Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Van Gaal tiết lộ bí quyết chiến thắng của Hà Lan

HLV Louis Van Gaal đã giải mã nguyên nhân giúp Hà Lan đánh bại Tây Ban Nha với tỉ số đậm một cách khó tin trong trận mở màn là chuyển từ sơ đồ chiến thuật 4-3-3 sang 3-5-2.

Bốn năm trước, Hà Lan từng gục ngã trước Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup 2010 do bàn thắng duy nhất của Iniesta ở hiệp phụ để lên ngôi vô địch. Bốn năm sau, người Hà Lan đã có màn phục thù ngọt ngào khi cuốn phăng "bò tót" với chiến thắng ấn tượng 5-1.

Mặc dù Tây Ban Nha có lợi thế mở tỉ số khi Xabi Alonso đá phạt đền thành công ở phút 27, thế nhưng người Tây Ban Nha đã trải qua một cơn ác mộng thật sự khi Robben và Van Persie tỏa sáng với một người một cú đúp. Xen lẫn vào đó là bàn thắng của De Vrij để khép lại một ngày thi đấu đại thành công của thầy trò HLV Louis Van Gaal.

Van Persie đã giúp HLV Van Gaal tự tin tiếp tục áp dụng sơ đồ mới.
Van Persie giúp HLV Van Gaal tự tin tiếp tục áp dụng sơ đồ mới. Ảnh: FIFA.

Trong khi người hâm mộ vẫn chưa hết sốc thì HLV Louis Van Gaal tiết lộ bí quyết dẫn tới thành công của ĐT Hà Lan trong trận này nằm ở sơ đồ chiến thuật. Thay vì dùng sơ đồ 4-3-3 thi đấu đôi công với đối thủ, HLV Van Gaal chuyển sang dùng 3-5-2 nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự cho Hà Lan.

"Nếu Van Persie không ghi bàn trước khi hiệp một kết thúc, tôi sẽ quay trở lại với sơ đồ 4-3-3" - HLV Van Gaal tiết lộ:" Nếu tôi chơi với ba cầu thủ tấn công, hai cầu thủ đá cánh của tôi sẽ phải lùi về tham gia phòng ngự quá nhiều, đó là sự lãng phí.

Tôi sử dụng sơ đồ này bởi tin rằng với chiến thuật 4-3-3 thường dùng, chúng tôi không đủ mạnh mẽ để đánh bại Tây Ban Nha. Chúng tôi phải đánh bại Australia trong trận đấu tới để giúp chiến thắng này có giá trị hơn".

Nói không ngoa thì chính Van Persie là chìa khóa để HLV Van Gaal làm nên chiến thắng trước Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Persie lại có cách lý giải khác về nguyên nhân chiến thắng của Hà Lan:" Thật khó giải thích. Chúng tôi đã phải tập luyện nhiều tuần để làm được như thế này. Trận đấu đã diễn ra đúng như những gì ban huấn luyện dự đoán trước đó".

 


 


 

Báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing.vn tổ chức chương trình Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến ngày 15/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ (http://www.momo.vn).

Bài đoạt giải tuần và Top 20 chung cuộc là những bài có lượng like và share nhiều nhất trên fanpage của Zing.vn (https://www.facebook.com/zing.vn).

Thể lệ chi tiết vui lòng xem Tại đây.

 

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm