Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phương Tây nhìn vào bùn lầy để 'bắt mạch' ý đồ của Nga?

Nhiều nhà phân tích quân sự cho rằng bùn lầy không phải vấn đề với xe tăng Nga, và Moscow không cần đợi đất đóng băng nếu muốn tấn công Ukraine.

Thành ngữ tiếng Nga "xe tăng không sợ bùn" phổ biến đến mức trở thành tiêu đề một chương trình truyền hình tại nước này, củng cố thêm lý do Moscow không lo ngại địa hình nếu muốn tấn công Ukraine.

Các phương tiện bọc thép của Nga được thiết kế để chống bùn. Bên cạnh đó, lực lượng không quân và tên lửa vẫn tạo cho Moscow ưu thế quân sự bất chấp địa hình, theo AP.

Dù phủ nhận mọi ý định tấn công Ukraine, Điện Kremlin chế giễu phương Tây khi nói Moscow chờ mặt đất đóng băng mới có thể phát động tấn công.

"Những chuyện như chờ đất đóng băng chỉ đúng với đồng nghiệp người Anh của chúng tôi. Thực tế là (xe tăng) chúng tôi đã vượt qua bùn nhiều lần", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phản pháo khi gặp người đồng cấp Anh Liz Truss ngày 10/2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Nga sắp sửa tấn công Ukraine "nếu mặt đất ở Kyiv đóng băng". Đây không phải lần đầu một quan chức Mỹ đề cập việc Nga cần mặt đất đóng băng trước khi tiến hành tấn công.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng Moscow không cần chờ điều đó, mà có thể mở đầu bằng các cuộc không kích nhằm vào hạ tầng quân sự của Ukraine.

Xe tang Nga khong so bun anh 1

Xe tăng Nga trong một buổi tập trận ở vùng Rostov, Nga ngày 26/1. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Mykola Sunhurovskyi, nhà phân tích quân sự tại Razumkov Center (Ukraine), cho biết trong trường hợp Tổng thống Vladimir Putin tiến hành tấn công, Nga sẽ không mở đầu với xe tăng hay tàu chiến, mà dùng tên lửa và không quân.

"Mục tiêu đầu tiên là hệ thống phòng thủ tên lửa và lực lượng tên lửa, đồn chỉ huy, cơ sở hạ tầng quan trọng. Từ đó, ưu thế trên không, trên bộ, trên biển của Moscow sẽ được đảm bảo", ông Sunhurovskyi nói.

Nhiều chuyên gia phân tích tại Ukraine thừa nhận năng lực phòng không của Kyiv sẽ lép vế nếu Nga phát động tấn công.

Ukraine đã kêu gọi phương Tây cung cấp hệ thống phòng không hiện đại, bên cạnh vũ khí tác chiến được Mỹ, Anh, và nhiều nước khác cung cấp trước đó.

Trước tương quan lực lượng như vậy, ông Sunhorovskyi nói rằng lập trường cứng rắn của phương Tây, và người Ukraine sẵn sàng đánh trả, sẽ là những nhân tố răn đe ý định tấn công của Moscow.

Xe tang Nga khong so bun anh 2

Xe tăng T-72B3 của Nga tham gia tập trận tại trường bắn Kadamovskiy ở Rostov ngày 12/1. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức Ukraine cũng đồng ý rằng địa hình đóng băng hay bùn lầy không phải là vấn đề với Moscow.

Nhà phân tích quân sự người Nga Konstantin Sivko cho biết ngay cả khi bùn đất là một trở ngại, xe tăng chiến đấu của Nga nhẹ hơn nhiều so với phương Tây và không bị sa lầy.

"Xe tăng của chúng tôi phù hợp để di chuyển trên địa hình bùn lầy. Không có gì phải lo lắng. Băng tan chỉ có thể ngăn chặn xe tăng của phương Tây", ông Sivkov nói với FAN.

Xe tăng, máy bay, tên lửa Nga phô diễn hỏa lực thị uy Ukraine Hàng nghìn phương tiện chiến đấu của Nga đồng loạt nhả đạn phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận chung với Belarus, khi căng thẳng với Ukraine đang diễn biến phức tạp.

Hơn 10 xe tăng Nga mắc kẹt trong bùn khi tập trận

Máy xúc đã được huy động để kéo hơn 10 xe tăng Nga mắc kẹt trong bùn lầy tại một cuộc tập trận ở phía nam, gần biên giới Ukraine.

Tình báo Mỹ: Nga có thể tập trận hạt nhân trong tháng 2

Quan chức quân đội và tình báo Mỹ tin rằng Nga đang có kế hoạch tổ chức tập trận vũ khí hạt nhân lớn trong tháng này, nhằm cảnh báo NATO không can thiệp đến căng thẳng ở Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm