Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan - Bại binh phục hận

Trận chung kết World Cup 2010, Tây Ban Nha bước lên đỉnh thế giới trong sự tiếc nuối của người Hà Lan. Món nợ ấy đã được thầy trò Van Gaal đòi lại một cách sòng phẳng sáng nay.

Tây Ban Nha gặp Hà Lan chỉ là trận mở màn của bảng B, nhưng cuộc đối đầu này vô cùng quan trọng với cả hai ông lớn của bóng đá châu Âu. Nó không chỉ quyết định đội đến ngôi vị đầu bảng mà còn là cơ hội để Hà Lan phục hận, để Tây Ban Nha khẳng định vị thế số 1 của nhà đương kim vô địch, đồng thời đập tan những mối nghi ngờ về sự lụi tàn của đế chế tiki – taka.

Cả hai đều có những mục tiêu riêng nhưng chỉ có một đội chiến thắng. Đội bóng màu da cam đã đòi lại những gì mà người Tây Ban Nha đã nợ họ - sự tiếc nuối đã đeo đuổi họ suốt 4 năm nay. Đó là chiến thắng của lối chơi đồng đội, của tinh thần chiến đấu và quyết tâm phục hận cao độ nhất.

Niềm vui của các tuyển thủ Hà Lan.

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, câu nói ấy đã được chiến lược gia Van Gaal vận dụng một cách xuất sắc trong cuộc đối đầu mà họ là những người có phần yếu thế trước đội bóng đến từ Địa Trung Hải. Nhìn vào đội hình cách bố trí có thể thấy ông chủ động cho các học trò thi đấu phòng ngự phản công nhằm hạn chế tối đa sức mạnh của lối chơi Tiki-Taka đầy biến ảo.

Rõ ràng chiến thuật của HLV Van Gaal đã phát huy tối đa tác dụng khi Hà Lan vô hiệu hóa gần hết các đường lên bóng khiến Tây Ban Nha không thể triển khai lối chơi theo ý muốn đồng thời có được những pha bóng phản công chết người khiến đội bóng xứ sở Bò tót không kịp trở tay.

Họ đã thắng Tây Ban Nha không chỉ ở tỷ số mà còn ở tinh thần chiến đấu trên sân. Ký ức về trận thua tức tưởi của 4 năm trước vô hình trung tạo nên một cơn lốc màu da cam đúng nghĩa với sức mạnh khủng khiếp cuốn phăng những nhà đương kim vô địch. Dù nửa đầu hiệp 1 bị dẫn trước và hoàn toàn lép vế nhưng sự đoàn kết của tập thể cùng sự tỏa sáng của các ngôi sao Van Persie và Robben đã giúp Hà Lan làm nên màn lội ngược dòng ngoạn mục. Họ đã rất tỉnh táo và bản lĩnh ở những thời khắc quan trọng nhất và sự quyết tâm cao độ đã giúp họ xuất sắc đánh bại Tây Ban Nha.

Thầy trò HLV Del Bosque đã thua vì họ thiếu đi sự quyết tâm và khát khao chiến thắng trước đội bóng họ đã đánh bại trên đất Nam Phi. Một trận thua kinh hoàng nhưng vô cùng hợp lý. Nó càng khiến người ta tin rằng đế chế của người Tây Ban Nha và lối chơi Tiki-Taka đã sắp đến hồi thoái trào.

Màn trình diễn chói sáng và nụ cười mãn nguyện của Robben đêm qua như một lời thách thức nặng ký đến những đối thủ của anh ở World Cup năm nay. Với những gì đã thể hiện, Hà Lan chứng tỏ họ thật sự là một ứng cử viên đáng gờm cho chức vô địch lần này.

Một lần nữa xin được chúc mừng cơn lốc màu da cam với chiến thắng tuyệt vời này. Người hâm mộ cũng không quên dành những lời khen ngợi tới Van Persie, Robben và Blind, những người đã góp phần làm nên chiến tích lịch sử cho đội tuyển nhà. Thắng Tây Ban Nha 5 - 1 ngôi đầu, Hà Lan đã làm được điều người hâmmộ chờ đợi suốt 4 năm qua là đội bại binh phục hận. 

Để bình chọn cho bài viết, độc giả vui lòng bấm like và share ở link sau:

https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1511729779049744

Đọc giả Nguyễn Đức Hoa

Bạn có thể quan tâm