Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tố Nga định tăng quân gấp 6 lần ở Belarus

Tranh cãi gay gắt nổ ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 31/1 xung quanh việc Nga triển khai quân tới biên giới với Ukraine.

Tranh cãi trong phiên họp bắt đầu khi Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói Nga đang có kế hoạch tăng gấp 6 lần lực lượng tại Belarus trong vài ngày tới.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Nga có ý định tăng đến hơn 30.000 quân đóng gần biên giới Belarus - Ukraine, cách Kyiv chưa đầy hai giờ bay về phía bắc, vào đầu tháng 2", bà Thomas-Greenfield nói.

Đại diện Mỹ kêu gọi Nga lựa chọn con đường ngoại giao và đối thoại với cộng đồng quốc tế, trong đó có Ukraine, thay vì xung đột.

"Chúng ta không thể chỉ ngồi đợi và quan sát. Hội đồng Bảo an rất cần xử lý rủi ro mà những hành động hiếu chiến và bất ổn tạo ra cho toàn thế giới", bà Thomas-Greenfield nói.

khung hoang ukraine anh 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Thomas-Greenfield. Ảnh: Reuters.

Đáp lại, Đại sứ Nga Vasily Nebenzia cáo buộc Hội đồng Bảo an đang kích động căng thẳng và chỉ mong xung đột nổ ra. Ông Nebenzia khẳng định phương Tây không có bằng chứng cho cáo buộc Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine.

"Các vị như thể chỉ mong cuộc chiến nổ ra, mong những gì các vị nói trở thành sự thật, bất chấp thực tế là Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc, bác bỏ thực tế là chưa quan chức Nga nào đe dọa xâm lược Ukraine suốt thời gian qua", Đại sứ Nebenzia nói.

Cuộc họp Hội đồng Bảo an diễn ra chỉ một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cuộc đối thoại đầu tiên giữa quan chức ngoại giao cấp cao hai nước sau khi Mỹ phản hồi các yêu sách an ninh của Nga.

Tuần trước, ông Blinken nói đã nhận được nhiều phản ứng khác nhau từ giới chức Nga, nhưng thông điệp quan trọng và có giá trị nhất từ phía Tổng thống Putin thì vẫn chưa được đưa ra.

"Chúng tôi đang chờ phản ứng từ ông Putin, tôi tin rằng thông điệp này sẽ được chuyển qua Ngoại trưởng Lavrov trong những ngày tới", Ngoại trưởng Blinken nói.

Mỹ chuẩn bị thông qua biện pháp trừng phạt 'chưa từng có' với Nga

Quan chức Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói họ tiến rất gần tới việc đạt đồng thuận lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ nhắm vào Moscow giữa căng thẳng biên giới Nga - Ukraine.

Bên 'miệng hố chiến tranh', Tết vẫn về với người Việt ở Ukraine

Xung đột giữa Nga và Ukraine không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người Việt tại Ukraine. Cộng đồng người Việt tổ chức Tết theo nhóm nhỏ nhằm đảm bảo an toàn trước dịch bệnh.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm