Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ: Nga có thể tập trận hạt nhân trong tháng 2

Quan chức quân đội và tình báo Mỹ tin rằng Nga đang có kế hoạch tổ chức tập trận vũ khí hạt nhân lớn trong tháng này, nhằm cảnh báo NATO không can thiệp đến căng thẳng ở Ukraine.

Financial Times ngày 5/2 dẫn lời một phụ tá tại quốc hội cho biết tại cuộc họp kín mới đây ở Hạ viện, tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, và bà Avril Haines - Giám đốc Tình báo Quốc gia - nói với các nhà lập pháp rằng ông Putin dự định mở các cuộc tập trận vào giữa tháng 2.

Nga thường tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân hàng năm - bao gồm thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ đất liền, trên biển và trên không - vào mùa thu.

Tuy nhiên, Mỹ tin rằng Điện Kremlin đã quyết định tổ chức sớm trong năm nay để phô trương sức mạnh trước các nước phương Tây, nhằm cảnh báo họ không can thiệp nếu Nga thực sự tấn công Ukraine.

Mỹ tin rằng Moscow rất có thể triển khai đủ lực lượng để phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3, trùng với thời gian dự kiến tập trận.

Nga tap tran hat nhan anh 1

Một đoàn xe bọc thép của Nga trên đường cao tốc ở Crimea ngày 18/1. Ảnh: AP.

Việc tổ chức các cuộc tập trận sớm trong bối cảnh căng thẳng ở biên giới Ukraine vẫn đang tăng nhiệt được xem là lời nhắc nhở đến NATO, rằng Moscow đang nắm giữ lực lượng hạt nhân lớn nhất trên thế giới. Nga có gần 4.500 đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Rebeccah Heinrichs, một chuyên gia về chính sách vũ khí hạt nhân tại Viện Hudson ở Washington, cho biết: “Đó là một thông điệp cực kỳ khiêu khích và mang tính điềm báo về một cuộc tấn công nhắm vào Ukraine”.

Trong hai tuần qua, Nga đã tăng số lượng các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn - có thể có từ 750 đến 1.000 quân - ở khu vực biên giới từ 60 lên 83, theo một nguồn tin của NATO.

14 tiểu đoàn tác chiến khác cũng đang được đưa đến khu vực biên giới. Mỹ tin rằng Nga cũng đã triển khai từ 1.200 đến 2.100 binh sĩ hoạt động đặc biệt trong khu vực.

Các nhóm tác chiến mới và binh chủng khác được triển khai trong khu vực đã nâng tổng số lực lượng của Nga gần biên giới với Ukraine lên hơn 100.000 người.

'Pháo đài' chủ lực của ông Putin

Tổng thống Vladimir Putin đã biến Nga thành một "pháo đài" trên mặt trận kinh tế để chuẩn bị cho kịch bản bị phương Tây trừng phạt tập thể vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

NATO: Nga điều 30.000 quân đến Belarus

NATO cho biết Nga tăng cường triển khai quân sự và đang điều khoảng 30.000 quân đến Belarus, phía Bắc Ukraine, trong vài ngày qua, để tham gia tập trận chung trong tháng này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm