Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh Nga tăng quân vây quanh Ukraine

Ảnh vệ tinh mới nhất từ Maxar cho thấy Moscow gia tăng hiện diện quân sự ở nhiều địa điểm xung quanh Ukraine như Belarus, Crimea và phía tây Nga.

Thêm bằng chứng nổi lên cho thấy sự gia tăng thiết bị quân sự và triển khai lực lượng của Nga xung quanh Ukraine, từ các hình ảnh vệ tinh mới nhất chụp hôm 1/2 của Maxar, công ty công nghệ không gian có trụ sở tại Mỹ, theo CNN.

Nga đã đưa lực lượng quân sự tới Belarus trong hai tuần qua. Bộ Quốc phòng Nga và Belarus nói rằng động thái này nhằm phục vụ cuộc tập trận lớn trong tháng 2.

Maxar đã thu thập và phân tích hình ảnh sự điều động nói trên. Trong một ghi chú kèm theo, Maxar cho biết việc triển khai "phản ánh mức độ hoạt động và sự sẵn sàng gia tăng".

Maxar và các nhà cung cấp hình ảnh vệ tinh khác cho biết họ ghi nhận được sự mở rộng của các cơ sở huấn luyện và đồn trú hiện có của Nga trong phạm vi cách biên giới Ukraine khoảng 240 km trong vài tháng qua.

khung hoang Ukraine anh 1

Ảnh vệ tinh tại trại Novoozernoe ở Crimea vào ngày 15/9/2021 (trái) và 1/2/2022, cho thấy nhiều lều mới được dựng lên. Ảnh: Maxar.

Maxar cho biết những hình ảnh gần đây nhất phản ánh một giai đoạn hoạt động mới của Nga.

Công ty công nghệ không gian này so sánh ảnh vệ tinh chụp vào tháng 9/2021 và ngày 1/2 tại trại quân sự ở Novoozerne thuộc bán đảo Crimea, nhận thấy nhiều lều được dựng lên.

Các hình ảnh cũng cho thấy "hoạt động huấn luyện quân sự địa phương, gồm bắn đạn thật và huấn luyện cơ động", ở hai địa điểm tại Nga là Pogonovo và Persianovsky. Persianovsky cách biên giới Ukraine khoảng 50 km và Pogonovo cách khoảng 220 km.

khung hoang Ukraine anh 2

Hình ảnh từ ngày 28/1 cho thấy các dấu hiệu hoạt động huấn luyện tại thao trường Persianovsky ở Nga. Ảnh: Maxar.

Konrad Muzyka, nhà phân tích quốc phòng chuyên về Nga và Belarus tại công ty tư vấn Rochan Consulting ở Ba Lan, cho rằng hiện có 74-76 tiểu đoàn tác chiến của Nga hoạt động xung quanh Ukraine. Mỗi nhóm tác chiến này thường gồm khoảng 1.000 binh sĩ cùng với các thiết bị hỗ trợ.

Vị chuyên gia cho biết thêm kể từ tuần đầu tháng một, Nga đã chuyển lực lượng từ quân khu phía đông ở Siberia, cách xa hàng nghìn km, tới phía tây nước này và Belarus. "Đợt triển khai này có quy mô đáng kể, có thể lên tới 15-20 tiểu đoàn tác chiến", ông Muzyka đánh giá.

khung hoang Ukraine anh 3

Hình ảnh khu huấn luyện Osipovichi ở miền trung Belarus cho thấy sự triển khai tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander. Ảnh: Maxar.

Ông cũng cho biết Lực lượng Bộ binh Nga đã triển khai các đơn vị, bao gồm những tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander tới khu huấn luyện Osipovichi ở miền trung Belarus.

Nhà phân tích quốc phòng nói rằng ít nhất 48 bệ phóng tên lửa này đang được triển khai gần Ukraine.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Mỹ điều hơn 3.000 quân tới châu Âu

Giới chức Mỹ hôm 2/2 cho biết Tổng thống Joe Biden chỉ thị Lầu Năm Góc điều hơn 3.000 binh sĩ tới lãnh thổ các đồng minh ở châu Âu để “tăng cường khả năng phòng thủ”.

Ông Putin bất ngờ lên tiếng về Ukraine

Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ tháng 12/2021 về khủng khoảng Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng phương Tây đang dùng Kiev làm “công cụ để cản trở Moscow”.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm