Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấm vận kinh tế không phải cách duy nhất để trừng phạt Nga

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan cho biết lệnh trừng phạt kinh tế không phải là biện pháp đáp trả duy nhất mà phương Tây sẽ thực hiện nếu Nga động binh với Ukraine.

“(Ngoài ra) chúng tôi còn có kiểm soát xuất khẩu và tiếp tục tăng cường phòng ngự của các đồng minh cùng đối tác tại châu Âu”, Đại sứ Sullivan nói trong buổi họp báo trực tuyến chiều 28/1 (giờ Việt Nam).

Ông nói đường ống dẫn khí Nord Stream 2 chạy từ Nga tới Đức cũng sẽ bị chặn nếu Nga tấn công Ukraine.

Ông Sullivan đưa ra tuyên bố trên trong lúc căng thẳng Nga và phương Tây đang leo thang tới mức chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Washington cáo buộc Moscow dự định tấn công Ukraine, với hơn 100.000 binh sĩ đã được triển khai gần biên giới chung. Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc.

khung hoang Ukraine anh 1
Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan. Ảnh: AP.

Những ngày qua, hai bên có nhiều cuộc trao đổi để tìm cách giải quyết tình hình. Ngày 26/1, Đại sứ Sullivan chuyển một văn bản tới Bộ Ngoại giao Nga để hồi đáp các yêu cầu của đối phương về vấn đề Ukraine.

Trong buổi họp báo chiều 28/1, ông Sullivan cho biết Mỹ đang chờ đợi phản ứng của Moscow trước văn bản trên. “Chúng tôi tin rằng văn bản này vạch ra con đường cho giải pháp ngoại giao và giảm căng thẳng tình hình”, ông nói.

“Chính phủ Nga cũng đã nhận được hồi đáp bằng văn bản từ NATO để trả lời trước dự thảo hiệp ước mà Moscow đưa ra vào giữa tháng 12/2021”, ông Sullivan cho hay.

“Sau đó, tôi cho rằng sẽ có buổi điện đàm hoặc gặp mặt, nhưng chưa biết hình thức cụ thể”, vị đại sứ nói.

Trong khi đó, một ngày sau khi nhận được hồi đáp, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 27/1 cho biết không lạc quan với khả năng phương Tây sẽ đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh của Nga.

Giới chức Nga sẽ tham vấn cùng Tổng thống Putin trước khi quyết định những bước đi tiếp theo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói.

Ukraine tập trận với vũ khí chống tăng từ Anh

Quân đội Ukraine hôm 27/1 tổ chức tập trận ở vùng Lviv, phía tây đất nước. Cuộc tập trận bao gồm huấn luyện sử dụng vũ khí chống tăng do Anh cung cấp.

Đức đe dọa 'giáng đòn' lên Nord Stream 2 để trừng phạt Nga

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” với Nga nếu nước này tấn công Ukraine, bao gồm trừng phạt dự án dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm