Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chuẩn bị thông qua biện pháp trừng phạt 'chưa từng có' với Nga

Quan chức Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói họ tiến rất gần tới việc đạt đồng thuận lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ nhắm vào Moscow giữa căng thẳng biên giới Nga - Ukraine.

"Ông Putin sẽ không dừng lại nếu như ông ấy tin rằng phương Tây không đáp trả", Guardian dẫn lời ông Bob Menendez - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ - nói hôm 30/1. "Chúng ta đã chứng kiến những gì ông ấy thực hiện vào năm 2008 ở Georgia, vào năm 2014 khi sáp nhập Crimea. Ông ấy sẽ không dừng lại”.

Cả ông Menendez và James Risch, thành viên cấp cao của ủy ban, đều hy vọng họ có thể thông qua dự luật trừng phạt trong tuần này. Ông cho biết Thượng viện Mỹ đã tới rất gần thời điểm đạt đồng thuận để phê duyệt lệnh.

Thượng nghị sĩ Menendez nhấn mạnh cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều quyết tâm ủng hộ Ukraine và trừng phạt Nga nếu nước này tiến hành xâm lược Kyiv.

Ông tiết lộ các lệnh trừng phạt chủ yếu nhắm vào những ngân hàng quan trọng nhất của Nga để làm tê liệt nền kinh tế của nước này, động thái mà ông gọi là "vượt quá bất cứ biện pháp nào mà chúng tôi từng áp dụng trước đây".

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Bob Menendez - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và James Risch, thành viên cấp cao của ủy ban. Ảnh: Reuters.

Một số quy định trừng phạt trong dự luật sẽ có hiệu lực trước bất cứ hình thức xâm lược nào, bao gồm tấn công mạng vào Ukraine, hoạt động "cờ giả" (ngụy trang thành lực lượng khác tấn công) hay phá hoại nội bộ chính phủ Ukraine.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ của hai đảng vẫn còn nhiều bất đồng, đặc biệt là về việc có nên áp đặt biện pháp trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 hay không.

Trong khi đó, Guardian đưa tin ngày 30/1 rằng chính phủ Ukraine thúc giục Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với nước này trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang.

Nga hiện triển khai khoảng 100.000 quân và nhiều khí tài quân sự tới biên giới với Ukraine và bên trong lãnh thổ Belarus. Phương Tây cáo buộc Nga đang chuẩn bị phát động chiến tranh nhắm vào Ukraine, tuy nhiên Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ và các đồng minh châu Âu cảnh báo sẽ triển khai biện pháp trừng phạt kinh tế "chưa từng có" nếu Nga phát động chiến tranh. Đầu tuần qua, Tổng thống Joe Biden cho biết sẵn sàng điều động bổ sung binh sĩ tới Đông Âu để răn đe Nga.

Ukraine kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới

Chính phủ Ukraine thúc giục Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với nước này trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang khiến phương Tây lo ngại về một cuộc tấn công quân sự.

Ngoại trưởng Nga: NATO 'lôi kéo' Ukraine gia nhập liên minh

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói NATO đang dùng căng thẳng hiện nay để lôi kéo Ukraine gia nhập liên minh này, đồng thời chỉ trích các chiến dịch quân sự của NATO trong quá khứ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm