Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga không lùi bước trước đe dọa của Mỹ

Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 1/2 cho biết Moscow sẽ không lùi bước trước những đe dọa trừng phạt của Washington về vấn đề Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không lùi bước, cũng như không chú ý đến những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ", Đại sứ quán Nga cho biết trên mạng xã hội, nói thêm rằng chính "Washington, chứ không phải Moscow, mới là bên gây ra căng thẳng", theo AFP.

Đại sứ quán Nga cho biết quân đội nước này ở gần biên giới với Ukraine không "đe dọa bất kỳ ai", và việc di chuyển các lực lượng vũ trang trên lãnh thổ là quyền riêng của Nga.

Nga đã điều hơn 100.000 quân đến biên giới Ukraine, khiến các nước phương Tây lo ngại Moscow có thể phát động chiến tranh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có cuộc điện đàm mới để thảo luận sâu hơn về vấn đề Ukraine trong ngày 1/2.

Trước đó, đại diện hai nước có cuộc tranh cãi gay gắt tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 31/1 xung quanh việc Nga triển khai quân tới biên giới với Ukraine.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói Nga đang có kế hoạch tăng gấp 6 lần lực lượng tại Belarus trong vài ngày tới. Đại diện Mỹ kêu gọi Nga lựa chọn con đường ngoại giao và đối thoại với cộng đồng quốc tế, trong đó có Ukraine, thay vì xung đột.

Nga khong so My trung phat anh 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Thomas-Greenfield. Ảnh: Reuters.

Đáp lại, Đại sứ Nga Vasily Nebenzia cáo buộc Hội đồng Bảo an đang kích động căng thẳng và chỉ mong xung đột nổ ra. Ông Nebenzia khẳng định phương Tây không có bằng chứng cho cáo buộc Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine.

Trước đó, quan chức Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói họ tiến rất gần tới việc đạt đồng thuận lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ nhắm vào Moscow giữa căng thẳng biên giới Nga - Ukraine.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez tiết lộ các lệnh trừng phạt chủ yếu nhắm vào những ngân hàng quan trọng nhất của Nga để làm tê liệt nền kinh tế của nước này, động thái mà ông gọi là "vượt quá bất cứ biện pháp nào mà chúng tôi từng áp dụng trước đây".

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Mỹ tố Nga định tăng quân gấp 6 lần ở Belarus

Tranh cãi gay gắt nổ ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 31/1 xung quanh việc Nga triển khai quân tới biên giới với Ukraine.

Cấm vận kinh tế không phải cách duy nhất để trừng phạt Nga

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan cho biết lệnh trừng phạt kinh tế không phải là biện pháp đáp trả duy nhất mà phương Tây sẽ thực hiện nếu Nga động binh với Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm