Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch bệnh khiến Nga chưa thể phát động tấn công?

Cả Nga và Ukraine hôm 4/2 đều báo cáo số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục. Sự lan rộng của biến chủng Omicron được coi là yếu tố làm chậm các kế hoạch tiến công (nếu có) của Nga.

Bộ Y tế Ukraine vào sáng 4/2 cho biết 43.778 ca nhiễm mới đã được báo cáo trong 24 giờ qua, con số cao nhất kể từ đầu đại dịch. Nga cũng báo cáo số ca mắc cao kỷ lục, với 168.201 ca nhiễm mới, theo Guardian.

Biến chủng Omicron đang gây ra số ca nhiễm mới cao kỷ lục ở cả Nga và Ukraine. Điều này đe dọa làm ảnh hưởng đến các tính toán quân sự đối với việc Nga tiếp tục xây dựng quân đội.

khung hoang Ukraine anh 1

Quân đội Nga tập trận tại khu vực Kuzminsky, phía nam Rostov, Nga ngày 26/1. Ảnh: Reuters.

Thời gian qua, giới phân tích tập trung tìm hiểu các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng Nga phát động tấn công Ukraine, bao gồm trạng thái tâm lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, phản ứng của phương Tây, thậm chí là sự vững chắc của mặt đất trong mùa đông...

Trong số các yếu tố, Covid-19 đang nổi lên như một tác động có thể làm phức tạp các kế hoạch của cả quân đội Nga lẫn Ukraine.

Tướng Oleksandr Syrskyi, Chỉ huy lực lượng trên bộ Ukraine, nói với Guardian rằng trong khoảng 150.000 binh sĩ trong hàng ngũ của ông, 2.400 người đã nhiễm nCoV.

Ông cho biết việc xét nghiệm chỉ được thực hiện trước các sự kiện đặc biệt hoặc với ca mắc có triệu chứng. Điều này cho thấy con số thực có thể cao hơn nhiều.

“Nó không ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch của chúng tôi, bởi vì ít người bị bệnh nặng. Tuy nhiên, chúng tôi phải đảm bảo cách ly các ca mắc và phải cẩn thận hơn với việc đeo khẩu trang cũng như những biện pháp phòng Covid-19 khác”, ông cho biết.

Cả quân đội Nga và Ukraine đều có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn nhiều so với dân số của hai nước này, do sự hoài nghi về vaccine vẫn còn phổ biến. Ở cả hai quốc gia, chưa đến một nửa dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Ông Syrskyi cho biết 99,3% quân đội Ukraine đã được tiêm hai liều vaccine, và các mũi tiêm nhắc lại đang được triển khai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tính đến tháng 11/2021, 95% quân nhân Nga đã được tiêm chủng. 25% trong số họ cũng đã được tiêm mũi tăng cường.

Tuy nhiên, số ca nhiễm lớn đồng nghĩa với việc một số lượng lớn binh lính sẽ phải ngừng hoạt động trong nhiều ngày, giữa lúc ông Putin tiếp tục khiến thế giới phải đoán già đoán non về ý định của mình.

Các quan chức Anh và Mỹ cho biết một cuộc tấn công quân sự lớn của Nga có thể "sắp xảy ra".

Ngư dân Ireland ‘đẩy lùi’ kế hoạch tập trận của Hải quân Nga

Một cộng đồng ngư dân ở mũi phía nam của Ireland đã khiến chính phủ Nga nhượng bộ trước lời kêu gọi không tập trận trên vùng đánh bắt của họ.

Nga và Trung Quốc kêu gọi NATO ngừng mở rộng lực lượng

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp ngày 4/2, Moscow và Bắc Kinh phản đối việc NATO mở rộng và "cách tiếp cận theo kiểu Chiến tranh Lạnh" của phương Tây đối với vấn đề quốc tế.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm