Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rò rỉ tài liệu về cách Mỹ dàn xếp căng thẳng với Nga

Washington và NATO dường như đang đưa ra các biện pháp kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin đối với Moscow nhằm xoa dịu nguy cơ về cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine.

Theo các tài liệu bị rò rỉ được El Pais - một trong những nhật báo hàng đầu Tây Ban Nha - công bố hôm 2/2, Mỹ và NATO được cho là kêu gọi “các cuộc thảo luận và đối thoại với Nga về kiểm soát vũ khí một cách minh bạch, và về các biện pháp xây dựng lòng tin”.

Moscow được khuyến khích tham gia lại hội đồng NATO - Nga, một cơ chế ngoại giao nhằm đối thoại và quan hệ đối tác thay cho xung đột và sự ngờ vực.

Tài liệu của Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng xem xét thỏa thuận với Nga về các vấn đề song phương cùng những mối quan tâm, bao gồm các văn kiện đã ký, nhằm giải quyết mối quan ngại về an ninh tương ứng của chúng tôi”.

Tài liệu gợi ý đổi mới đối thoại ổn định chiến lược Mỹ - Nga về các thỏa thuận kiểm soát vũ khí để "hạn chế tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất, cũng như hạn chế về bệ phóng tên lửa".

My,  NATO xay dung long tin voi Nga anh 1

Một cuộc huấn luyện quân sự chung với Mỹ ở Ukraine. Ảnh: yavoriv-info.com.ua.

Dẫu vậy, tài liệu lặp lại cảnh báo của Washington rằng Nga đã vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung năm 1987 mà Mỹ đã rút khỏi vào năm 2019, cáo buộc Moscow triển khai một loại tên lửa bị cấm.

“Việc Nga tăng cường thêm thế trận hoặc gây hấn hơn nữa đối với Ukraine sẽ buộc Mỹ và các đồng minh phải tăng cường thế trận phòng thủ”, tài liệu cảnh báo.

Nga đã triển khai một lực lượng khổng lồ, với hơn 100.000 người, đến gần biên giới Ukraine và ở Crimea - khu vực mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Trong các cuộc đàm phán gần đây với phương Tây xung quanh vấn đề căng thẳng ở biên giới Ukraine, Điện Kremlin đã yêu cầu NATO không cho phép Kiev gia nhập, và liên minh này phải rút lực lượng khỏi các quốc gia thành viên Đông Âu.

Các đề xuất, được NATO và Mỹ đưa ra hồi tháng trước để đáp lại yêu cầu của Nga, vẫn kiên quyết khẳng định rằng Ukraine và bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào khác đều có quyền đăng ký gia nhập liên minh.

Những đòn trừng phạt 'chưa từng có' với Nga sẽ gồm những gì?

Lệnh trừng phạt mà Mỹ có thể đưa ra nếu Nga tấn công Ukraine bao gồm biện pháp từ rộng tới hẹp: Từ cắt đứt Nga khỏi đồng USD cho tới áp lệnh trừng phạt với thân tín của ông Putin.

Nga không lùi bước trước đe dọa của Mỹ

Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 1/2 cho biết Moscow sẽ không lùi bước trước những đe dọa trừng phạt của Washington về vấn đề Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm