Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha: Thua là điều cần thiết

Thất bại cay đắng đem lại cho đội tuyển xứ bò tót nhiều bài học, giúp họ hoàn thiện để chiến đấu cho mục tiêu ngôi vương phía trước.

Rạng sáng ngày 14/6, lượt trận thứ nhất của bảng B World Cup 2014 đã diễn ra, một cơn địa chấn thực sự đã xảy ra khi Hà Lan đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số không tưởng 5-1. Thế nhưng, thất bai cay đắng là điều cần thiết đối với đội tuyển này, đem lại cho họ nhiều bài học, đồng thời giúp họ hoàn thiện để chiến đấu cho mục tiêu ngôi vương phía trước.

Qua đó, HLV Vicente del Bosque thấy được những vấn đề Tây Ban Nha cần phải giải quyết.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

 

Vấn đề thể lực

Hiệp 1, Tây Ban Nha kiểm soát trận đấu một cách dễ dàng nhưng khoảng thời gian 30 phút cuối trận, các cầu thủ của La Roja gần như không còn thể lực để theo được các đợt phản công của Hà Lan. Đây là nguyên nhân lớn nhất khiến cho Tây Ban Nha bị thủng lưới tới 5 bàn. Các cầu thủ đã trải qua một mùa giải mệt mỏi, bây giờ thể lực của họ không thật sự sung mãn nhất. Đây là yếu điểm chết người trong các trận đấu còn lại của Tây Ban Nha, vì vậy, HLV Vicente del Bosque phải giải quyết bài toán thể lực đầu tiên.

Một thất bại cay đắng ngay trận đầu ra quân.
Tây Ban Nha thất bại cay đắng ngay trận đầu ra quân.

Bài toán hàng công

HLV Vicente del Bosque sử dụng Diego Costa trong trận đấu với Hà Lan có dụng ý tạo sự khác biệt cho lối đá, tránh sự bắt bài của đối thủ. Thế nhưng, đây là sai lầm chiến thuật lớn của ngài râu kẽm. Diego Costa dù mang lại quả penalty cho Tây Ban Nha, nhưng anh hoàn toàn lạc lõng trong lối đá của các đồng đội còn lại. Anh đã có những pha xử lý vụng về, rườm rà và những pha phá bẫy việt vị cực kỳ vô duyên, gần như không có sự ăn ý nào của anh với tuyến tiền vệ. Tiki-taka khi mất bóng đòi hỏi cả cầu thủ tấn công cũng phải gây sức ép để lấy lại bóng, nhưng Diego Costa lại mang phong cách của một trung phong cắm đích thực, chỉ đợi thời cơ và lạnh lùng dứt điểm, không tham gia vào gắn kết lối đá.

Hàng thủ: Pique - Ramos không ăn ý

HLV Luis Van Gaal đã cho thấy sự kinh nghiệm dày dạn của mình, thông thường, các HLV khác khi đối đầu với Tây Ban Nha sẽ chỉ đạo học trò "khoan" vào 2 hậu vệ cánh của Tây Ban Nha, nhưng trong trận đấu chúng ta thấy các tuyển thủ Hà Lan đánh trực diện vào trung tâm hàng thủ, nơi cặp đôi Pique - Ramos trấn giữ. Ngoài tình huống đánh đầu ghi bàn từ quả phạt gián tiếp, 4/5 bàn thắng của Hà Lan là từ các tình huống đánh thẳng vào vị trí trung vệ. Sự không ăn ý của bộ đôi Pique - Ramos đã để cho Robben và Van Persie thoải mái phô diễn bản năng săn bàn và mở ra chiến thắng cho Hà Lan.

Sự kết hợp ăn ý của bộ đôi này trong EURO 2012 là sự thành công trong việc hòa giải mâu thuẫn giữa 2 kình địch Barca - Real của ngài râu kẽm. Nhưng giờ đây, sự không ăn ý này xuất phát từ mùa giải vừa qua, khi Ramos là nhân tố giúp Real giành cú đúp trong đó có cúp C1 danh giá, còn sự thất bại của Barca xuất phát từ sự yếu kém nơi hàng thủ của Pique.

Muốn tấn công phải chắc thủ, HLV Vicente del Bosque phải tìm lại sự ăn ý cho bộ đôi này nếu muốn vô địch.

Thái độ của các cầu thủ

Các tuyển thủ Tây Ban Nha tiếp cận trận đấu một cách chủ quan, họ hướng tới các trận đấu ở vòng knoct-out thay vì vòng bảng. Chính sự chủ quan khiến họ đánh mất lợi thế dẫn bàn và để bị đẩy vào thế bị động.

Sự chủ quan là điều tuyệt đối không được có, ngủ say trên chiến thắng của 4 năm trước sẽ đánh mất đi sự tỉnh táo cần thiết để rồi tuột mất ngôi vương. Thất bại này sẽ làm cho toàn bộ tuyển Tây Ban Nha thấy rằng vị trí của mình đang ở đâu, và điều này thực sự cần thiết để HLV Vicente del Bosque chỉnh đốn lại tư tưởng cho toàn đội.

Niềm kiêu hãnh bị tổn thương

Nỗi buồn của Iker Casillas.
Niềm kiêu hãnh của đội tuyển Tây Ban Nha đã bị tổn thương.

Hà Lan đá hay, nhưng thất bại cũng là do Tây Ban Nha không là chính mình. Thất bại không tưởng đã khiến lòng tự trọng, niềm kiêu hãnh của những chú bò tót bị tổn thương thực sự. Nhưng đây sẽ là một liều thuốc kích thích hữu hiệu cho Tây Ban Nha, họ phải đứng dậy sau thất bại để cho cả thế giới thấy, họ đủ bản lĩnh để đi đến chức vô địch, không vì một thất bại mà đánh mất đi sức mạnh của ban thân để rồi mất tất cả.

Mọi người có thể chỉ trích Tây Ban Nha, nhưng không ít cổ động viên của đội bóng này đang thấy may mắn. Thất bại này xảy ra ngay trận đầu tiên, mọi thứ chỉ mới bắt đầu chưa có gì là nghiêm trọng và bài học đội bóng có được là rất nhiều, điều đó sẽ giúp ích cho họ.

Hãy cùng chờ xem Tây Ban Nha đứng dậy như thế nào sai thất bại này trong trận đấu với Chilê. Chìa khóa của cánh cửa thành công vẫn trong tay HLV Vicente del Bosque và các học trò.

Để bình chọn cho bài viết, độc giả vui lòng bấm like và share ở link sau:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512123855677003

Độc giả Duy Khánh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm