Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha - Đừng nhầm họ với Barcelona

Tuyển Tây Ban có rất nhiều cầu thủ Barcelona trong đội hình chính thức. Lối chơi Tiki-taka của họ cũng bắt nguồn từ Barcelona.

Đó là những điều không thể chối cãi được. Chúng ta đều phải công nhận rằng Tây Ban Nha ảnh hưởng bởi đội bóng xứ Catalan rất nhiều. Từ đó rất nhiều người cho rằng do Tiki-taka đang bị yếu thế, bị bắt bài trên các mặt trận châu Âu.

Bằng chứng là Barcelona rồi Bayern Munich (phiên bản Pep) bị đánh bại, do đó đội quân bò tót cũng sẽ bị bắt bài Tiki-taka như vậy và khó khăn hơn nhiều các giải đấu trước đó.

Tuy nhiên, điều đó không hẳn đã đúng. Đội bóng của Vicente Del Bosque vẫn sẽ gặp khó khăn, song không phải vì tình hình ở mặt trận châu Âu. Bởi Barcelona và Tây Ban Nha có không ít điểm khác biệt.

Thứ nhất, cấp câu lạc bộ và cấp tuyển quốc gia khác nhau rất nhiều. Để xây dựng một đội bóng mạnh cấp câu lạc bộ, có thể dùng tiền để mua những cầu thủ chất lượng, phù hợp, hoặc có thể có một huấn luyện viên giỏi, qua thời gian tạo ra sự gắn kết tuyệt vời của các cầu thủ. Real Madrid, Atletico Madrid, Munich (của Heynckes) là những đội đả bại Tiki-taka 2 năm qua một cách thuyết phục. Họ là ví dụ việc mua những cầu thủ phù hợp cho lối chơi, có huấn luyện viên giỏi, hoặc có đội hình cực kì gắn kết.

Ở cấp quốc gia khó được như thế vì không thể mua nhân lực, chưa chắc có huấn luyện viên giỏi, và độ gắn kết thì chẳng thể nào như câu lạc bộ. Tây Ban Nha thuận lợi hơn Barcelona ở yếu tố đó.

Xabi Alonso, Sergio Busquets) tạo nên cặp tiền vệ phòng ngự hoàn hảo, yếu tố quyết định trong sự chắc chắn của Tây Ban Nha.
Xabi Alonso, Sergio Busquets tạo nên cặp tiền vệ phòng ngự hoàn hảo, yếu tố quyết định trong sự chắc chắn của Tây Ban Nha.

Thứ hai, lối đá của Tây Ban Nha có một sự khác biệt quan trọng so với Barcelona. Ông Vicente Del Bosque đề cao sự an toàn hơn. Ví dụ rõ nhất cho việc này là sự bố trí hai tiền vệ phòng ngự Xabi Alonso và Sergio Busquets so với chỉ một tiền vệ phòng ngự của Barcelona.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Mặt khác, trong khi Barcelona luôn có xu hướng dâng lên tấn công ghi bàn thì Tây Ban Nha không hẳn như vậy, trong những thế trận bế tắc, họ thấy khó ghi bàn thì họ sẽ không dâng cao nhiều nữa, tập trung giữ bóng giữa sân, ưu tiên cho việc không để bị thủng lưới. Đó là lý do tại sao 3 giải lớn gần đây, họ không bị thủng lưới bàn nào ở các vòng knock-out.

Điều thứ ba chính là những khó khăn của tuyển Tây Ban Nha. Có một điều rõ ràng là ở cả 3 giải đấu lớn gần đây, dù vô địch, nhưng giải nào họ cũng gặp những trận đấu rất khó khăn, như gặp Ý (Euro 2008), Paraguay, Hà Lan (WC 2010), Bồ Đào Nha, và Croatia (Euro 2012). Đó là những trận mà Tây Ban Nha rất bế tắc và đối thủ có cơ hội kết liễu họ nhưng đã bỏ lỡ. Như vậy, ở bất kì thời điểm nào, kể cả khi Tiki-taka của Barcelona đang là đỉnh nhất thì Tây Ban Nha vẫn có những khó khăn. Chỉ là đối thủ không phải lúc nào cũng thực hiện được điều như Mỹ đã làm được ở Confed Cup 2009 (đánh bại Tây Ban Nha ở bán kết), hay Thụy Sĩ ở WC 2010 (thắng 1-0), và Tây Ban Nha cũng có phần may mắn nhất định.

Như vậy, kết quả trình diễn của Barcelona ở đấu trường châu Âu không phải là căn cứ tuyệt đối để đánh giá về tuyển Tây Ban Nha. Nên nhớ cả 3 năm 2008, 2010, và 2012, Barcelona đều không vô địch châu Âu. Giải đấu nào cũng vậy, đội bóng quốc gia xứ bò tót vẫn có những khó khăn riêng, những trận đấu cũng rất khó khăn.

Chúng ta hãy cùng dõi theo đội đương kim vô địch, để xem Tây Ban Nha liệu có vững vàng để bảo vệ ngôi vương, hoặc sẽ có một cuộc lật đổ vĩ đại.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1511424475746941

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

Độc giả Nguyễn Minh Tiến

Bạn có thể quan tâm