Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga: NATO 'lôi kéo' Ukraine gia nhập liên minh

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói NATO đang dùng căng thẳng hiện nay để lôi kéo Ukraine gia nhập liên minh này, đồng thời chỉ trích các chiến dịch quân sự của NATO trong quá khứ.

"NATO đã tiến sát Ukraine. Giờ họ muốn kéo nước này vào liên minh, dù tất cả đều hiểu rằng Ukraine chưa sẵn sàng và không thể đóng góp gì để củng cố an ninh của NATO", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 30/1, theo AP.

Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh quan điểm của Nga việc NATO mở rộng về phía Đông là mối đe dọa bởi liên minh này đã tổ chức các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ các nước thành viên, đi ngược lại khái niệm tự vệ.

"Thật khó để gọi hành vi của họ là tự vệ. Đừng quên họ đã đánh bom Nam Tư suốt 3 tháng, xâm lược Libya vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, hay cách họ hành động ở Afghanistan", ông Lavrov nói.

nga ukraine nato anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP.

Sau năm 2014, Ukraine đã nộp đơn gia nhập NATO nhưng chưa được chấp nhận. Nga hiện yêu cầu phương Tây bảo đảm an ninh, trong đó cấm Ukraine gia nhập NATO và liên minh này chấm dứt hoạt động ở Đông Âu. Tuy nhiên, yêu sách của Nga không được Mỹ đáp ứng.

Cũng trong ngày 30/1, Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patruskev bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine.

"Họ nói Nga đe dọa Ukraine, điều này rất nực cười. Chúng tôi hoàn toàn không muốn chiến tranh và không cần chiến tranh", ông Patruskev nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 28/1 cho hay Nga có thể sử dụng một phần lực lượng nhằm chiếm đóng các thành phố và vùng lãnh thổ quan trọng của Ukraine, hoặc có các hành vi khiêu khích chính trị như công nhận các lãnh thổ ly khai bên trong Ukraine.

Nga hiện triển khai khoảng 100.000 quân và nhiều khí tài quân sự tới biên giới với Ukraine và bên trong lãnh thổ Belarus. Phương Tây cáo buộc Nga đang chuẩn bị phát động chiến tranh nhắm vào Ukraine, tuy nhiên Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ và các đồng minh châu Âu cảnh báo sẽ triển khai biện pháp trừng phạt kinh tế "chưa từng có" nếu Nga phát động chiến tranh. Đầu tuần qua, Tổng thống Joe Biden cho biết sẵn sàng điều động bổ sung binh sĩ tới Đông Âu để răn đe Nga.

Những người Ukraine đợi chờ

Trước nguy cơ bùng nổ xung đột vũ trang với Nga, những người lính và dân thường Ukraine gần tiền tuyến vẫn sống và chờ đợi - tin tốt cũng như tin xấu.

Tổng thống Ukraine bất bình

Việc Mỹ liên tục công khai thông tin tình báo và khả năng trừng phạt Nga đi ngược lại với chiến thuật của Ukraine. Kyiv muốn các đàm phán giải pháp với Moscow diễn ra trong bí mật.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm