Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO: Nga điều 30.000 quân đến Belarus

NATO cho biết Nga tăng cường triển khai quân sự và đang điều khoảng 30.000 quân đến Belarus, phía Bắc Ukraine, trong vài ngày qua, để tham gia tập trận chung trong tháng này.

“Trong những ngày qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​Nga điều động lực lượng quân sự đáng kể tới Belarus”, Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 3/2.

“Đây là đợt triển khai lớn nhất của Nga (tới Belarus) kể từ sau Chiến tranh Lạnh, với dự kiến ​​30.000 quân”, ông nói.

Theo ông Stoltenberg, trong số binh sĩ và vũ khí của Nga nói trên có lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz, các chiến đấu cơ SU-35, tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và hệ thống phòng không S-400.

Nga dieu quan den Belarus anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, các cuộc tập trận Nga - Belarus, kéo dài đến ngày 20/2, đã tạo cơ hội cho Moscow tăng cường lực lượng gần Ukraine, giữa lúc căng thẳng leo thang. Gần đây, Mỹ và Anh đã cảnh báo rằng Moscow có thể đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Tuy nhiên, Nga phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine và mô tả cuộc tập trận với Belarus là một cuộc diễn tập nhằm sẵn sàng ứng phó, đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Hãng thông tấn Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Belarus để giám sát quá trình chuẩn bị cho các cuộc diễn tập chung từ ngày 10/2 đến 20/2, đồng thời dự kiến gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Nga cho biết họ sẽ rút binh sĩ và khí tài khỏi Belarus, quốc gia có biên giới với Ukraine, sau khi hoạt động kết thúc, nhưng không tiết lộ số lượng cụ thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết tính đến nay, Nga đã điều động tổng cộng 115.000 quân đến gần biên giới Ukraine.

Mỹ và NATO đã bác bỏ các yêu cầu của Nga, bao gồm cấm Ukraine gia nhập NATO trong tương lai và rút các lực lượng, cùng hệ thống vũ khí khỏi Đông Âu. Nhưng phương Tây bày tỏ sẵn sàng thảo luận về vấn đề kiểm soát vũ khí và các biện pháp nhằm xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Ngày 3/2, Điện Kremlin một lần nữa cáo buộc Washington làm gia tăng căng thẳng sau khi Mỹ cho biết họ sẽ điều thêm gần 3.000 binh sĩ tới Ba Lan và Romania.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người đã đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, sẽ đến thăm Kiev và thảo luận về vấn đề căng thẳng hiện nay với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Rò rỉ tài liệu về cách Mỹ dàn xếp căng thẳng với Nga

Washington và NATO dường như đang đưa ra các biện pháp kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin đối với Moscow nhằm xoa dịu nguy cơ về cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine.

Ngoại trưởng Nga: NATO 'lôi kéo' Ukraine gia nhập liên minh

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói NATO đang dùng căng thẳng hiện nay để lôi kéo Ukraine gia nhập liên minh này, đồng thời chỉ trích các chiến dịch quân sự của NATO trong quá khứ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm