nha.

Nhưng rồi như một định lý muôn thuở, cái gì rồi cũng đến giai đoạn thoái trào. Tiki taka đang dần mất đi niềm kiêu hãnh khi lối chơi đó không còn mang đến vinh quang cho người Tây Ban Nha.

Hai mùa bóng trôi qua, Barca đã không còn là chính mình khi lệ thuộc vào Tiki taka. Bayern Munich của Jupp Heynckes với lối chơi nhanh đầy tốc độ và khoa học đã cho Barca một bài học về sự bảo thủ của chính mình. Vicente del Bosque hẳn phải nhìn nhận được ra vấn đề nhưng tại sao ông lại không thay đổi?

Nhìn vào đội hình xuất phát của Tây Ban Nha trước kẻ chiến bại năm xưa Hà Lan để hiểu ra rằng, với những Xavi, Busquets, Iniesta đang là linh hồn của Barca thì Tiki taka vẫn còn hiện hữu trong đầu ngài râu kẽm. Họ vẫn cứ chuyền bóng thật nhiều để rồi kiểm soát bóng thật tốt mà chẳng tìm thấy lối ra cho chính những đường chuyền đó.

Nhưng giờ đây Tik có còn hiệu quả?
Liệu giờ đây Tiki taka có còn hiệu quả với đội tuyển Tây Ban Nha?

Hay bạn không thích nhìn nhận vấn đề một cách trừu tượng và khó hiểu? Vậy thì hãy nhìn vào thực tế ở bàn thua thứ 4 của Tây Ban Nha trước Hà Lan. Với một đường bóng trả về từ Ramos cùng sự áp sát của Robin Van Persie thì một thủ môn bình thường sẽ giải quyết vấn đề một cách an toàn bằng một cú phá bóng một chạm.

Nhưng với Tiki taka thì không, Iker Casillas đã xử lý trái bóng một cách khó khăn hơn cho cái đích cuối cùng là trái bóng sẽ đi đến chân một hậu vệ nào đó để tiếp tục triển khai Tiki taka. Và hậu quả thì chúng ta đã rõ. Cái chết của một vị thánh khi đang phụng sự cho lối chơi mà người Tây Ban Nha coi là thần linh thì quả là rất đau đớn.

Tây Ban Nha: Thua là điều cần thiết

Thất bại cay đắng đem lại cho đội tuyển xứ bò tót nhiều bài học, giúp họ hoàn thiện để chiến đấu cho mục tiêu ngôi vương phía trước.

5 bàn thắng là 5 cái tát mà Hà Lan dành tặng nhà đương kim vô địch trong trận đấu mở màn. Robben, Persie đã dạy cho kẻ thù muôn năm cũ Xavi - Iniesta hiểu ra rằng, một nhát kéo quyết định thôi cũng đủ cắt nát những sợi tơ chằng chịt mà Tiki taka đã chăm chỉ làm ra nó. Tiki taka đã mang lại những gì cho Tây Ban Nha? Chỉ là một bàn thắng trên chấm 11 m đến từ cú ngã điệu nghệ của một chàng trai láu cá như Diego Costa là quá ít cho những gì người ta kỳ vọng ở cơn cuồng phong đó.

Từ lối chơi tấn công tổng lực của những người Hà Lan hay cho đến Catenaccio trứ danh của người Italia đều chỉ ra rằng, chúng ta không thể sống mãi với quá khứ. Tiki taka cũng vậy, quá khứ của nó là những chiến công hiển hách ở bất cứ nơi nào nó hiện diện, người Tây Ban Nha đã giành đủ mọi vinh quang với chính đứa con của mình.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Nhưng giờ đây với những thất bại liên tiếp thì người Tây Ban Nha có đủ dũng cảm để từ bỏ lối chơi đã thành thương hiệu của mình? Có lẽ họ phải thay đổi thôi khi mà chiếc quan tài đã mở ra trước mắt.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513173342238721

Độc giả Phạm Duy Đạt

Bạn có thể quan tâm