Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhớ người cận vệ già của La Roja

Những ai hâm mộ đội tuyển xứ sở bò tót chắc hẳn không thể nào quên được hình ảnh một “gã tóc xù” tả xung hữu đột, luôn cháy hết mình như một chiến binh mỗi khi ra sân.

World Cup trên đất Nam Phi cách đây 4 năm, phút thứ 72 trên sân Moses Mabhida, từ quả tạt bóng của Xavi, Carles Puyol băng vào đánh đầu dũng mãnh làm tung nóc lưới thủ thành Manuel Neuer trong trận bán kết gặp Đội tuyển Đức. Bàn thắng quyết định đó cũng là dấu ấn cuối cùng của “chàng tóc xù” trong màu áo La Roja.

Ngày 15/11/2000, Carles Puyol có trận đấu ra mắt tuyển Tây Ban Nha trong trận giao hữu với Hà Lan, kể từ đó cho đến nay, anh luôn là trung vệ trụ cột của La Roja.

Hơn 10 năm phục vụ trong màu áo đội tuyển quốc gia, “gã tóc xù” đã thi đấu tròn 100 trận và ghi được 3 bàn thắng. Trải qua nhiều đời huấn luyện viên khác nhau, bất kể là Camacho, Luis Aragones hay Del Bosque dẫn dắt Tây Ban Nha, Carles Puyol luôn là sự lựa chọn số một ở vị trí trung vệ. Điều này cho thấy rằng anh đóng một vai trò rất quan trọng ở cấp độ đội tuyển, cũng như ở câu lạc bộ.

Puyol đã được chạm tay vào cup vàng World Cup.

World Cup 2010 là giải đấu cuối cùng mà Puyol tham dự, và cầu thủ 36 tuổi đã có màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn khi ghi bàn thắng quyết định trong thế trận giằng co trước Đội tuyển Đức ở bán kết. Anh cùng đội tuyển tiến đến chức vô địch. Puyol vẫn là thế, luôn cháy hết mình mỗi khi ra sân, luôn thi đấu với một tinh thần của chiến binh khi xung trận.

Ở tuổi 36, Puyol không còn thể lực để theo kịp những trận đấu đỉnh cao. Mùa giải vừa rồi ở Barcelona, “gã tóc xù” không có nhiều cơ hội được thi đấu. World Cup năm nay cũng sẽ vắng mặt Puyol khi trong tay Del Bosque giờ đây là những cầu thủ có chất lượng và đang đạt độ “chín” trong sự nghiệp. Nhưng liệu có ai thay thế nổi vai trò mà Puyol để lại?.

Sergio Ramos vừa tỏa sáng cùng Real ở đấu trường Champions League với những bàn thắng rất quan trọng, nhưng tính an toàn và ổn định ở cầu thủ này có sánh bằng Carles Puyol? Hay những Raul Abiol, Javi Martinez liệu có đủ kinh nghiệm để đá chính ở đấu trường lớn nhất hành tinh. Ngay cả Gerard Pique, người vừa trải qua một năm tồi tệ với Barcelona, cũng chẳng còn là chính mình kể từ khi thiếu vắng người đàn anh.

Điều quan trọng nhất là ai sẽ là người đảm nhiệm vai trò quán xuyến hàng phòng ngự khi những gương mặt vừa kể ở trên không có đủ tư chất thủ lĩnh mà trước đây “gã tóc xù” luôn thể hiện một cách tuyệt vời. Trong những thời điểm khó khăn nhất, Puyol luôn biết cách vực dậy tinh thần đồng đội, biết cách hét vào mặt những ai đang xao nhãng, như anh vẫn thường làm với Pique, Marchena trước đây.

Sự thiếu vắng Puyol ở hàng hậu vệ La Roja cho đến lúc này vẫn chưa mang đến một vấn đề lớn nào cần phải thay đổi. Nhưng càng tiến sâu vào giải, đụng mặt những đối thủ sừng sỏ, rất có thể những vấn đề này sẽ dần được hé lộ.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Puyol chia tay đội tuyển, Huấn luyện viên Del Bosque sẽ có những phương án thay thế khác. Cuộc sống chẳng có gì là mãi mãi, luôn có quy luật thay thế và đào thải, song có lẽ bóng đá Tây Ban Nha sẽ không bao giờ sản sinh ra một Puyol thứ hai được nữa.

Tây Ban Nha thoạt nhìn thì mạnh đấy, nhưng phải nhìn kỹ hơn mới thấy được một “khoảng trống” mênh mông ở hàng phòng ngự.

World Cup năm nay khởi tranh, hồi tưởng một chút về quá khứ, lại chợt nhớ Puyol, nhớ mái tóc xù bồng bềnh lãng tử của một nghệ sĩ và đôi chân của một chiến binh năm nào.

La Roja vẫn đó, người cận vệ già nay đâu?

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1511382462417809

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

Độc giả Quốc Khải

Bạn có thể quan tâm